Nhà Trắng lần đầu tiên có tân Thư ký báo chí da màu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo hãng tin Reuters, Thư ký báo chí đương nhiệm Jen Psaki sẽ rời vị trí vào ngày 13/5. Trước đó, bà Psaki, nhậm chức vào tháng 1/2021 và đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng trong hơn 1 năm 3 tháng.

Ngày 5/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bổ nhiệm bà Karine Jean-Pierre làm Thư ký báo chí mới của Nhà Trắng, kế nhiệm bà Jen Psaki sau hơn 1 năm 3 tháng.

Bà Jean-Pierre giữ vai trò Phó Thư ký Báo chí kể từ khi ông Joe Biden bước chân vào Nhà Trắng năm 2021 và đôi khi thay thế bà Psaki trả lời câu hỏi tại các cuộc họp báo của Nhà Trắng.

Trước khi tiếp nhận công việc trong chính quyền Tổng thống Biden, bà Jean-Pierre làm việc trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2020 của ông Biden. Bà cũng từng làm việc trong nhóm tranh cử năm 2020 của ông Biden và người phụ trách các vấn đề công chúng của MoveOn.org - một nhóm vận động cho sự tiến bộ.

Bà còn từng là thành viên của chiến dịch vận động tranh cử của cựu Tổng thống Barack Obama trong năm 2012 và 2008. Ngoài thời gian làm việc ở Nhà Trắng, bà Jean-Pierre là nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng và thường xuất hiện với vai trò phân tích chính trị trên kênh MSNBC.

Năm 2014, bà Jean-Pierre trở thành giảng viên giảng dạy tại Trường Các vấn đề Công và Quốc tế thuộc Đại học Columbia.

Tổng thống Joe Biden từng cam kết sẽ chỉ định các quan chức hàng đầu, thành viên nội các và thẩm phán, những người phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ - nơi người da trắng chiếm chưa đầy 60% dân số nhưng có truyền thống nắm giữ hầu hết các công việc hàng đầu của chính phủ.

Trong thông báo đưa ra ngày 5/5, người đứng đầu nước Mỹ cho biết: "Cô Karine không chỉ mang tới kinh nghiệm, tài năng và sự chính trực cần thiết cho công việc khó khăn này, mà cô sẽ tiếp tục dẫn đầu trong việc truyền thông về công việc của chính quyền Biden - Harris".

Thư ký báo chí là công việc phải đối mặt với công chúng nhiều nhất ở Nhà Trắng. "Tôi hy vọng sẽ khiến mọi người tự hào", bà Karine tuyên bố trước các phóng viên.

Tổng thống Biden cũng thông báo rằng, bà Anita Dunn sẽ tham gia trở lại chính quyền Mỹ với tư cách là cố vấn cấp cao và trợ lý của Tổng thống. Ngày cuối cùng bà Jen Psaki đảm nhận vị trí Thư ký báo chí Nhà Trắng sẽ là ngày 13/5.

Bà Karine Jean-Pierre trở thành Tân Thư ký báo chí Nhà Trắng đầu tiên, phát biểu trong cuộc họp báo tại Phòng họp báo James S. Brady tại Nhà Trắng ở Washington, D.C., Hoa Kỳ vào ngày 5/5/2022. (Ảnh: Ting Shen / Getty Images)

Bà Jean-Pierre sinh tại Fort-de-France, Martinique, với cha mẹ là người Haiti. Sau đó gia đình bà di cư đến New York (Mỹ). Bà chia sẻ rằng quãng thời gian tuổi trẻ sống trong cộng đồng người nhập cư Haiti đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc đời của bà.

Cùng ngày 5/5, khi nhận được câu hỏi về việc trở thành người phụ nữ da màu đầu tiên giữ vai trò Thư ký Báo chí Nhà Trắng, bà Jean-Pierre trả lời: "Đây là thời khắc lịch sử và tôi sẽ nhớ mãi".

“Bà Jen Psaki đã đặt ra tiêu chuẩn và mang đến sự lịch thiệp, tôn trọng và trang nhã cho Phòng họp báo chí của Nhà Trắng”, ông Biden nói và cảm ơn bà Psaki vì đã “nâng cao tinh thần, giao tiếp trực tiếp và trung thực với người dân Mỹ".

“Tôi nóng lòng được thấy cô ấy tỏa sáng, mang phong cách riêng, sự rực rỡ và duyên dáng lên bục vinh quang”, bà Psaki chia sẻ trên Twitter.

"Cô ấy đến với công việc này với hàng chục năm kinh nghiệm, mặc dù cô ấy trông còn rất trẻ", bà Psaki nói và cho biết thêm rằng tân thư ký Nhà Trắng sẽ mang lại tiếng nói cho rất nhiều người, với sự chăm chỉ và một ước mơ lớn.

Huyền Anh

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng lần đầu tiên có tân Thư ký báo chí da màu