Nhà Trắng đổi hướng, bật đèn xanh cho Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tuần này, Nhà Trắng đột ngột đảo ngược hướng đi khi tuyên bố rằng họ sẽ ủng hộ một dự luật của Thượng viện nhằm cấm ứng dụng TikTok ở Hoa Kỳ.

Trong hai năm, chính quyền ông Biden đã rơi vào bế tắc trong việc tìm cách ứng phó đối với mối đe dọa an ninh quốc gia do một ứng dụng di động do Trung Quốc sở hữu gây ra.

Hôm thứ Ba (7/3), Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã hoan nghênh một dự luật lưỡng đảng cho phép chính quyền ông Biden cấm ứng dụng chia sẻ video này.

“Luật này sẽ trao quyền cho chính phủ Hoa Kỳ quyền hạn chế một số chính phủ nước ngoài sử dụng các dịch vụ công nghệ hoạt động ở Hoa Kỳ theo cách gây rủi ro cho dữ liệu nhạy cảm của người Hoa Kỳ và an ninh quốc gia”, ông nói trong một tuyên bố.

“Chúng tôi mong muốn được tiếp tục làm việc với cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa về dự luật này, đồng thời chúng tôi cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ hành động nhanh chóng để trình lên Tổng thống”.

Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Mark Warner và John Thune đã đề xuất một dự luật có tiêu đề Hạn chế sự Xuất hiện của các Mối Đe dọa Bảo mật gây Rủi ro cho Công nghệ Thông tin và Truyền thông (RESTRICT). Dự luật lưỡng đảng là đề xuất gần đây nhất cấm hoàn toàn ứng dụng này vì lo ngại nó có thể được sử dụng để theo dõi người Mỹ.

Tuần trước, Đảng Cộng hòa cũng công bố một dự luật với các mục tiêu tương tự. Dự luật được Đảng Cộng hòa bảo trợ đã được Ủy ban Đối ngoại Hạ viện thông qua trong một cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái.

Trong hai năm qua, chính quyền ông Biden vẫn luôn nỗ lực tìm cách giải quyết mối đe dọa do TikTok gây ra. Đây là ứng dụng di động phổ biến nhất đối với thanh thiếu niên ở quốc gia này với khoảng 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Vào tháng 12/2022, Tổng thống Joe Biden đã ký luật cấm nhân viên liên bang sử dụng TikTok trên các thiết bị của chính phủ. Ngoài ra, ít nhất 30 tiểu bang đã có hành động ngăn chặn TikTok bằng cách cấm sử dụng ứng dụng này trên các thiết bị của chính phủ hoặc bằng cách khởi kiện.

Tuy nhiên, những người chỉ trích Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tại Quốc hội Mỹ từ lâu đã lập luận rằng đáng lý ra Hoa Kỳ nên cấm TikTok từ lâu.

Làn sóng phản đối TikTok hiện nay bắt nguồn từ những lo ngại rằng chủ sở hữu Trung Quốc của ứng dụng TikTok, công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh, có quyền truy cập vào thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Hoa Kỳ. Giới phê bình cho rằng ĐCSTQ có thể sẽ buộc ByteDance cung cấp thông tin về người dùng Mỹ.

Trong hơn hai năm, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), một ủy ban liên ngành của chính phủ, đã xem xét TikTok để xác định xem việc Trung Quốc truy cập vào dữ liệu nhạy cảm của người dùng có gây rủi ro cho an ninh quốc gia hay không.

Chính quyền ông Biden dường như đang tìm cách để buộc Bytedance bán các hoạt động kinh doanh của TikTok tại Hoa Kỳ như một phần của cuộc điều tra. Tuy nhiên, tờ Wall Street Journal hồi cuối năm ngoái đưa tin rằng, nội bộ chính phủ Washington có nhiều quan điểm trái chiều về vấn đề này, do đó mới dẫn đến tình thế bế tắc.

Trong những tháng cuối nhiệm kỳ, cựu Tổng thống Donald Trump đã cố gắng cấm TikTok thông qua một sắc lệnh hành pháp, nhưng lệnh của ông đã bị nhiều tòa án liên bang vô hiệu hóa. Rất nhanh sau đó, ông Biden đã đảo ngược sắc lệnh hành pháp của ông Trump ngay sau khi nhậm chức.

Theo đó, ông Biden đã đề xuất sử dụng “cách tiếp cận dựa trên bằng chứng” để xác định xem TikTok có phải là mối đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia của Hoa Kỳ hay không.

Ứng dụng 'rất quỷ quyệt'

Trung bình người dùng Mỹ dành 80 phút mỗi ngày để lướt TikTok, còn nhiều hơn tổng thời gian lướt Facebook và Instagram cộng lại.

Theo ông Arthur Herman, thành viên cấp cao và Giám đốc của Sáng kiến ​​Liên minh Lượng tử tại Viện Hudson, thuật toán của TikTok cho phép nó lôi kéo người dùng một cách có kiểm soát, từ đó dẫn đến sự phổ biến phi thường của ứng dụng.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng Giêng với The Epoch Times, ông nói rằng thuật toán của TikTok được xây dựng bởi các kỹ sư tại công ty mẹ Bytedance, do đó nó “cực kỳ tinh vi”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Nó tinh vi hơn rất nhiều so với bất kỳ thứ gì mà các kỹ sư người Mỹ đã làm trên các nền tảng như Facebook, Twitter hay thậm chí là Google”.

Nhưng nó cũng "rất quỷ quyệt" và đó là lý do tại sao cần cấm TikTok hoàn toàn, ông Herman khẳng định.

Nhà Trắng từ chối bình luận về lý do tại sao chính quyền ông Biden cho rằng bây giờ là thời điểm vàng để ban hành các quyết định lập pháp và liệu họ có thất vọng trước các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa TikTok và CFIUS hay không.

"Chúng tôi đã tuyên bố rằng chúng tôi rất lo ngại về ứng dụng đặc biệt này, TikTok”, bà Karine Jean-Pierre, Thư ký Báo chí Nhà Trắng, nói với các phóng viên hôm thứ Tư (8/3).

"Và chúng tôi luôn nói rằng việc bảo vệ người Mỹ, đặc biệt là khi nói đến an ninh quốc gia, là ưu tiên hàng đầu của vị Tổng thống này (ông Biden). Đó là những gì quý vị đang chứng kiến. CFIUS hiện đang tiến hành đánh giá của mình. Quá trình này có cả sự hợp tác của lưỡng đảng tại Quốc hội. Và cho tin rằng đó là một bước tiến quan trọng".

Theo The Epoch Times

Lam Giang biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng đổi hướng, bật đèn xanh cho Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cấm TikTok