Nhà Trắng đưa ra cảnh báo với Iran nếu tấn công người Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Bộ Ngoại giao Iran công bố danh sách trừng phạt hơn 50 người Mỹ, trong đó có nhiều tướng cấp cao trong quân đội Mỹ vào ngày 8/1, Nhà Trắng cảnh báo Iran sẽ 'gánh chịu những hậu quả nghiêm trọng' nếu người Mỹ bị tấn công. Danh sách trừng phạt được đưa ra khi Tehran cáo buộc họ có liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani của nước này cách đây 2 năm,

Theo một cố vấn hàng đầu của Nhà Trắng, Iran sẽ phải đối mặt với "những hậu quả nghiêm trọng” nếu tấn công người Mỹ, bao gồm cả những cá nhân đã bị Tehran trừng phạt vì mục tiêu sát hại Tướng Qasem Soleimani vào năm 2020.

Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề

Sau khi Iran ban hành các lệnh trừng phạt chống lại người Mỹ vào ngày 8/1, cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Jake Sullivan đã đưa ra cảnh báo trong một tuyên bố ngày 9/1 từ Nhà Trắng.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày về tình hình Afghanistan tại Nhà Trắng ở Washington, vào ngày 17/8/2021. (Ảnh Getty Images)

“Hôm qua, Iran có ý định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 52 người Mỹ. Họ làm như vậy khi các lực lượng dân quân ủy nhiệm của Iran tiếp tục tấn công quân đội Mỹ ở Trung Đông và khi các quan chức Iran đe dọa thực hiện các hoạt động khủng bố bên trong nước Mỹ và các nơi khác trên thế giới", ông Sullivan nói.

Hơn 50 người Mỹ đã bị Iran trừng phạt vì giết Soleimani, người từng phụ trách Lực lượng Quds của Iran vào đầu năm 2020, theo Bộ Ngoại giao Iran. Những người có tên trong danh sách trừng phạt bao gồm đại tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ và cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng Robert O'Brien.

“Đừng nhầm lẫn: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ sẽ bảo vệ và bênh vực công dân của mình. Điều này bao gồm những người đang phục vụ Hoa Kỳ bây giờ và những người trước đây đã từng phục vụ", ông Sullivan cho biết, mô tả các hành động gần đây của Iran là“ đe dọa và khiêu khích ”.

“Chúng tôi có những bất đồng về chính sách đối với Iran", ông Sullivan nói về những tuyên bố gần đây của Iran đối với các quan chức chính quyền Trump. “Nhưng chúng tôi đoàn kết và quyết tâm chống lại các mối đe dọa và khiêu khích. Chúng tôi đoàn kết trong việc bảo vệ nhân dân của chúng tôi".

“Chúng tôi sẽ làm việc với các đồng minh và đối tác của mình để ngăn chặn và đáp trả mọi cuộc tấn công do Iran thực hiện. Nếu Iran tấn công bất kỳ công dân nào của chúng tôi, bao gồm bất kỳ ai trong số 52 người được nêu tên ngày hôm qua, thì sẽ phải đối mặt với những hậu quả nặng nề”.

Iran công bố danh sách trừng phạt nhiều tướng Mỹ

Trong khi đó, cách đây vài ngày, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cho biết, cựu Tổng thống Donald Trump nên ra tòa về cái chết của tướng Soleimani.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tổ chức họp báo tại hội trường Shahid Beheshti vào ngày 21/6/2021 ở Tehran, Iran. (Ảnh Getty Images)

Tướng Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds đặc nhiệm thuộc Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, thiệt mạng ngày 3/1/2020 tại khu vực gần sân bay Bagdad của Iraq trong cuộc không kích theo lệnh của ông Trump.

Vào thời điểm đó, các quan chức chính quyền Trump cho biết cần phải loại bỏ Soleimani sau một loạt vụ tấn công vào tài sản của Mỹ ở Trung Đông, cũng như các cuộc tấn công khiến hàng trăm người Mỹ thiệt mạng trong những năm gần đây.

Chỉ vài ngày sau cái chết của Soleimani, quân đội Iran đã bắn hạ chuyến bay PS752 của Hãng hàng không Ukraine khi nó đang rời sân bay ở Tehran, Iran, khiến 176 người thiệt mạng. Sự việc xảy ra ngay sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Chính quyền Iran ban đầu phủ nhận việc bắn rơi máy bay, nhưng sau đó họ thừa nhận rằng quân đội của mình thực sự đã bắn tên lửa vào máy bay sau khi nó bị nhầm là tên lửa hành trình.

Khoảng một năm trước, Iran cũng đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ông Trump và một số quan chức cấp cao của Mỹ. Lý do là những người này đã thực hiện các hành vi "khủng bố và chống nhân quyền".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng đưa ra cảnh báo với Iran nếu tấn công người Mỹ