Nhà Trắng: Không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng của Tổng thống Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng cho biết, không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng của Tổng thống Joe Biden ở tiểu bang Delaware, nơi tìm thấy các tài liệu mật từ thời ông còn là Phó Tổng thống.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Ian Sams cho biết trong một tuyên bố với các phương tiện truyền thông: “Giống như mọi tổng thống khác trong lịch sử hiện đại hàng thập kỷ qua [của nước Mỹ], nhà riêng của tổng thống mang tính chất riêng tư”.

Theo ông Anthony Guglielmi, phát ngôn viên của Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ (U.S. Secret Service) - nơi phụ trách bảo vệ tổng thống, cơ quan này không lưu giữ nhật ký của bất kỳ điểm đến nào, kể cả nhà riêng của tổng thống.

Ông Guglielmi nói với The Epoch Times rằng, cơ quan này sàng lọc khách đến thăm nhưng không lưu giữ hồ sơ của họ. Ông nhấn mạnh rằng, cơ quan không có kế hoạch thay đổi điều đó, vì mỗi cá nhân đều phải được xác minh mỗi khi họ đến thăm tổng thống.

Theo Đạo luật Tự do Thông tin, công dân Mỹ có quyền được biết về hoạt động của chính phủ. Trước các yêu cầu cung cấp hồ sơ về những vị khách đến nhà riêng của ông Biden ở Wilmington và Bãi biển Rehoboth, Cơ quan Mật vụ xác nhận với The Epoch Times rằng, họ không phát hiện ra hồ sơ nào.

Theo luật sư Richard Sauber của ông Biden, các tài liệu mật đã được phát hiện trong ba dịp riêng biệt tại dinh thự ở Wilmington của ông.

Vụ phát hiện đầu tiên diễn ra vào năm 2022, sau khi các tài liệu mật được đặt tại một văn phòng ở Washington - nơi mà ông Biden từng sử dụng từ năm 2017 đến 2019, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Merrick Garland, người được ông Biden bổ nhiệm, đã chỉ định một cố vấn đặc biệt để điều tra những phát hiện này.

Cố vấn đặc biệt Robert Hur sẽ "điều tra xem có cá nhân hoặc tổ chức nào vi phạm pháp luật liên quan đến vụ việc này hay không", theo thông báo của ông Garland.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu tài liệu mật đã được tìm thấy.

Theo Nhà Trắng, một "số lượng nhỏ" tài liệu có đánh dấu mật đã được tìm thấy tại văn phòng Trung tâm Penn Biden ở thủ đô của Mỹ. Theo luật sư Sauber, sáu tài liệu có đánh dấu đã được tìm thấy tại nhà ở Wilmington của ông Biden, trong đó có năm tài liệu được phát hiện vào ngày 12/1.

Bộ Tư pháp đã thu giữ ít nhất một phần của số tài liệu này.

Ông Sauber tuyên bố rằng các hồ sơ, được cho là có từ thời Obama - Biden, đã "vô tình được đặt" tại nhiều địa điểm. Ông Biden là Phó tổng thống từ năm 2009 đến 2017.

Cuối tuần qua, Dân biểu James Comer, Chủ tịch Ủy ban Hạ viện về Giám sát và Trách nhiệm giải trình, đã yêu cầu Tổng thống Joe Biden công khai nhật ký về khách đến thăm nhà riêng của ông ở Wilmington, tiểu bang Delaware.

“Việc Tổng thống Biden xử lý sai các tài liệu mật đặt ra câu hỏi rằng, liệu ông ấy có gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của nước Mỹ hay không. Nếu không có danh sách những người đã đến thăm tư dinh của ông ấy, người dân Mỹ sẽ không bao giờ biết ai đã tiếp cận với những tài liệu cực kỳ nhạy cảm này", ông Comer viết trong một bức thư gửi ông Ron Klain, Chánh văn phòng Nhà Trắng.

Theo các tài liệu mà Ủy ban của ông Comer có được, địa chỉ Wilmington đã được con trai của tổng thống là Hunter Biden sử dụng, lần gần đây nhất là năm 2018.

“Ủy ban lo ngại rằng, Tổng thống Biden đã cất giữ các tài liệu mật tại cùng địa điểm mà con trai ông ấy đã cư trú khi tham gia các giao dịch kinh doanh quốc tế với các đối thủ của Hoa Kỳ", ông Comer viết trong một lá thư riêng gửi cho một luật sư của Nhà Trắng.

Các đảng viên Đảng Cộng hòa khác, bao gồm Dân biểu Lance Gooden và Ken Buck, cũng đã yêu cầu công khai nhật ký khách đến thăm.

Sau khi Nhà Trắng cho biết họ không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng của Tổng thống Joe Biden, ông Comer nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email: “Tổng thống Biden hứa hẹn sẽ duy trì một chính quyền minh bạch nhất trong lịch sử, nhưng ông ấy từ chối trở nên minh bạch, trong khi đây mới là vấn đề then chốt”.

