Nhà Trắng: Trung Quốc sẽ không công bố dữ liệu từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Washington Examiner,  bất chấp áp lực từ chính quyền Biden, Trung Quốc đang từ chối tiết lộ thông tin từ phòng thí nghiệm Vũ Hán được cho là có liên quan đến virus corona chủng mới.

Ngày 20/5, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với báo giới rằng, Hoa kỳ cần phải được cung cấp dữ liệu và có sự hợp tác từ chính phủ Trung Quốc mới có thể tiến hành một cuộc điều tra độc lập.

"Chúng ta không có đủ thông tin vào thời điểm này để đưa ra đánh giá", bà Psaki nói thêm.

Trong bối cảnh, báo giới liên tục nhấn mạnh về việc liệu Tổng thống Joe Biden có yêu cầu quyền truy cập thông tin từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không, bà Psaki trả lời rằng, chính quyền đã nhiều lần đưa ra yêu cầu này, đã chuyển tải riêng biệt yêu cầu này và đã thông báo về sự thiếu minh bạch của Bắc Kinh trong giai đoạn bùng phát ban đầu.

Bà cũng nói, việc Trung Quốc từ chối hợp tác đối với một cuộc điều tra quốc tế là ''không thể chấp nhận được".

Bà cho biết, cơ hội duy nhất để bắc Kinh minh bạch là họ cùng tham gia vào một cuộc điều tra quốc tế trong giai đoạn tiếp theo của nỗ lực này, để có thể đưa ra kết luận về nguồn gốc và cung cấp thông tin mà chúng ta, thành viên Đảng Cộng hòa, Đảng Dân chủ và tất cả người Mỹ mong muốn tiếp cận.

Vào cuối tháng 3, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cần phải điều tra thêm về khả năng rò rỉ virus tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Ông cũng nói, ông sẵn sàng triển khai yêu cầu điều tra thêm, và bổ nhiệm chuyên gia để thực thi nhiệm vụ.

Các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Tình báo Hạ viện hôm thứ Tư cho biết có ''các bằng chứng suy đoán đáng kể '' cho thấy sự bùng phát COVID-19 bắt nguồn từ một vụ rò rỉ tại Viện Vi rút học Vũ Hán và thúc giục chính quyền Biden tăng cường áp lực lên Trung Quốc để buộc họ phải cho phép tiến hành cuộc điều tra đầy đủ và đáng tin cậy về nguồn gốc của đại dịch.

Kết quả từ một cuộc điều tra của Associated Press được công bố vào cuối tháng 12/2020 cho thấy, chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ tất cả các nghiên cứu về nguồn gốc của virus, kìm hãm một số nghiên cứu khác và đồng thời tích cực thúc đẩy các giả thuyết rằng, virus đến từ bên ngoài Trung Quốc.

AP cho hay, chính phủ đang trao hàng trăm nghìn đô la tài trợ cho các nhà khoa học có liên kết với quân đội để nghiên cứu nguồn gốc của virus ở miền Nam Trung Quốc. Nhưng họ đang kiểm soát các phát hiện của họ và không cho phép xuất bản bất kỳ dữ liệu hoặc nghiên cứu nào nếu không có sự chấp thuận của lực lượng đặc nhiệm mới do nội các Trung Quốc quản lý theo chỉ lệnh trực tiếp của Chủ tịch Tập Cận Bình. Một vụ rò rỉ hiếm hoi từ bên trong chính phủ với hàng chục trang tài liệu chưa được công bố đã xác nhận điều mà nhiều người đã nghi ngờ từ lâu: Cuộc đàn áp thông tin là từ cấp trên.

Đại dịch đã khiến Bắc Kinh bị chỉ trích trên trường quốc tế và các nhà lãnh đạo Trung Quốc cảnh giác với bất kỳ phát hiện nào có thể cho thấy đại dịch bắt nguồn từ sự sơ suất của họ. Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc và Ủy ban Y tế Quốc gia, nơi đang quản lý nghiên cứu về nguồn gốc của virus corona, đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trong một văn bản gửi qua fax, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, virus corona chủng mới đã được phát hiện ở nhiều nơi trên thế giới. Do đó, các nhà khoa học cần thực hiện một nghiên cứu khoa học và hợp tác trên quy mô toàn cầu.

Nguyên Hương

Theo Newsmax

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng: Trung Quốc sẽ không công bố dữ liệu từ phòng thí nghiệm Vũ Hán