Nhà Trắng: Mỹ vừa bắn hạ 'vật thể bay tầm cao' trên không phận Alaska

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng cho biết Mỹ vừa bắn hạ một vật thể bay không xác định ngoài khơi bờ biển của tiểu bang Alaska vào ngày 10/2. Động thái này diễn ra chưa đầy một tuần sau khi quân đội Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía đông của đất nước hôm 4/2.

Vật thể này đang bay ở độ cao khoảng 12 km và đã đi vào không phận Hoa Kỳ trên vùng lãnh hải ngoài khơi bờ biển phía bắc của tiểu bang Alaska, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết trong cuộc họp báo chiều thứ Sáu (10/2).

Một máy bay phản lực F-22 đã phóng một tên lửa Sidewinder duy nhất để bắn hạ vật thể vào lúc 13:45 ngày 10/2 (theo giờ địa phương), ông Ryder nói. Đây cũng chính là loại tên lửa được Không quân Mỹ sử dụng để bắn hạ khinh khí cầu do thám Trung Quốc vào cuối tuần trước.

Trước đó vào buổi trưa ngày 10/2, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby xác nhận rằng, Lầu Năm Góc đang theo dõi “một vật thể tầm cao đã di chuyển trên không phận của tiểu bang Alaska trong 24 giờ qua”.

Theo ông Kirby, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phát hiện ra vật thể này vào ngày 9/2 và thông báo cho Tổng thống Joe Biden "ngay khi" phát hiện ra vật thể. Ông Biden sau đó đã yêu cầu bắn hạ vật thể này vào sáng ngày 10/2 sau khi xác định rằng nó gây ra mối đe dọa có căn cứ đối với "sự an toàn của các chuyến bay dân sự" bay vào không phận Alaska.

Ông nói: “Tổng thống sẽ luôn hành động vì lợi ích của người dân Mỹ và an ninh quốc gia”.

Trước đó cùng ngày, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã đưa ra cảnh báo cấm bay qua không phận của tiểu bang Alaska để Bộ Quốc phòng Mỹ thực hiện các hoạt động phòng thủ, mà FAA đã xác nhận là để hỗ trợ cho hoạt động quân sự của nước này.

Ông Kirby mô tả thiết bị bay này là một “vật thể” và nói rằng, “Hiện tại tôi không phân loại nó là một khinh khí cầu", trong khi ông Ryder cho biết vật thể này có kích thước và hình dạng khác so với khinh khí cầu.

Vật thể này có kích thước bằng một chiếc ô tô nhỏ và dường như không có khả năng cơ động, trái ngược với khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hồi tuần trước vì nó sở hữu khả năng di chuyển độc lập trong dòng phản lực.

“Vật thể bay này dường như không có khả năng cơ động độc lập", ông Kirby nói.

Ông Ryder nói rằng vật thể này không có người lái, đồng thời cho biết thêm rằng ông chưa thể xác minh tốc độ di chuyển của vật thể.

Vật thể bay không rõ nguồn gốc

Theo giới chức Mỹ, hiện chưa xác định được nguồn gốc của vật thể.

"Chúng tôi chưa biết đây là vật thể gì. Rất khó để xác định mối đe dọa... khi chúng tôi không biết vật thể này đang làm gì", ông Kirby nói.

Ông Ryder xác nhận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin chưa liên hệ với phía Trung Quốc về vụ việc mới nhất này.

Theo ông Kirby, vật thể bị bắn rơi đã hạ cánh trên mặt nước đóng băng, nghĩa là hoạt động thu hồi các mảnh vỡ của vật thể sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Ông Kirby nói thêm rằng Washington hiện đang nỗ lực tìm hiểu thêm và cải thiện các phát hiện có khả năng của mình.

Ông nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu nhiều hơn về bản chất của vật thể này hoặc cách phát hiện ra chúng hiệu quả hơn”.

Vụ việc xảy ra sau vụ xâm nhập bất hợp pháp vào không phận Hoa Kỳ của một khinh khí cầu do thám Trung Quốc vào tuần trước. Vật thể này cuối cùng đã bị Không quân Mỹ bắn hạ ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2.

Khinh khí cầu do thám Trung Quốc lần đầu tiên đi vào không phận Hoa Kỳ trên Quần đảo Aleutian của tiểu bang Alaska vào ngày 28/1.

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ sẽ tiếp tục "nâng cao cảnh giác" trong vùng không phận của mình.

"Tổng thống coi nghĩa vụ bảo vệ lợi ích an ninh quốc gia của chúng ta cũng như sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ là điều tối quan trọng. Ông ấy sẽ luôn đưa ra quyết định và hành động phù hợp với nghĩa vụ của mình", ông nói.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Mỹ vừa bắn hạ 'vật thể bay tầm cao' trên không phận Alaska