Nhà Trắng: Donald Trump không làm gì để xây dựng hòa bình ở Trung Đông - ngay cả khi bạo lực gia tăng dưới thời Joe Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 18/5, trong chuyến đi đến Michigan trên chiếc Không lực Một, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lập luận với báo giới rằng, cựu Tổng thống Donald Trump không giúp mang lại hòa bình cho Trung Đông, ngay cả khi bạo lực lịch sử đã nổ ra giữa Israel và Palestine dưới chính quyền của Tổng thống Joe Biden.

Trước việc một phóng viên đề cập đến Hiệp định Abraham của chính quyền Trump và vai trò của nó trong việc bình thường hóa quan hệ giữa các quốc gia Ả Rập và Israel, bà Psaki đã phản ứng rằng, ông Trump chỉ đưa ra một đề xuất hòa bình đã chết, mà không làm bất cứ điều gì thực sự mang tính xây dựng để chấm dứt cuộc xung đột lâu dài ở Trung Đông.

Bà Psaki nói, chính quyền Biden không tuân theo các chiến thuật tương tự của chính quyền tiền nhiệm và đã rất nỗ lực để chứng minh rằng, chính quyền Biden đang có một cách tiếp cận khác hơn nhiều về vấn đề này.

Bà cho biết, chính quyền Biden đã khôi phục viện trợ nước ngoài từ Hoa Kỳ cho người Palestine mà ông Trump đã cắt giảm năm 2018.

Bà Psaki nói, Tổng thống Biden ủng hộ "giải pháp hai nhà nước" mà theo bà, đó sẽ là cách duy nhất để đạt được giải pháp hòa bình "lâu dài" giữa người Israel và người Palestine.

Bà Psaki nhắc lại rằng, Tổng thống Biden và tay chân của ông đang làm việc ở hậu trường để chấm dứt bạo lực, đồng thời nhắc lại rằng họ tập trung vào “các cuộc thảo luận có chiểu sâu và yên lặng ở hậu trường” với người Israel và Palestine.

Bà cũng nói, ông Biden đã có đủ kinh nghiệm trên chính trường để biết rằng, cách chấm dứt cuộc xung đột quốc tế tốt nhất thường là không tranh luận về nó trước công chúng.

Những lời hùng biện trên của bà Psaki để chỉ trích chính quyền Trump hoàn toàn khác với giọng điệu của Bộ Ngoại giao Biden khi thể hiện sự ủng hộ đối với thành tựu của ông Trump như Hiệp định Abraham.

“Chúng tôi rất ủng hộ Hiệp định Abraham. Chúng tôi cho rằng việc Israel bình thường hóa quan hệ với các nước láng giềng và các nước khác trong khu vực là một bước tiến rất tích cực", Ngoại trưởng Atony Blinken cho biết vào tháng Giêng.

Các nỗ lực ngoại giao của chính quyền Trump trong khu vực với Israel và các nước Trung Đông đã được các nhà chính trị và phê bình đánh giá là thành công.

Bạo lực trong khu vực dưới sự lãnh đạo của Biden đang ở mức cao nhất kể từ ít nhất là năm 2014, trước khi Trump làm tổng thống.

Tuần trước, Trump đã đưa ra một tuyên bố cho rằng sự gia tăng bạo lực trong khu vực là một dấu hiệu cho thấy "sự yếu kém" của Biden và sự thất bại trong việc hỗ trợ Israel.

“Khi tôi còn tại vị, Hoa Kỳ trở thành Chủ tịch Hòa bình vì các đối thủ của Israel biết rằng, Hoa Kỳ đứng vững với Israel và sẽ nhanh chóng phản ứng nếu Israel bị tấn công”, ông Trump nói.

Theo The Blaze, trên chương trình "Glenn Beck Podcast" ngày 17/5, bà Nikki Haley, cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hợp Quốc, nói với người dẫn chương trình Glenn rằng, cho dù Tổng thống Joe Biden đã dành 100 ngày đầu tiên nắm quyền để đảo ngược và xóa bỏ tối đa các chính sách của Tổng thống tiền nhiệm Donald Trump và đó là một sai lầm khủng khiếp, thì một chiến thắng của ông Trump mà ông Biden không thể xóa bỏ là Hiệp định Abraham. Bà nói, nhiều tổng thống trước Trump đều nói, cách duy nhất để đạt được hòa bình ở Trung Đông là thông qua người Palestine và ông Trump đã làm được điều đáng kinh ngạc này.

Hiệp định Abraham được ký kết tại Nhà Trắng ngày 15/9/2020 giữa Thủ tướng Israel Netanyahu, Tổng thống Mỹ Trump, Bộ trưởng Ngoại giao Bahrain Al Zayani và Bộ trưởng Ngoại giao Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Nahyan. Đây là một thỏa thuận hòa bình lịch sử giữa Israel, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Theo thỏa thuận, ba quốc gia này sẽ bình thường hóa quan hệ ngoại giao và xây dựng các thỏa thuận hợp tác trên nhiều lĩnh vực, bao gồm an ninh, chăm sóc sức khỏe và năng lượng, theo The Washington Post.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Donald Trump không làm gì để xây dựng hòa bình ở Trung Đông - ngay cả khi bạo lực gia tăng dưới thời Joe Biden