Nhà Trắng phản hồi lời kêu gọi cho phép phá thai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (28/06), Nhà Trắng đã bác bỏ các đề nghị cho phép cung cấp dịch vụ phá thai sau quyết định lật ngược án lệ Roe kiện Wade của Tối cao Pháp viện.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (Dân Chủ-Massachusett) và Dân biểu Alexandria Ocasio-Cortez (Dân Chủ-New York) nằm trong số những người đã kêu gọi chính phủ liên bang sử dụng vùng đất liên bang để cung cấp các dịch vụ phá thai ở các tiểu bang hạn chế hành động này. Điều này đối với các nhóm tôn giáo và một số người bảo tồn truyền thống cho là tội sát nhân và đã gây ra sự méo mó đáng kể đối với quan niệm về gia đình truyền thống.

Bà Warren, trong khi cung cấp một vài thông tin chi tiết, đã nói với tờ The Washington Post rằng chính phủ liên bang có thể thiết lập “các lều” phá thai của tổ chức Kế hoạch hóa Gia đình cùng với “nhân viên được đào tạo” ở một số tiểu bang do Đảng Cộng Hòa lãnh đạo. Ngoài ra, bà Warren nói thêm rằng chính phủ liên bang nên ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia sau phán quyết.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói rằng một hành động như vậy là không thể thực hiện được.

“Với đề nghị này, chúng tôi hiểu đề nghị này là có chủ đích tốt, nhưng vấn đề là: Nó thực sự có thể khiến phụ nữ và những người cung cấp dịch vụ gặp rủi ro. Và quan trọng là, ở những tiểu bang hiện nay phá thai là bất hợp pháp, thì phụ nữ và những người cung cấp dịch vụ không phải là nhân viên liên bang, khi quý vị xem xét vùng đất liên bang, thì có thể có khả năng bị truy tố", bà nói với các phóng viên.

Bà Jean-Pierre nói thêm rằng, có “những phân nhánh thực sự nguy hiểm khi thực thi điều này” và nói thêm rằng Nhà Trắng đang “xem xét một loạt các hành động khác".

Hôm thứ Hai (27/06), Phó Tổng thống Kamala Harris nói với đài CNN rằng chính phủ sẽ không xem xét việc cho phép phá thai được thực hiện trên các vùng đất liên bang khi bà được hỏi về những đề nghị đó.

“Theo tôi, bây giờ không phải lúc để thảo luận về việc đó", bà Harris nói với hãng thông tấn này. “Chúng ta chỉ còn cách 130 ngày nữa là tới một cuộc bầu cử và các cuộc đua vào Thượng viện".

Hôm thứ Ba (28/06), Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) Xavier Becerra cho biết, chính phủ liên bang sẽ hành động chống lại các tiểu bang nếu các luật của họ vi phạm luật liên bang.

“Chẳng hạn: nếu chúng tôi thấy một tiểu bang đang cố gắng từ chối một dịch vụ chăm sóc bệnh nhân cụ thể trong phòng cấp cứu, có thể có các dịch vụ phá thai nếu nó phù hợp để bảo toàn tính mạng hoặc sức khỏe của người phụ nữ đó, thì chúng tôi sẽ hành động, và chúng tôi sẽ làm tất cả những gì chúng tôi có thể", ông Becerra nói trong một cuộc họp báo.

Khi hủy bỏ bản án Roe kiện Wade, thì đa số các thẩm phán của Tối cao Pháp viện lập luận rằng cho đến những năm cuối thế kỷ 20, phá thai là một “quyền” theo hiến pháp “đã hoàn toàn biến mất trong luật pháp Hoa Kỳ".

“Khi Tu chính án thứ Mười Bốn được thông qua, 3/4 các tiểu bang đã coi việc phá thai là một tội ác ở tất cả các giai đoạn của thai kỳ", phán quyết nêu rõ. “Quyền phá thai cũng rất khác so với bất kỳ quyền nào mà Tòa án ra quyết định là thuộc phạm vi bảo vệ ‘quyền tự do’ của Tu chính án thứ Mười Bốn".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng phản hồi lời kêu gọi cho phép phá thai