Nhà Trắng: Iran cử chuyên gia quân sự đến Crimea để huấn luyện quân đội Nga sử dụng UAV

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng hôm thứ Năm (20/10) cho biết, Iran đã cử chuyên gia quân sự đến bán đảo Crimea để huấn luyện quân đội Nga cách vận hành máy bay không người lái (UAV) do Tehran chế tạo. Washington cáo buộc rằng, đó chính là bằng chứng Tehran đã trực tiếp can dự vào cuộc xung đột tại Ukraine.

Ông John Kirby, Điều phối viên Hội đồng An ninh Quốc gia về Truyền thông Chiến lược, nói với các phóng viên rằng các chuyên gia quân sự Iran đang ở trên Bán đảo Crimea.

Ông Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng các quân nhân Nga đóng tại Crimea đã điều khiển các UAV của Iran, sử dụng chúng để tiến hành các cuộc không kích trên khắp Ukraine, bao gồm cả các cuộc không kích nhằm vào Kyiv".

Ông Kirby không cung cấp bằng chứng trực tiếp cho khẳng định của mình.

Ông nói thêm: “Các chuyên gia quân sự Iran đã có mặt tại Crimea và hỗ trợ các hoạt động này. Cho đến nay, Nga đã nhận được hàng chục UAV và có khả năng sẽ tiếp tục nhận thêm các lô hàng trong tương lai”.

Điều đó có nghĩa là chính phủ Iran hiện đang "trực tiếp tham gia" vào cuộc chiến kéo dài nhiều tháng, mặc dù ông Kirby nói rằng có một "số lượng tương đối nhỏ" người Iran trên bán đảo. Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014.

Ông Kirby cho biết, Mỹ lo ngại rằng Nga có thể tìm cách mua tên lửa đất đối đất của Iran và các loại vũ khí khác để sử dụng trong cuộc xung đột Ukraine. Đồng thời, ông cáo buộc Iran và Nga đã nói dối về mối quan hệ của họ.

"Iran và Nga, họ có thể nói dối cả thế giới, nhưng họ chắc chắn không thể che giấu sự thật, và sự thật là thế này: Tehran hiện đang trực tiếp can dự vào xung đột Ukraine", ông nói.

Tehran không có phản ứng công khai ngay lập tức trước những cáo buộc của Mỹ. Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Nga cũng chưa đưa ra bình luận công khai về tuyên bố này.

Ông Kirby chỉ ra rằng vào thời điểm này Mỹ không cần tiếp tục cố gắng đàm phán với Tehran về việc Iran quay trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran hồi 2015.

“Mỹ và Iran đang ở khoảng cách rất xa về khả năng quay trở lại thỏa thuận hạt nhân, vì vậy chúng tôi chỉ đơn giản là không tập trung vào điều đó ở thời điểm này. Họ có những yêu cầu vượt quá những gì mà thỏa thuận hạt nhân Iran phải đề cập", ông nói.

Anh trừng phạt Iran vì cung cấp UAV cho Nga

Một tuyên bố của Văn phòng Ngoại giao Anh hôm 20/10 cho biết, Vương quốc Anh đã ban hành các lệnh trừng phạt mới đối với Iran về việc sử dụng máy bay không người lái của nước này ở Ukraine.

“Những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hèn nhát này là một hành động tuyệt vọng. Bằng cách cho phép các cuộc tấn công này diễn ra, những cá nhân và một nhà sản xuất máy bay đã gieo rắc đau khổ cho vô vàn người dân Ukraine. Chúng tôi sẽ đảm bảo rằng họ phải chịu trách nhiệm về các hành động của mình”, Ngoại trưởng James Cleverly tuyên bố.

Hành động của Iran và Nga vi phạm Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, trong đó quy định rằng việc chuyển giao các mặt hàng cụ thể từ hoặc đến Iran cần phải có sự chấp thuận của Hội đồng Bảo an.

Để đối phó với hành động xâm lược trái phép của Nga vào Ukraine, Vương quốc Anh và các đối tác quốc tế đã áp đặt gói trừng phạt nghiêm khắc nhất lên một nền kinh tế lớn. Vương quốc Anh đã trừng phạt hơn 1.200 cá nhân và 120 thực thể kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, cũng như áp dụng các biện pháp trừng phạt về thương mại chưa từng có.

Các biện pháp trừng phạt của Anh lần này nhắm vào các cá nhân và thực thể chịu trách nhiệm cung cấp UAV cho Nga. Số UAV này được sử dụng trong các cuộc tấn công tại Ukraine.

Các thành viên cấp cao trong quân đội Iran sẽ bị phong tỏa mọi tài sản tại Anh và cấm nhập cảnh vào Anh. Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Shahed của Iran, nhà sản xuất mẫu UAV Shahed-136, cũng chịu lệnh phong tỏa tài sản.

Bộ Ngoại giao Anh cáo buộc ba tướng quân đội Iran Mohammad Hossein Bagheri, Seyed Hojjatollah Qureishi và Saeed Aghajani chịu trách nhiệm trực tiếp cho chương trình cung cấp máy bay không người lái (UAV) tự sát cho Nga.

  • Thiếu tướng Mohammad Hossein Bagheri: Chủ tịch Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Nga, người đã giám sát các chi nhánh quân đội cung cấp máy bay không người lái cho Nga. Ông Bagheri bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh vào Anh.
  • Chuẩn tướng Seyed Hojjatollah Qureishi: nhà đàm phán quan trọng của Iran trong thỏa thuận cung cấp cho Nga các máy bay không người lái do Iran sản xuất. Ông Qureishi bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh.
  • Chuẩn tướng Saeed Aghajani: người đứng đầu Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), một nhánh của các lực lượng vũ trang Iran. IRGC được cho là đã đến các vùng lãnh thổ tạm thời do Ukraine kiểm soát để tư vấn cho các lực lượng Nga về cách sử dụng máy bay không người lái. Ông Aghajani bị đóng băng tài sản và cấm nhập cảnh.
  • Shahed Aviation Industries: nhà sản xuất máy bay không người lái Shahed của Iran đã được Nga sử dụng trong cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine. Shahed Aviation Industries có thể bị đóng băng tài sản.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Iran cử chuyên gia quân sự đến Crimea để huấn luyện quân đội Nga sử dụng UAV