Nhà Trắng 'chưa được báo cáo' về việc FBI đột kích dinh thự của cựu Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 09/08, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Joe Biden và các quan chức Nhà Trắng chưa được báo cáo về cuộc đột kích của FBI vào khu nghỉ dưỡng của cựu Tổng thống Donald Trump.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jean-Pierre nói với các phóng viên ở Washington, “Chúng tôi không biết chuyện này và cũng chưa được báo cáo về chuyện này".

Nhắc lại tuyên bố trước đó của một quan chức Nhà Trắng, bà Jean-Pierre cho biết ông Biden và các quan chức khác của Nhà Trắng đã biết về cuộc đột kích hôm 08/08 qua các bản tin công khai, tuy nhiên 'chưa hề' được thông báo trước khi sự việc xảy ra.

Bà Jean-Pierre nói: “Không ai ở Nhà Trắng được thông báo trước về vụ việc".

Nhà Trắng sẽ không nói về cuộc đột kích, kể cả việc liệu chính phủ hay riêng ông Biden có phản ứng nào hay không.

Có nhiều chỉ trích cho rằng cuộc đột kích lẽ ra không nên được thực hiện với lo ngại về sự phân cực khi ông Trump 'úp mở' về việc sẽ tranh cử đối đầu với ông Biden vào năm 2024.

Có rất nhiều câu hỏi xoay quanh vụ việc như: liệu Nhà Trắng có lo ngại trước dư luận về cuộc đột kích hay không, liệu ông Biden có tiếp tục sẵn sàng tranh cử đối đầu với ông Trump hay không, liệu Bộ Tư pháp (DOJ), kể cả FBI, có hành động đúng hay không, liệu Tổng chưởng lý Merrick Garland có chấp thuận vụ khám xét Mar-a-Lago hay không, và liệu ông Biden có nói chuyện với ông Garland hôm thứ Ba (09/08) hay không.

Tuy nhiên, bà Jean-Pierre từ chối trả lời tất cả các câu hỏi trên.

Bà đã chuyển các câu hỏi đến Bộ Tư pháp. Cơ quan này vốn cũng không trả lời các câu hỏi hoặc bình luận công khai kể từ khi các đặc vụ FBI đột kích vào dinh thự Mar-a-Lago để thực hiện một lệnh được cho là do 'một thẩm phán liên bang chấp thuận'.

Bà Jean-Pierre cam đoan rằng Bộ Tư pháp và Nhà Trắng sẽ không có cuộc họp nào về vụ việc này trong tương lai.

“Khi cần điều tra tội phạm thì đó là Bộ Tư pháp điều tra, giải quyết. Chúng tôi trao cho họ sự độc lập được tự do xem xét các vấn đề đó", bà nói.

Ông Biden phớt lờ vụ đột kích tại một sự kiện

Trong một sự kiện tại Nhà Trắng trước đó hôm thứ Ba (09/08), ông Biden dường như phớt lờ các câu hỏi về cuộc đột kích.

Các phóng viên đã lớn tiếng với ông Biden lúc ông chụp ảnh sau khi ký văn bản chấp thuận cho Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Lúc đó, nhạc đang phát rất lớn nên không rõ tổng thống có nghe được các câu hỏi hay không.

Ông Biden đã không phúc đáp bất kỳ câu hỏi nào sau khi ký kết, cũng như không nói chuyện với các phóng viên sau khi ký Đạo luật Khoa học và CHIPS của Hoa Kỳ.

Lý do của cuộc đột kích

Trong khi chính phủ Hoa Kỳ không tiết lộ lý do của cuộc đột kích, một trong những luật sư của ông Trump nói với The Epoch Times rằng các đặc vụ đang tìm kiếm các hồ sơ mật và hồ sơ tổng thống.

"Họ đang tìm kiếm hồ sơ tổng thống, những điều họ cho là có liên quan đến ngài Tổng thống và bất cứ thứ gì được xem là bí mật", luật sư Christina Bobb cho biết.

Theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, một số hồ sơ nhất định sẽ tự động chuyển vào quyền lưu giữ hợp pháp của Cục trưởng Cục Quản lý Hồ sơ và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia khi một tổng thống chuyển giao nhiệm kỳ

Nhưng một số hồ sơ từ thời ông Trump tại vị nằm ở Mar-a-Lago cho đến tháng 01/0221, Cục Quản lý Hồ sơ và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia (NARA) cho biết, 15 hộp hồ sơ đã được chuyển đến Cục Quản lý Hồ sơ và Trung tâm Lưu trữ Quốc gia vào giữa tháng 01/2021.

Phản ứng trước vụ việc, Thống đốc Florida Ron DeSantis và nhiều nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa khác cảnh báo rằng cuộc khám xét của FBI đối với ngôi nhà Mar-a-Lago ở Florida của Tổng thống thứ 45 có thể tạo ra tiền lệ nguy hiểm, đồng thời cáo buộc chính quyền ông Biden 'vũ khí hóa' Bộ Tư pháp vì mục đích chính trị.

Bộ Tư Pháp Mỹ đã bị 'vũ khí hóa'

“Đây là thời kỳ đen tối đối với Quốc gia của chúng ta, khi ngôi nhà xinh đẹp của tôi, Mar-A-Lago ở Palm Beach, Florida, hiện đang bị bao vây, đột kích và chiếm đóng bởi một số lượng lớn các đặc vụ FBI", ông Trump nói trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth Social hôm 08/8.

Cuộc đột kích bị cáo buộc của Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) diễn ra hai ngày sau gợi ý mới nhất của Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ về cuộc chạy đua vào năm 2024, tuy nhiên ông không đưa ra thông báo chính thức

“Một cuộc tấn công như vậy chỉ có thể xảy ra ở các quốc gia thuộc nhóm Thế giới thứ ba nơi được coi là bất ổn”, ông Trump nói trong tuyên bố hôm thứ Hai. “Đáng buồn thay, Mỹ giờ đây đã trở thành một trong những quốc gia đó, tham nhũng ở mức độ chưa từng thấy trước đây”.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng 'chưa được báo cáo' về việc FBI đột kích dinh thự của cựu Tổng thống Trump