Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng tình báo Nga sẽ tấn công Ukraine vào thứ Tư - 'Nhưng sẽ hết sức giải quyết khủng hoảng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước sức ép của dư luận, phóng viên báo chí trong các cuộc họp báo về nhận định: Nga sẽ tấn công Ukraine bất cứ khi nào, Nhà Trắng hiện không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào, hoặc xác nhận báo cáo tình báo về nội dung này. Chính quyền ông Biden chỉ đơn giản đưa ra thông điệp "sẽ hết sức xử lý khủng hoảng này"; ám chỉ không cho chiến tranh diễn ra.

Các quan chức cấp cao của Mỹ hôm Chủ nhật cho biết họ không thể xác nhận các báo cáo về việc tình báo Mỹ chỉ ra rằng Nga đang có kế hoạch xâm lược Ukraine vào thứ Tư, nhưng cho biết họ sẽ cố gắng ngăn chặn bất kỳ "cuộc tấn công bất ngờ" nào bằng cách chia sẻ những gì họ biết kế hoạch của Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nhắc lại rằng một cuộc xâm lược của Nga có thể bắt đầu bất cứ ngày nào. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông sẽ hỗ trợ Ukraine sau bất kỳ cuộc xâm lược nào và bảo vệ lãnh thổ NATO.

"Chúng tôi không thể dự đoán chính xác ngày nào, nhưng chúng tôi đã nói từ lâu rằng chúng tôi đang giám sát chặt chẽ vấn đề này. Một cuộc xâm lược - một hành động quân sự lớn - có thể bắt đầu bởi Nga ở Ukraine bất kỳ ngày nào. Cuộc xâm lược có thể xảy ra vào tuần trước khi Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh kết thúc", ông Sullivan nói với CNN rằng thời điểm Nga xâm lược Ukraine có thể vào thứ Tư tuần này (16/2/2022), theo Reuters.

“Chúng tôi sẽ bảo vệ từng tấc lãnh thổ của NATO, từng tấc lãnh thổ của Điều 5 và chúng tôi nghĩ rằng Nga hoàn toàn hiểu được thông điệp đó”, ông Sullivan nói trong một cuộc phỏng vấn riêng với chương trình “Face the Nation” của CBS.

Vấn đề là, Ukraine không phải là một phần của liên minh NATO.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cũng từ chối xác nhận các báo cáo tình báo về thời điểm diễn ra vụ xâm lược của Nga, dự báo sẽ xảy ra vào thứ Tư.

"Tôi không có tư cách xác nhận những báo cáo đó", ông Kirby nói trong một cuộc phỏng vấn trên "Fox News Sunday".

Kirby nói: "Những đánh giá này đến từ nhiều nguồn khác nhau. Và không, không chỉ là thông tin tình báo nội gián mà còn cả những gì chúng ta đang nhìn thấy rõ ràng". "Hơn 100.000 quân Nga được bố trí ở biên giới Ukraine".

Bình luận của Nhà Trắng được đưa ra trong bối cảnh bùng nổ các hoạt động ngoại giao nhằm cố gắng giải quyết mối quan hệ giữa phương Tây với Moscow về vấn đề Ukraine để tránh hành động quân sự.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người đã nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào thứ Bảy, sẽ nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các quan chức Hoa Kỳ và Ukraine cho biết.

Cả Sullivan và Kirby đều lặp lại cảnh báo người Mỹ rời Ukraine.

Các cảnh báo liên tiếp của Nhà Trắng về việc Nga sẽ xâm lược Ukraine đều bị phía Nga bác bỏ. Nga khẳng định thứ họ cần là một cam kết Ukraine vĩnh viễn không thuộc về NATO. Bằng cách này, Ukraine trở thành vùng đệm an toàn của Nga và NATO cũng thể hiện rằng sự bành trướng của liên minh về phía đông nước Nga là có chừng mực và không định đe doạ an ninh Nga.

Tuy nhiên, mọi cuộc đàm phán đều thất bại. Mỹ và NATO cương quyết không nhượng bộ. Ukraine chưa chính thức thuộc NATO và thông điệp lớn nhất mà Nga đã thành công gửi tới Ukraine giờ này có lẽ là 'nước xa [Mỹ] không cứu được lửa gần' và 'Mỹ đã bỏ rơi Ukraine'.

Giới quan sát và bình luận có 3 luồng ý kiến.

Thứ nhất, Nga thèm khát Ukraine, đây chỉ là cái cớ để Nga thôn tính Ukraine (còn gọi là 'cờ giả'), định hình lại tầm ảnh hưởng của Nga ở Đông Âu mà thôi. Đây chính xác là thông điệp mà Nhà Trắng muốn truyền thông lan toả.

Thứ hai, nếu Thế chiến thứ III xảy ra, chính quyền ông Biden phải có trách nhiệm với vấn đề này vì đã đẩy căng thẳng lên trào mà không cần thiết. Nhận định 'cờ giả' của Nhà Trắng là sai. Nhà Trắng có thể cần một cuộc khủng hoảng ngoài biên giới Mỹ để hỗ trợ các nhà thầu vũ khí, củng cố sức mạnh đảng phái trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11 tới đây. Trong khi đó, giá dầu thô tăng cao là lợi thế với Nga khiến các đòn trừng phạt kinh tế của Mỹ và đồng minh chưa chắc đã khiến Nga phải cân nhắc. Nga còn có Trung Quốc; họ vừa ký với nhau một hợp đồng 111 tỷ USD mua dầu khí.

Thứ ba, Nhà Trắng đang cố gắng thúc đẩy câu chuyện khủng hoảng Ukraine lên cao trào. Sau đó, khủng hoảng được hoá giải, đây có lẽ là khủng hoảng duy nhất được ghi công cho chính quyền ông Biden trước thềm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.

Với cả 3 luồng quan điểm này, dù cuối cùng luồng quan điểm nào đúng nhất thì những người khốn khổ hiện nay chính là người dân Ukraine và quân lính của Nga, Ukraine, NATO; những người luôn căng mình trong trạng thái chiến đâu giữa mùa đông khắc nghiệt ở Đông Âu, xa gia đình và không biết điều gì đang đợi họ ở phía trước; họ thậm chí có thể còn phải trả giá bằng mạng sống, thậm chí là rất nhiều mạng sống nếu hai bên khai hoả.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng tình báo Nga sẽ tấn công Ukraine vào thứ Tư - 'Nhưng sẽ hết sức giải quyết khủng hoảng'