Nhà Trắng: NATO sẽ đáp trả 'bằng toàn bộ sức mạnh' nếu Nga tấn công

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/3, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết, NATO sẽ đáp trả "bằng toàn bộ sức mạnh" nếu Nga tấn công bất kỳ phần lãnh thổ nào của liên minh.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói với đài CBS News rằng, xung đột sẽ kích hoạt Điều 5 của NATO, trong đó quy định rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công vào tất cả các quốc gia của khối.

“Nếu Nga tấn công, khai hỏa nhằm vào lãnh thổ NATO, thì liên minh NATO sẽ đáp trả điều đó", ông nói và lưu ý rằng Nhà Trắng “đã nhiều lần nói rõ Hoa Kỳ sẽ phối hợp với các đồng minh của họ để bảo vệ từng inch lãnh thổ NATO”.

Đồng thời, ông Sullivan lưu ý rằng, “nguy cơ leo thang với cường quốc hạt nhân là rất nghiêm trọng, và đó là một loại xung đột khác so với những xung đột mà người dân Mỹ đã chứng kiến ​​trong những năm qua”, ông Sullivan nói với đài CNN. "Hoa Kỳ đã không điều chỉnh vị thế hạt nhân của chúng tôi, nhưng chúng tôi vẫn giám sát từng ngày".

Phát biểu trên được đưa ra sau khi các quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga thực hiện một cuộc không kích nhằm vào khu vực huấn luyện quân sự Yavoriv ở Ukraine, nằm cách biên giới Ba Lan khoảng 12 km. Các quan chức cho biết ngày 13/3, ít nhất 35 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Những người lính Ukraine đang canh gác ở Irpin, phía bắc Kyiv, Ukraine, vào ngày 12/3/2022. (Ảnh Getty Images)
Những người lính Ukraine đang canh gác ở Irpin, phía bắc Kyiv, Ukraine, vào ngày 12/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Theo các quan chức, hơn 30 tên lửa hành trình của Nga đã nhắm vào cơ sở này. Cơ sở này từ lâu đã được sử dụng để đào tạo lực lượng quân sự Ukraine, thường tập hợp các huấn luyện viên đến từ Hoa Kỳ và các nước khác trong liên minh phương Tây.

Ba Lan cũng là một con đường huyết mạch viện trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine, và các cuộc tấn công kéo theo lời đe dọa của Moscow nhằm vào các lô hàng đó. Ukraine không phải là thành viên NATO, trong khi Ba Lan thì có.

Căn cứ này đã tổ chức các cuộc tập trận quốc tế của NATO, và một quan chức cấp cao của NATO, ông Rob Bauer, trước đây đã ca ngợi nó là hiện thân của “tinh thần hợp tác quân sự” giữa Ukraine và các lực lượng quốc tế. Do đó, địa điểm này tượng trưng cho mối quan ngại lâu nay của Nga rằng, liên minh quân sự phương Tây gồm 30 thành viên gây ra mối đe dọa cho Moscow bằng cách hoạt động quá gần lãnh thổ của nước này.

Vào ngày 12/3, các quan chức hàng đầu của Nga tuyên bố rằng các chuyến hàng vũ khí bên trong Ukraine sẽ được quân đội Nga coi là mục tiêu hợp pháp.

Truyền thông nhà nước Nga TASS dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho biết: “Chúng tôi đã cảnh báo Hoa Kỳ rằng, việc bơm vũ khí cho Ukraine từ một số quốc gia do họ điều phối không chỉ là một động thái nguy hiểm mà còn là một hành động biến các đoàn xe tương ứng thành mục tiêu hợp pháp”.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: NATO sẽ đáp trả 'bằng toàn bộ sức mạnh' nếu Nga tấn công