Nhà Trắng ngăn chặn các phóng viên 'tiếp cận' biên giới Mỹ - Mexico

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền ông Biden đã chặn đứng mọi sự tiếp cận của báo chí tới tình hình chung tại biên giới Mỹ - Mexico, cũng như những hoạt động của các lực lượng Mỹ tại đây.

Theo một nhiếp ảnh gia kiêm phóng viên từng đạt nhiều giải thưởng, chính quyền ông Biden không cho phép giới báo chí có quyền tiếp cận hoặc đưa tin về các hoạt động của lực lượng Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CPB) tại biên giới Hoa Kỳ-Mexico.

Phóng viên John Moore của Getty Images đã cáo buộc về sự thiếu minh bạch dọc theo biên giới phía nam nước Mỹ. Tuần trước, Bộ An ninh Nội địa (DHS) tuyên bố, chuyến đi của Bộ trưởng Alejandro Mayorkas tới biên giới, bao gồm cả El Paso, Texas, “sẽ không công khai với báo chí vì quyền riêng tư và các biện pháp phòng ngừa COVID-19”.

Nhiếp ảnh gia Moore đã giành giải nhiếp ảnh vào năm 2019 cho bức hình chụp một đứa trẻ người Honduras đang khóc ở biên giới.

Trong bài đăng trên Twitter hôm 19/3, phóng viên Moore viết: “Tôi kính đề nghị Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ dừng việc chặn các phương tiện truyền thông tiếp cận các hoạt động biên giới của họ. Tôi đã chụp ảnh CBP dưới thời các cựu Tổng thống Bush, Obama và Trump nhưng bây giờ - phương tiện truyền thông không có quyền tiếp cận nào hết. Những hình ảnh chụp bằng ống kính dài này là từ phía Mexico”.

Nhà báo gạo cội gọi tình hình hiện tại là chưa từng có.

Trong bài đăng nối tiếp cùng chủ đề, ông Moore khẳng định: “Không có tiền lệ hiện đại nào về lệnh cấm hoàn toàn đối với phương tiện truyền thông tiếp cận các hoạt động của CBP ở biên giới. Đối với vài người có thể sẽ nói, hãy tha cho họ đi [vì] họ đang đối phó với một tình huống, tôi muốn nói rằng việc thể hiện cách Hoa Kỳ ứng phó với làn sóng nhập cư hiện nay chính xác là vai trò của truyền thông".

Ông còn nói thêm rằng: “Phần lớn các cuộc vượt sông của những người xin tị nạn xảy ra trên đất liên bang ở Thung lũng Rio Grande ở phía nam Texas. [Chính phủ] liên bang kiểm soát quyền tiếp cận vào các khu vực đó. Lực lượng Tuần tra Biên giới đã loại bỏ các nhà báo tiến vào gần đây, bao gồm cả tôi, CBS, và những người khác"

Vụ việc xảy ra giữa làn sóng gia tăng nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới Mỹ và Mexico, bao gồm hàng ngàn trẻ em không có người đi kèm đang được nuôi dưỡng trong các cơ sở liên bang. Vào tháng Giêng, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden đã loại bỏ một số chính sách nhập cư từ thời cựu Tổng thống Trump, bao gồm chính sách Ở lại Mexico, tạm dừng việc xây dựng bức tường biên giới. Đồng thời, vị tổng thống Dân chủ này tuyên bố sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa con đường trở thành công dân cho những người nhập cư bất hợp pháp.

Các thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng chỉ trích vấn đề này. Họ tuyên bố, các sắc lệnh hành pháp và thông điệp của ông Biden đã dẫn đến sự gia tăng số người di cư tới biên giới chưa từng có.

Các quan chức của chính quyền Dân chủ Nhà Trắng, bao gồm cả Bộ trưởng An ninh Nội địa Mayorkas, đã đổ lỗi cho cựu Tổng thống Donald Trump vì cho rằng ông đã để lại cho chính quyền này một hệ thống nhập cư không hoàn thiện.

Ngoài ra, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã bị chất vấn trong các cuộc họp về việc báo chí không có quyền tiếp cận biên giới.

Trả lời một câu hỏi về quyền tiếp cận của truyền thông hôm 18/3, nữ thư ký báo chí cho biết: “DHS (Bộ An ninh Nội địa Mỹ) giám sát các cơ sở Tuần tra Biên giới và chúng tôi muốn làm việc với họ để đảm bảo rằng, chúng tôi có thể tôn trọng quyền riêng tư và hiển nhiên là cả các quy trình y tế theo yêu cầu của COVID".

Một phóng viên sau đó nhấn mạnh, không có bức ảnh nào được công bố về cuộc khủng hoảng biên giới.

Bà Psaki nói: “Một lần nữa, chúng tôi vẫn cam kết chia sẻ với tất cả các bạn dữ liệu về số trẻ em vượt biên, các bước chúng tôi đang thực hiện, công việc chúng tôi đang làm để mở rộng cơ sở vật chất, tiêu chuẩn riêng mà chúng tôi đang thiết lập cho chính mình, cải thiện và xúc tiến tiến trình cũng như việc điều trị cho những đứa trẻ này. Và chúng tôi vẫn cam kết minh bạch. Tôi không có thông tin cập nhật cho các bạn về tiến trình tiếp cận, nhưng chắc chắn đó là điều mà chúng tôi hỗ trợ”.

The Epoch Times đã liên hệ với DHS để đưa ra bình luận.

Du Miên

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng ngăn chặn các phóng viên 'tiếp cận' biên giới Mỹ - Mexico