Nhà Trắng dự kiến đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo The Epoch Times đưa tin, ngày 19/7 theo giờ Mỹ, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang “xem xét tất cả các cách thức sẵn có để chuyển những tù nhân đến những nơi khác một cách có trách nhiệm”, và “đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo”.

Bà Psaki cho biết, "Mục tiêu của chúng tôi là đóng cửa (nhà từ quân sự) ở Vịnh Guantanamo", nhưng Tổng thống Mỹ Biden vẫn cần phải tham vấn với Quốc hội về vấn đề này. Theo người phát ngôn Nhà Trắng, tới nay vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về việc đóng cửa nhà tù quân sự này.

Trong cùng ngày, các quan chức cấp cao của chính quyền TT Biden đã thông báo về chuyến vận chuyển tù nhân đầu tiên ra khỏi nhà tù quân sự ở Vịnh Guantanamo.

Theo thông tin, tù nhân đầu tiên này là Abdul Latif Nasir, người bị cáo buộc có quan hệ gần gũi với trùm khủng bố Osama bin Laden vào năm 1995. Ông đã được đưa về quê nhà tại Maroc.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, bà Psaki xác nhận rằng: “Có 39 tù nhân sẽ ở lại Vịnh Guantanamo, 10 người đủ điều kiện để chuyển đi, 17 người đủ điều kiện để hội đồng xem xét định kỳ, 10 người đang có liên quan với quy trình của ủy ban quân sự, và hai người vừa bị kết án”.

Một quan chức cao cấp của chính quyền TT Biden cho biết, Nhà Trắng đang tìm cách di chuyển tất cả những người bị giam giữ ra khỏi nhà tù, nhưng chưa có thời gian cụ thể. Quan chức này cho biết:

“Chính quyền TT Biden sẽ áp dụng tất cả các nguồn lực ngoại giao cần thiết, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển những tù nhân đủ điều kiện. Vì vậy, Bộ Ngoại giao là cơ quan đi đầu trong việc tham gia vào các cuộc đàm phán ngoại giao đó”.

The Epoch Times dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng cho biết, ngay sau khi ông Biden nhậm chức vào cuối tháng 1, vào tháng 2, các trợ lý của ông đã tiến hành một cuộc xem xét chính thức nhà tù quân sự của Mỹ tại Vịnh Guantanamo ở Cuba, nhằm khôi phục lại mục tiêu thời chính quyền Obama là đóng cửa cơ sở gây tranh cãi này trước khi ông Obama rời nhiệm sở.

Theo thông tin, Nhà tù vịnh Guantanamo được mở dưới thời Tổng thống George W. Bush. Vào giai đoạn đỉnh điểm, số tù nhân tại đây đã tăng lên đến 800 người trước khi nó bắt đầu thu hẹp lại dưới thời của cựu Tổng thống Obama. Mục tiêu của ông Obama là giảm dần số lượng tù nhân cho đến đóng cửa nhà tù này, tuy nhiên nỗ lực của ông khi đó đã vấp phải sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa tại Quốc hội.

Minh Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng dự kiến đóng cửa nhà tù quân sự Mỹ ở vịnh Guantanamo