“Nhà Trắng, Cục Lưu trữ Quốc gia và Bộ Tư pháp đã giấu Quốc hội và người dân Mỹ thông tin về các hồ sơ mật được tìm thấy ở những địa điểm không an toàn từ thời ông Joe Biden làm Phó Tổng thống. Người dân Mỹ xứng đáng nhận được sự minh bạch chứ không phải sự giấu giếm. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc giục chính quyền ông Biden để có câu trả lời về việc, ai có quyền tiếp cận những tài liệu mật này và tại sao các trợ lý của ông Biden lại được phép lục soát tư dinh Wilmington [của ông] sau khi [Bộ Tư Pháp] bổ nhiệm một cố vấn đặc biệt".

Ông Jonathan Turley, Giáo sư luật tại Đại học George Washington, đã viết trên Twitter rằng, trong trường hợp không có nhật ký của khách đến thăm, Quốc hội Mỹ có thể “tìm kiếm các nguồn thông tin thay thế, bao gồm phỏng vấn nhân viên và gia đình [của ông Biden] về những vị khách từng ghé thăm trước đây".

“Họ có thể bị phạt hình sự nếu khai man", ông viết.

Nhật ký Nhà Trắng

Ông Sams, Phát ngôn viên Nhà Trắng, lưu ý rằng, sau khi nhậm chức, ông Biden vẫn tiếp tục công bố nhật ký của những vị khách đến thăm Nhà Trắng.

Còn cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã từ chối công bố hầu hết nhật ký của những vị khách đến thăm Nhà Trắng trong bốn năm cầm quyền. Một phát ngôn viên của chính quyền vào thời điểm đó nói rằng, quyết định này xuất phát từ “những rủi ro an ninh quốc gia nghiêm trọng và những lo ngại về quyền riêng tư của hàng trăm nghìn khách đến thăm mỗi năm”.

Một tòa phúc thẩm đã ra phán quyết vào năm 2013 rằng, nhật ký này có thể không phải công bố trước công chúng. Sau đó, Thẩm phán địa hạt liên bang Merrick Garland, người do Tổng thống Clinton bổ nhiệm, đã tuyên bố rằng, ở một mức độ nào đó, việc cho phép viện dẫn Đạo luật Tự do Thông tin (FOIA) để yêu cầu cung cấp nhật ký “có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng tổng thống gặp gỡ bí mật các nhà lãnh đạo nước ngoài, quan chức cơ quan hoặc thành viên của công chúng”.

Vào năm 2017, một người phụ nữ đã kiện chính phủ ông Trump sau khi yêu cầu FOIA của bà bị từ chối. Tuy nhiên, một tòa phúc thẩm khác vào năm 2020 đã giữ nguyên phán quyết năm 2013.

'Rất nghiêm trọng’

Ông Biden đã dành cuối tuần ở Wilmington, và rời đi vào ngày 16/1. Ông đã không nói chuyện với giới truyền thông kể từ ngày 12/1, khi đó ông nói rằng các tài liệu ở nhà ông nằm trong “nhà để xe có khóa” và trong “tủ đựng hồ sơ ở nhà tôi và thư viện cá nhân của tôi".

“Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này. Tổng thống rất coi trọng thông tin mật, tài liệu mật”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên vào ngày hôm sau.

“Chúng tôi đã giải quyết vấn đề này nhiều lần. Và chúng tôi cũng hợp tác toàn diện với Bộ Tư pháp. Và bây giờ chúng tôi sẽ làm điều tương tự với văn phòng của cố vấn đặc biệt", bà nói.

Ông Comer cho biết trên đài CNN vào ngày 15/1 rằng, ông sẽ không yêu cầu nhật ký của khách đến thăm tư dinh Mar-a-Lago (tại tiểu bang Florida) của cựu Tổng thống Donald Trump, hay nói cách khác là không điều tra ông Trump. Các đặc vụ FBI đã thực hiện lệnh khám xét và tìm thấy các liệu mật tại tư dinh của ông ở tiểu bang Florida vào năm 2022.

“Đã có rất nhiều cuộc điều tra về cựu Tổng thống Trump, tôi không cảm thấy chúng ta cần dành nhiều thời gian để điều tra về cựu Tổng thống Trump, bởi vì Đảng Dân chủ đã làm điều đó trong sáu năm qua", ông Comer nói.

“Vì vậy, không ai bị điều tra nhiều hơn ông Donald Trump. Người chưa bị điều tra là ông Joe Biden. Và đó là lý do tại sao cuối cùng chúng tôi cũng mở cuộc điều tra về ông Joe Biden, Ủy ban Giám sát Hạ viện … và tôi hy vọng sẽ kết thúc cuộc điều tra đó càng sớm càng tốt".

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Không có nhật ký khách đến thăm nhà riêng của Tổng thống Biden