Nhà Trắng tuyên bố chưa bao giờ muốn áp dụng chính sách phong toả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cho dù có hiệu quả hay không, các chính sách phong toả rõ ràng đã không còn được ưa chuộng đến mức chính quyền ông Biden thậm chí còn không thừa nhận ủng hộ nó. Đây là một chiến thắng vang dội cho những người yêu tự do và nhân quyền. Điểm dừng tiếp theo là giáng một đòn tương tự vào các chính sách tiêm chủng.

Thứ sáu tuần trước, một phóng viên đã yêu cầu thư ký báo chí Nhà Trắng, bà Jen Psaki phản hồi về kết quả nghiên cứu COVID của Johns Hopkins, cho thấy chính sách phong toả không mang lại lợi ích thực sự nào về mặt chống dịch.

Đáp lại, bà Psaki đã né tránh đề cập trực tiếp đến nghiên cứu mà quay sang tuyên bố rằng chính quyền ông Biden chưa bao giờ đẩy mạnh chính sách phong toả. Bà nhấn mạnh: “Chúng tôi không đẩy mạnh các chính sách phong toả. Chúng tôi không ủng hộ chính sách phong toả - hầu hết các chính sách phong toả thực sự diễn ra ra dưới thời tổng thống tiền nhiệm".

Giờ đây, chúng ta đã đạt đến điểm mà chính các phương tiện truyền thông dòng chính và đảng đang áp dụng những chính sách này đã phải công nhận rằng, chúng ngày càng không có hiệu quả. Do đó, họ quay sang tuyên bố rằng chưa bao giờ muốn áp dụng chính sách phong toả.

Nhưng làm thế nào Psaki có thể thoát khỏi việc nói điều này?

Tất cả chúng ta đều biết rằng, ông Joe Biden luôn ủng hộ các chính sách phong toả. Chà, ông Biden không hoàn toàn đúng, và bà Psaki cũng không hoàn toàn sai. Bởi vì vào thời điểm ông Biden chính thức tuyên thệ nhậm chức tổng thống, ông đã ngừng thúc đẩy các chính sách phong toả.

Tuy nhiên, chính xác là vào đầu tháng 11/2020, các cố vấn cấp cao của chính quyền ông Biden vẫn giữ nguyên các chính sách phong toả để phòng trường hợp 'bất trắc' có thể xảy ra vào mùa thu và mùa đông.

Vào ngày 11/11/2020, Tiến sĩ Michael Osterholm, thành viên Ban cố vấn COVID-19 của ông Biden, đã đề xuất một chính sách phong toả có thể "kéo dài từ 4 đến 6 tuần" và khuyến nghị chính phủ Mỹ chi thêm hàng nghìn tỷ đồng để "thanh toán cho một gói tức thời để trang trải toàn bộ số tiền lương bị hao hụt cho người lao động".

Ông Osterholm cũng đã tham khảo một chuyên mục vào tháng 8/2020 mà ông đã hợp tác với chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari, trong đó các tác giả kết luận: “Để mang lại hiệu quả cao nhất, các chính sách phong toả cần phải toàn diện và nghiêm ngặt nhất có thể".

Về phần mình, ông Biden tạm dừng các chính sách phong toả ít nhất là vào cuối tháng 8/2020. Ông Biden đã tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn chung với bà Kamala Harris rằng, nếu số ca nhiễm COVID tăng trở lại “Tôi sẽ dập tắt nó. Tôi sẽ lắng nghe các nhà khoa học…. Chúng tôi sẽ làm bất cứ những gì cần thiết để cứu sống người dân".

Tuy nhiên đến tháng 11, việc chính quyền ông Biden tăng cường áp dụng chính sách phong toả - lúc này lại trở thành một mối đe dọa nhiều hơn là một kế hoạch hành động. Vấn đề này cũng được phản ánh trong các bình luận của ông Zeke Emanuel, một người ủng hộ lâu năm cho các cuộc cấm vận hà khắc, đồng thời cũng vẫn là cố vấn của ông Biden vào tháng 11.

Trước đó vào năm 2020, ông Emanuel đã ủng hộ các chính sách phong toả dài hạn, cho thấy cần phải kéo dài trong 18 tháng hoặc lâu hơn. Tuy nhiên, vào tháng 11, ông lại nhấn mạnh rằng việc có tăng thời gian phong toả hay không còn phụ thuộc vào "những gì chúng tôi làm ở thời điểm hiện tại".

Nói cách khác, nếu có đủ số người đeo khẩu trang và tiêm phòng, thì chính quyền sẽ không "buộc" phải đẩy mạnh các chính sách phong toả một lần nữa. Vấn đề này đã được Tiến sĩ Anthony Fauci tuyên bố khá rõ ràng vào tháng 8, trong một tuyên bố của mình với một khán giả:

Tôi tin tưởng mạnh mẽ và tôi xin khẳng định rõ ràng rằng: Chúng ta không cần phải phong toả hoàn toàn nếu chúng ta tuân thủ đúng quy định. Do đó, tôi tin rằng chúng ta có thể mở cửa nền kinh tế, lấy lại công ăn việc làm, đưa mọi người thoát khỏi tình trạng ảm đạm sau thời gian phong toả — nếu chúng ta thực hiện điều đó một cách cẩn thận và tuân theo các hướng dẫn đã quy định.

Đối với ông Fauci, không nhất thiết phải thực hiện chính sách phong toả “nếu” quý vị đã thực hiện chính xác những gì ông Fauci yêu cầu. Trong mọi trường hợp, ông Fauci vẫn không từ bỏ áp dụng chính sách phong toả vào cuối tháng 11, vì còn "quá sớm để đưa ra kết luận".

