Nhà Trắng: Tên lửa hạ cánh ở Ba Lan là tên lửa Ukraine, Nga vẫn phải chịu trách nhiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Tư (16/11), Nhà Trắng vẫn quy trách nhiệm cho Nga, sau khi giới chức nước này xác nhận tên lửa hạ cánh và phát nổ ở Ba Lan hôm 15/11 là tên lửa Ukraine. Vụ nổ xảy ra ở biên giới giáp Ukraine và khiến hai người thiệt mạng. Vụ việc này đã kích hoạt một loạt các cuộc thảo luận và cuộc họp khẩn cấp của các quan chức NATO.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Adrienne Watson cho biết: “Chúng tôi không nhận thấy có gì mâu thuẫn với đánh giá sơ bộ của Tổng thống Ba Lan Andrezj Duda rằng, vụ nổ này rất có thể là do một tên lửa phòng không Ukraine không may rơi xuống Ba Lan”.

“Điều đó nói lên rằng, bất kể kết luận cuối cùng ra sao, thì rõ ràng bên chịu trách nhiệm cho sự cố bi thảm này là Nga, quốc gia đã phóng một loạt tên lửa nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine. Ukraine có đầy đủ quyền để tự vệ", ông Watson nói thêm.

Các quan chức của Tổ chức Hiệp Ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và chính phủ Ba Lan thì xác nhận rằng, tên lửa rơi xuống ngôi làng ở biên giới Ba Lan và khiến hai người thiệt mạng là tên lửa của Ukraine; trong khi các nguồn tin ẩn danh hôm 15/11 thì cho biết đó là tên lửa của Nga.

Ông Duda nói với các phóng viên rằng, các lực lượng Ukraine đã phóng tên lửa để phòng thủ sau khi Nga tiến hành một loạt các cuộc tấn công trên khắp đất nước này. Ông nói rằng, "rất có khả năng" một trong những tên lửa của Ukraine đã rơi xuống lãnh thổ Ba Lan.

Tại một cuộc họp của liên minh quân sự 30 quốc gia ở Brussels, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lặp lại những phát hiện sơ bộ của Ba Lan.

Cũng trong hôm 15/11, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói với các phóng viên rằng, không có khả năng Nga đã phóng tên lửa rơi xuống Ba Lan.

“Tôi không muốn đưa ra kết luận cho đến khi chúng tôi hoàn tất cuộc điều tra sơ bộ, nhưng theo quỹ đạo, không chắc là nó được bắn từ Nga, nhưng chúng ta sẽ được biết sớm thôi”, ông nói với các phóng viên tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia hôm 16/11.

Một sĩ quan cảnh sát đi ngang qua một trạm kiểm soát ở Przewodow, Ba Lan, vào ngày 16/11/2022, một ngày sau khi có báo cáo về một tên lửa đi lạc vào lãnh thổ Ba Lan, khiến hai người thiệt mạng. (Ảnh: Omar Marques/Getty Images)

Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã bác bỏ những phát hiện sơ bộ và yêu cầu bằng chứng. Ông nói với các phóng viên rằng, ông "không nghi ngờ gì" về một báo cáo từ các chỉ huy hàng đầu của mình rằng, “đó không phải là tên lửa hay cuộc tấn công tên lửa của Ukraine".

Ông nói thêm rằng, các quan chức Kyiv nên có quyền truy cập vào trang web và tham gia vào cuộc điều tra. Một ngày trước đó, ông Zelenskyy cho biết cuộc tấn công là một "sự leo thang đáng kể" trong cuộc xung đột kéo dài gần 9 tháng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 15/11 đã bác bỏ thông tin cho rằng tên lửa của họ đã tấn công lãnh thổ Ba Lan. Phía Mocsow nói rằng vụ việc là một chiến dịch “cờ giả” nhằm leo thang chiến tranh, theo các phương tiện truyền thông nhà nước Nga.

“Các phương tiện hủy diệt của Nga không thực hi​ện bất kỳ cuộc tấn công nào vào các mục tiêu gần biên giới của hai quốc gia Ukraine - Ba Lan”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố và cho biết thêm rằng, các mảnh vỡ được tìm thấy tại hiện trường “không liên quan gì đến vũ khí của Nga”.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga tại Moscow cho biết, Nga không tiến hành cuộc tấn công nào vào hôm 15/11 trong phạm vi 35 km (22 dặm) giáp biên giới Ukraine - Ba Lan. Điện Kremlin đã lên án phản ứng ban đầu của Ba Lan và các quốc gia khác, đồng thời ca ngợi “phản ứng kiềm chế, chuyên nghiệp hơn nhiều” của Tổng thống Mỹ Biden.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi đã chứng kiến một phản ứng kích động, điên cuồng, bài Nga mà không dựa trên bất kỳ dữ liệu thực nào”.

Theo chính phủ Kyiv và các quan chức Mỹ, vụ việc ở Ba Lan xảy ra khi Nga đang nã pháo vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Tên lửa hạ cánh ở Ba Lan là tên lửa Ukraine, Nga vẫn phải chịu trách nhiệm