Nhà Trắng cáo buộc Nga tấn công mạng nhắm vào Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (18/2), Nhà Trắng đã cáo buộc Nga về các cuộc tấn công mạng trong tuần này nhắm vào Bộ Quốc phòng và các ngân hàng lớn của Ukraine, đồng thời cảnh báo về khả năng xảy ra những gián đoạn đáng kể hơn trong những ngày tới.

Bà Anne Neuberger, Phó cố vấn an ninh quốc gia về không gian mạng và các công nghệ mới nổi của chính quyền ông Biden, cho biết Hoa Kỳ đã nhanh chóng liên hệ các cuộc tấn công hôm thứ Ba với các sĩ quan tình báo quân đội Nga.

Bà Neuberger nói: “Chúng tôi đang nhanh chóng quy kết các cuộc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ phân tán) cho họ. Chúng tôi tin rằng chính phủ Nga phải chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trên diện rộng nhắm vào các ngân hàng Ukraine trong tuần này".

Kyiv đã đổ lỗi cho Moscow về vụ tấn công bằng phương thức DDoS trong bối cảnh căng thẳng gia tăng kể từ khi Nga bắt đầu tập trung binh lính gần biên giới, làm dấy lên lo ngại Nga đang lên kế hoạch tấn công.

Bà Neuberger cho biết, các cuộc tấn công đã đánh sập các trang web của chính phủ và một số ngân hàng lớn ngoại tuyến trong phần lớn thời gian trong ngày, chỉ có “tác động hạn chế” vì các quan chức Ukraine có thể nhanh chóng khôi phục và chạy hệ thống của họ.

Trong một thông báo đồng thời, các quan chức Anh cho biết cơ quan tình báo quân sự Nga (GRU) "gần như chắc chắn có liên quan" đến các vụ tấn công DdoS.

Bà Neuberger nói thêm rằng, các cuộc tấn công có "tác động hạn chế" nhưng có thể người Nga đang đặt nền móng cho những cuộc tấn công quy mô hơn, và nếu Nga tiếp tục các cuộc tấn công mạng tiếp theo nhắm vào Ukraine, Hoa Kỳ và các đồng minh sẽ hợp tác để ngăn chặn hành vi đó.

Bà Neuberger nói: “Cộng đồng toàn cầu sẵn sàng làm sáng tỏ hoạt động mạng độc hại và quy trách nhiệm cho mọi tác nhân gây rối hoặc phá hoại kiểu này".

Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết, cuộc tấn công “cho thấy sự tiếp tục coi thường chủ quyền của Ukraine. Hoạt động này là một ví dụ khác về các hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine”.

Bà Neuberger cho biết, không có thông tin tình báo nào chỉ ra rằng Hoa Kỳ sẽ là mục tiêu của một cuộc tấn công mạng, nhưng đó vẫn là một mối lo ngại, vì hệ thống ngân hàng không có "khả năng phục hồi mạng".

Các quan chức Ukraine đã gọi các cuộc tấn công DDoS (từ chối dịch vụ phân tán) hôm thứ Ba là tồi tệ nhất trong lịch sử đất nước. Ông Roland Dobbins, kỹ sư hàng đầu về DDoS tại công ty an ninh mạng Netscout cho biết, mặc dù chúng chắc chắn làm gián đoạn ngân hàng trực tuyến, cản trở một số thông tin liên lạc giữa chính phủ với công chúng và rõ ràng là nhằm gieo rắc sự hoảng loạn, nhưng chúng không đặc biệt nghiêm trọng theo các tiêu chuẩn toàn cầu.

Ông Dobbins cho biết: “Hầu hết các cuộc tấn công DDoS đều thành công do sự thiếu chuẩn bị từ phía bảo vệ". Đồng thời ông cũng cho biết thêm rằng, hầu hết các dịch vụ giảm thiểu thương mại được thiết kế để chống lại các cuộc tấn công như vậy có khả năng chống lại các cuộc tấn công hôm thứ Ba.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng cáo buộc Nga tấn công mạng nhắm vào Ukraine