Mặc dù vậy, vào ngày 19/11 - đối mặt với một cuộc chiến bầu cử khó khăn - chính quyền đã công khai rằng, họ không có kế hoạch cố gắng thực hiện các chính sách phong toả một lần nữa, nhưng với ẩn ý rằng điều này phụ thuộc vào số lượng dân số tiêm chủng.

Tiến sĩ Fauci tiết lộ về 'cuộc họp bí mật' tháng 2/2020 về nguồn gốc COVID-19

Thật vậy, với lập luận từ chối của bà Psaki về các chính sách phong toả vào thứ Sáu tuần trước, bà đã phát biểu rằng “cách tiếp cận của tổng thống là sử dụng các công cụ mà chúng tôi có để ngăn chặn chính sách phong toả.” Lý giải: Miễn là chính sách tiêm vaccine và đeo khẩu trang có hiệu quả thì chính sách phong toả sẽ không còn cần thiết.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận nhận rằng, các chính sách phong toả là lợi bất cập hại. Có vẻ như chính quyền ông Biden đã dự trù cả hai cách. Sẽ không cần phải áp dụng chính sách phong toả, trong khi đồng thời nhấn mạnh rằng chính sách này sẽ được kích hoạt nếu các công cụ khác không mang lại hiệu quả.

Vì vậy, bà Psaki đã đúng khi nói rằng sau khi ông Biden nhậm chức, không có sự chỉ đạo chung nào từ các quan chức chính quyền về việc phong toả. Trọng tâm đã chuyển sang khẩu trang và vaccine.

Thực tế này cho phép chính quyền ông Biden tuyên bố rằng, các chính sách phong toả hiện nay vốn "đã được áp dụng dưới thời tổng thống tiền nhiệm." Trên thực tế, ông Donald Trump đã rất ít khi sử dụng chính sách phong toả, nhưng lại cung cấp vỏ bọc chính trị cho các thống đốc bang trong việc tăng cường áp dụng các chính sách phong toả.

Theo quan sát của ông Trump, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã thúc đẩy các chính sách phong toả rất mạnh mẽ. Ông Trump đã đưa ra một nền tảng toàn quốc hàng ngày cho các nhà công nghệ ủng hộ như ông Fauci và Deborah Birx. Ông Trump tuyên bố không đồng ý với những quan chức này - những người mà ông có thể dễ dàng sa thải - nhưng có thể ông Trump đã quá cuồng nhiệt hoặc không muốn can thiệp vào việc này.

Tiến sĩ Anthony Fauci (R), giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, phát biểu trong khi cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (C), cựu Phó Tổng thống Mike Pence lắng nghe trong cuộc họp báo về đại dịch coronavirus, trong phòng họp báo của Nhà Trắng ngày 24/3/2020. (Ảnh Getty Images)

Thay vào đó, hàng chục thống đốc tiểu bang đã áp đặt các chính sách phong toả đối với người dân của họ, bởi thực tế là họ có thể đơn giản nói rằng họ đang tuân theo các hướng dẫn do CDC của cựu tổng thống Trump đưa ra.

Bám vào điểm yếu của chính quyền tiền nhiệm, bà Psaki đã đúng rằng các chính sách phong toả bắt nguồn từ thời ông Trump.

Về mặt pháp lý, tất nhiên, không có chính quyền nào - dù là của ông Trump hay của ông Biden - thực sự có thể bỏ qua lâu dài với việc trực tiếp áp đặt bất kỳ chính sách phong toả trên phạm vi toàn quốc nào nếu họ muốn. Các tòa án liên bang đã gửi một thông điệp khá rõ ràng rằng, các hành động của cảnh sát như phong toả là đặc quyền của chính phủ các bang.

Hơn nữa, với các cuộc đua quyền giám đốc ở 36 bang vào tháng 11 này, chỉ những ứng cử viên ở những bang 'có màu xanh' mới có thể cân nhắc việc nói với cử tri “với tư cách là thống đốc, tôi sẵn sàng áp đặt chính sách phong toả mới mới ngay khi thấy các bệnh viện trở nên đông đúc. Chỉ tám tuần là vấn đề được giải quyết".

Điều đó có thể vẫn có hiệu quả ở châu Âu hoặc Trung Quốc, nhưng thật khó để nhận thấy nhiều sự ủng hộ từ các cử tri Mỹ vào thời điểm này.

Như những gì chúng ta đã thấy, rõ ràng là không nên mong đợi những người ủng hộ chính sách phong toả thừa nhận rằng chúng không mang lại hiệu quả. Thay vào đó, nhóm này sẽ chỉ chia cắt để cho thấy họ chưa bao giờ thực sự thúc đẩy các chính sách đó hoặc chuyển sang một lập luận mới rằng “khoa học đã thay đổi”.

Những người này sẽ tiếp tục đẩy mạnh phiên bản mới của các chính sách phong toả: hộ chiếu vaccine và 'hình phạt' cho những kẻ không vâng lời. Cho dù có hiệu quả hay không, các chính sách phong toả rõ ràng đã không còn được ưa chuộng đến mức chính quyền ông Biden thậm chí còn không thừa nhận ủng hộ nó. Đây là một chiến thắng vang dội cho những người yêu tự do và nhân quyền. Điểm dừng tiếp theo là giáng một đòn tương tự vào các chính sách tiêm chủng.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng tuyên bố chưa bao giờ muốn áp dụng chính sách phong toả