Nhà Trắng không xác nhận việc 'nhóm thân Ukraine' bị cáo buộc phá hoại đường ống Nord Stream

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tờ New York Times trước đó dẫn các nguồn tin tình báo của Mỹ cho thấy một nhóm thân Ukraine (bao gồm các công dân Nga hoặc Ukraine) đã tấn công đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) hôm 7/3 đã đưa ra những phản hồi thận trọng về các câu hỏi xung quanh nguồn tin này.

Theo phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby, Đức, Thụy Điển và Đan Mạch vẫn đang xem xét nguyên nhân gây rò rỉ, làm gián đoạn đường ống dẫn khí đốt quan trọng giữa Nga và châu Âu trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang diễn ra. Đây là một trong những vụ phá hoại nghiêm trọng nhất có thể ảnh hưởng tới cục diện Ukraine.

Phát biểu trước báo giới hôm 7/3, ông Kirby cho biết: “Tôi sẽ không đưa ra kết luận nào trước khi có kết quả điều tra về vụ việc”.

Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cũng lặp lại câu trả lời tương tự của ông Kirby khi trả lời phóng viên về việc liệu câu chuyện của tờ New York Times có xuất hiện trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hay không.

“Tôi không có thêm thông tin nào ngoài [thông tin] mà chúng tôi đã cung cấp trong chuyến thăm của Thủ tướng Đức tới Nhà Trắng vào hôm 3/3", bà nói thêm.

Trong vài tháng trước sự cố đường ống Nord Stream bị tấn công, Nga đã cắt giảm và cuối cùng là ngừng cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua đường ống này.

Hôm 7/3, Đức cho biết họ đã “ghi nhận” bài báo của The New York Times nhưng nước này vẫn đang tiến hành cuộc điều tra của riêng mình.

Ông John Kirby cũng được hỏi liệu sự can dự của một nhóm thân Ukraine có gây nguy hiểm cho quan hệ của Mỹ với Đức hay không. Đức là quốc gia có lập trường trung lập hơn về xung đột Nga - Ukraine so với nhiều nước châu Âu. Đức có lịch sử phụ thuộc phần lớn vào Nga trong lĩnh vực dầu khí nhờ vào mạng lưới Nord Stream.

“Tổng thống Mỹ tin rằng đó là một hành động phá hoại. Đức cũng cho là như vậy. Tuy nhiên chúng ta phải chờ kết quả sau cùng khi những cuộc điều tra đã hoàn tất. Khi đó chúng ta mới có thể đưa ra các hành động tiếp theo”, ông Kirby cho biết.

Bài báo của tờ New York Times nhận định rằng có khả năng vụ phá hoại đường ống Nord Stream có sự can dự của một nhóm thân Ukraine, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskyy hoặc các quan chức chính phủ khác đứng sau vụ việc.

Theo tờ The New York Times, không có công dân Anh hay Mỹ nào tham gia vào vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

The Epoch Times không thể xác nhận độc lập những nguồn tin này.

Đáng chú ý, câu chuyện của tờ New York Times xuất hiện chỉ vài tuần sau khi nhà báo kỳ cựu người Mỹ Seymour Hersh cáo buộc rằng vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là kết quả của một “chiến dịch bí mật trên biển” được cho là do Mỹ thực hiện.

Một trợ lý của ông Zelenskyy cho biết chính phủ Ukraine "hoàn toàn không liên quan" đến vụ việc này, đồng thời nói thêm rằng Ukraine không có thêm thông tin gì về vụ việc.

Hơn nữa, Nga vẫn chưa xác nhận những phát hiện từ các nguồn tin tình báo của Hoa Kỳ.

The Epoch Times đã liên hệ với chính phủ Nga và Tập đoàn năng lượng Gazprom vận hành đường ống Nord Stream để yêu cầu bình luận,

Những nguồn tin tình báo Mỹ cho thấy có khả năng Mỹ không không biết về sự việc này hoặc các đặc vụ Mỹ không liên quan đến vụ phá hoại đường ống. Đáp lại, các nhà báo độc lập nổi tiếng đã bày tỏ sự hoài nghi về điểm này.

Nhà báo Jordan Schachtel viết trên Twitter: “Ukraine hầu như không có lực lượng Hải quân. Nhưng theo câu chuyện [của tờ New York Times], thì một số lực lượng 'thân Ukraine' đã tự ý đi thuyền đến Đan Mạch và cho nổ tung đường ống Nord Stream dưới đáy biển [Baltic] mà 'không có sự chấp thuận của ông Zelenskyy'".

“Có hai khả năng: Một là Mỹ giúp Ukraine cho nổ tung đường ống Nord Stream…hoặc là Mỹ không làm gì cả và tiếp tục cung cấp hàng chục tỷ USD cho một 'đồng minh' thích mạo hiểm với xung đột quyền lực lớn và lôi kéo Washington lún sâu vào cuộc xung đột [Nga - Ukraine]", nhà báo Saagar Enjeti của tờ Breaking Points viết trên Twitter: “Không chắc cái nào tệ hơn”.

