Nhà Trắng né tránh các câu hỏi về máy tính xách tay của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng đã tránh những câu hỏi liên quan đến cuộc điều tra đang diễn ra của Bộ Tư pháp (DOJ) đối với con trai của Tổng thống Joe Biden là Hunter Biden và chiếc máy tính xách tay khét tiếng hiện nay thuộc về Hunter, đã bị các nhà báo phanh phui vào năm 2020.

Chiếc máy tính xách tay chứa các email mô tả chi tiết cách Hunter sử dụng quyền lực chính trị của cha mình làm đòn bẩy trong các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài lần đầu tiên được tờ New York Post đưa tin trong cuộc đua tranh chức tổng thống năm 2020.

Sau khi một báo cáo của New York Times được công bố trong tuần này tuyên bố xác thực các email trích dẫn các nguồn ẩn danh, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki vào thứ Năm (17/3) đã được hỏi, liệu tổng thống có thay đổi quan điểm của mình rằng câu chuyện của bài đăng là "một đống rác" và "Một cỗ máy của Nga" hay không.

“Tôi nghĩ quý vị nên liên hệ với Bộ Tư pháp và đại diện của Hunter Biden. Anh ấy không làm việc trong chính phủ”, bà Psaki trả lời.

Khi bị nhấn mạnh về việc liệu bà ấy có đứng trước đánh giá của mình vào tháng 10/2020 rằng câu chuyện trên Bài đăng là "tiếng Nga không chân thật" hay không, bà Psaki đã đưa ra một câu trả lời giống hệt.

“Tôi nghĩ quý vị nên liên hệ với Bộ Tư pháp và đại diện của Hunter Biden. Tôi là người phát ngôn của Hoa Kỳ. Anh ấy không làm việc trong chính phủ Hoa Kỳ", bà nói.

Bài báo trên The Post, trích dẫn các email, mô tả cách Hunter giới thiệu cha mình, lúc đó là Phó Tổng thống Joe Biden, với một giám đốc điều hành cấp cao nhất của một công ty năng lượng Ukraine chưa đầy một năm trước khi ông Biden gây sức ép buộc chính phủ Ukraine sa thải một công tố viên đang điều tra công ty Burisma Holdings.

Việc làm trước đây của Hunter Biden với công ty Burisma đã làm dấy lên những lo ngại về xung đột lợi ích và là điểm gây tranh cãi được cựu Tổng thống Donald Trump nêu ra trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, gây ra các sự kiện dẫn đến cuộc luận tội đầu tiên của ông Trump.

Bà Psaki và một số thành viên hàng đầu khác của chiến dịch Biden, trích dẫn một bức thư có chữ ký của hàng chục cựu quan chức tình báo, đã bác bỏ câu chuyện của tờ The Post là "lời nói xấu của Nga" khi nó được đưa ra vài tuần trước cuộc bầu cử tháng 11/2020. Twitter và Facebook đã chặn các liên kết đến bài báo khi đảo ngược lộ trình vài ngày sau đó dưới áp lực từ các đảng viên Đảng Cộng hòa, những người cáo buộc các công ty công nghệ kiểm duyệt chính trị một cách thiên vị.

Tờ New York Times, ban đầu gọi câu chuyện trên The Post là “không có căn cứ”, đã công bố một báo cáo hôm thứ Tư (16/3) về cuộc điều tra liên bang đang diễn ra đối với hồ sơ thuế của Hunter Biden, tuyên bố đã xác thực email từ máy tính xách tay của Hunter trong khi trích dẫn các nguồn ẩn danh. Tờ New York Times cũng kể chi tiết về cuộc giao tiếp giữa Hunter Biden và các giám đốc điều hành của Burisma sắp xếp một cuộc họp với Phó Tổng thống Joe Biden lúc bấy giờ.

Cả Bộ Tư pháp (DOJ) và đại diện pháp lý cho Hunter Biden đều không trả lời yêu cầu bình luận về việc xuất bản câu chuyện này.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng né tránh các câu hỏi về máy tính xách tay của Hunter Biden