Nhà Trắng đặt ra thời hạn xóa TikTok khỏi các thiết bị liên bang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng hôm thứ Hai đã cho các cơ quan chính phủ 30 ngày để đảm bảo họ không có ứng dụng TikTok do Trung Quốc sở hữu trên các thiết bị và hệ thống liên bang.

Theo tin từ Reuters, trong nỗ lực giữ an toàn cho dữ liệu của Hoa Kỳ, tất cả các cơ quan liên bang phải loại bỏ ứng dụng sở hữu bởi doanh nghiệp Trung Quốc thân chính quyền Bắc Kinh là TikTok khỏi điện thoại và hệ thống thiết bị liên bang. Các cơ quan chính quyền liên bang có 30 ngày để loại bỏ Tiktok khỏi mọi thiết bị. Đây là thông báo trong bản ghi nhớ gửi tới các cơ quan chính quyền liên bang, ký bởi Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Shalanda Young.

Quốc hội Mỹ cũng ban hành lệnh cấm ứng dụng Tiktok từ tháng 12/2022. Giám đốc Hành chính của Hạ viện (CAO) cho biết trong một thông báo gửi tới tất cả các nhà lập pháp và nhân viên vào thứ Ba (27/12/2022) rằng ứng dụng này được coi là “rủi ro cao do một số vấn đề bảo mật” và phải được xóa khỏi tất cả các thiết bị do Hạ viện quản lý.

Lệnh xóa ứng dụng được đưa ra bởi Catherine Szpindor, giám đốc hành chính (CAO) của Hạ viện, người đã cảnh báo vào tháng 8 rằng ứng dụng này có “rủi ro cao đối với người dùng”.

Ngoài ra, phụ huynh học sinh Hoa Kỳ cũng đã có những động thái ngăn chặn Tiktok được đưa vào trường học.

Chuỗi lệnh cấm gần đây đối với ứng dụng này được đưa ra sau khi Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray cảnh báo rằng, ứng dụng này có thể được Trung Quốc sử dụng cho các hoạt động gây ảnh hưởng và giám sát người Mỹ.

Ông Wray cho biết vào đầu tháng 12/2022 rằng ĐCSTQ có khả năng tận dụng ứng dụng này để thao túng nội dung và thực hiện “các hoạt động gây ảnh hưởng” và hoạt động gián điệp bên trong Hoa Kỳ.

Các nhà lập pháp của Quốc hội Mỹ đã lên án mối quan hệ của TikTok với ĐCSTQ thông qua công ty mẹ của nó, ByteDance.

Tuy nhiên, TikTok cho biết những lo ngại được thúc đẩy bởi thông tin sai lệch và phủ nhận việc sử dụng ứng dụng này để theo dõi người Mỹ.

Nhiều cơ quan chính phủ bao gồm Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao đã cấm TikTok khỏi các thiết bị của chính phủ trước khi bỏ phiếu.

Vào thứ Ba, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện sẽ bỏ phiếu về dự luật trao cho Tổng thống Joe Biden quyền cấm TikTok khỏi tất cả các thiết bị của Hoa Kỳ.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ cho biết họ phản đối lệnh cấm của quốc hội đối với TikTok.

Bản ghi nhớ của Nhà Trắng cho biết trong vòng 90 ngày, các cơ quan phải giải quyết mọi hoạt động sử dụng TikTok của các nhà cung cấp CNTT thông qua hợp đồng và trong 120 ngày, các cơ quan sẽ đưa ra lệnh cấm mới đối với TikTok trong tất cả các yêu cầu mới.

Trước đó vào thứ Hai, Canada đã tuyên bố cấm TikTok khỏi các thiết bị do chính phủ cấp, nói rằng Tiktok gây ra mức độ rủi ro “không thể chấp nhận được” đối với quyền riêng tư và bảo mật.

Người phát ngôn của TikTok cho biết lệnh cấm của Canada đã được ban hành "mà không nêu bất kỳ mối quan tâm bảo mật cụ thể nào hoặc liên hệ với chúng tôi để đặt câu hỏi".

Quang Nhật tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng đặt ra thời hạn xóa TikTok khỏi các thiết bị liên bang