New York Times: Tình báo nhận định nhóm thân Ukraine phá hoại Nord Stream

Tờ New York Times ngày 7/3 dẫn các "nguồn tin từ quan chức Mỹ" cập nhật về vụ nổ đường ống Nord Stream cho thấy, một nhóm thân Ukraine - có thể bao gồm người Ukraine hoặc người Nga - đã tấn công các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream vào tháng 9/2022, nhưng không có kết luận chắc chắn.

Vụ nổ đường ống dẫn khí đốt nối Nga và Đức xảy ra ngày 26/9/2022 trong vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và Đan Mạch. Cả hai quốc gia đều kết luận các vụ nổ là có chủ ý, nhưng không cho biết ai sẽ chịu trách nhiệm về vụ việc, theo hãng tin Reuters.

Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gọi các cuộc tấn công đường ống là "một hành động phá hoại", trong khi Moscow đổ lỗi cho phương Tây. Không bên nào cung cấp được bằng chứng liên quan đến vụ việc.

Đan Mạch, Đức và Thụy Điển tháng trước cho biết cuộc điều tra của họ vẫn chưa kết thúc. Mỹ và Anh hôm 7/3 nói rằng họ đang chờ thêm những phát hiện mới.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, các nguồn tin của giới truyền thông hôm 7/3 nhấn mạnh sự cần thiết phải trả lời các câu hỏi của Moscow về những gì đã xảy ra. Bà cũng cáo buộc những người chịu trách nhiệm về vụ rò rỉ đường ống Nord Stream trên phương tiện truyền thông muốn đánh lạc hướng sự chú ý của công chúng và tránh một cuộc điều tra xung quanh vụ việc.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào năm 2022, châu Âu đã cắt giảm mạnh nhập khẩu năng lượng từ Nga. Moscow tuần này đã kêu gọi tất cả các bên liên quan đến Nord Stream quyết định số phận của đường ống này.

Các quan chức Mỹ không đưa ra thông tin chính xác ai đã tham gia, ai tổ chức và trả tiền cho hoạt động này. Bởi vì đây là sự việc vốn đòi hỏi các thợ lặn lành nghề và chuyên gia chất nổ.

Tờ New York Times cho hay, các quan chức đã xem xét thông tin tình báo cho biết thủ phạm có thể là người Ukraine, người Nga, hoặc kết hợp cả hai. Nhưng thông tin tình báo cho thấy không có công dân Mỹ hay Anh nào tham gia vào vụ việc.

Truyền thông Đức tuyên bố tìm thấy manh mối liên quan đến Ukraine trong vụ phá hoại Nord Stream

Theo đài truyền hình Đức ARD và báo Die Zeit, các nhà điều tra Đức tin rằng nhóm tấn công gồm 6 người (trong đó có 1 phụ nữ) sử dụng hộ chiếu giả một cách chuyên nghiệp để nhập cảnh vào Đức.

Các quan chức Đức đã xác định được chiếc thuyền bị nghi ngờ đã được sử dụng trong vụ tấn công, theo các hãng tin nước này. Cụ thể, chiếc du thuyền được cho là đã được một công ty có trụ sở tại Ba Lan thuê lại và nó thuộc sở hữu của hai người Ukraine.

Các nhà điều tra tìm thấy dấu vết của chất nổ trong cabin trên du thuyền của nhóm biệt kích được cho là đã khởi hành từ cảng Rostock phía Bắc nước Đức vào ngày 6/9/2022, theo ARDZeit. Chiếc du thuyền này sau đó có mặt trên đảo Christiano của Đan Mạch ở biển Baltic vào ngày hôm sau (7/9/2022), theo tờ Reuters.

Theo nguồn tin chi tiết, chiếc du thuyền sau đó đã được trả lại cho chủ sở hữu. Các đường ống đã bị vỡ do chất nổ dưới biển vào ngày 26/9/2022, bảy tháng sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Nga đã đệ trình một dự thảo nghị quyết lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tháng trước. Nếu được thông qua, dự thảo này sẽ yêu cầu Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres thiết lập một cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ tấn công và truy cứu người chịu trách nhiệm về vụ việc.

Trao đổi với tờ Reuters hôm 7/3, Phó Đại sứ của Nga tại LHQ Dmitry Polyanskiy cho biết, các phương tiện truyền thông đưa tin về động thái của Nga tại LHQ là "rất kịp thời", đồng thời nói thêm rằng "vào cuối tháng 3, chắc chắn sẽ có một cuộc bỏ phiếu" về nghị quyết này.

Lam Giang tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng không xác nhận việc 'nhóm thân Ukraine' bị cáo buộc phá hoại đường ống Nord Stream