Nhân chứng rớt nước mắt khi kể lại hành vi đe dọa, quấy rối tại Trung tâm Xử lý Phiếu bầu ở Detroit

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/12, nhân viên bầu cử ở Detroit, Jessy Jacob, đã bật khóc trong lúc làm chứng ở Lansing, tiểu bang Michigan. Cô cho biết đã phải chịu nhận những lời đe dọa và quấy nhiễu khi xử lý phiếu bầu cho Hạt Wayne trong cuộc bầu cử tháng 11.

Trong lời khai làm chứng của mình khi xuất hiện cùng với các luật sư từ chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani và cô Jenna Ellis, cô Jacob nói: "Họ đối xử với tôi như một tên tội phạm, làm nhục tôi, quấy nhiễu tôi. Điều đó thật tồi tệ”.

Phiên điều trần công khai do Ủy ban Giám sát Thượng viện của tiểu bang triệu tập sau khi Hội đồng Kiểm phiếu tiểu bang, gồm hai đảng viên Dân chủ và hai đảng viên Cộng hòa, "nhất trí yêu cầu cơ quan lập pháp này xem xét các vấn đề phát sinh trong cuộc bầu cử này và lắng nghe lời khai của công chúng", Thương nghị sĩ Ed McBroom, chủ tịch ủy ban, cho biết.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang đáp ứng yêu cầu của hội đồng bằng cách tổ chức buổi điều trần này. Trên cương vị là các nhà lập pháp, chúng tôi có trách nhiệm phải đảm bảo sự tin tưởng [của người dân] vào kết quả bỏ phiếu”.

Cô Jacob đã sống ở Detroit 34 năm qua. Trong phiên điều trần, cô khẳng định bản thân đã bị các quan chức bầu cử đuổi ra ngoài vào sáng ngày 4/11, vì cô từ chối đánh dấu lùi ngày các phiếu bầu vắng mặt. Theo luật tiểu bang, các lá phiếu này phải đến trước 9h tối ngày 3/11 thì mới được kiểm đếm.

"Tôi không thể làm bất cứ điều gì, bởi vì khi tôi nhập [thông tin] của các lá phiếu, tôi không thể nói dối về ngày gửi đến". Nữ nhân chứng tỏ rõ sự lo lắng, sau khi giải thích rằng cô được yêu cầu nhập thông tin phiếu bầu là đã nhận vào ngày 2/11 để chúng được kiểm đếm.

Cô cho biết, một nhân viên bầu cử khác kể lại với cô rằng các nhân viên đã xử lý phiếu bầu cả đêm với tốc độ nhanh nhất có thể, tại hội trường trung tâm thành phố Detroit, trung tâm TCF. Đây là nơi xuất hiện nhiều lo ngại về cách kiểm đếm phiếu vắng mặt.

Cô Jacob nói: “Về cơ bản, những gì họ đang làm là nhập tất cả những lá phiếu này vào QVF [hồ sơ cử tri đủ tiêu chuẩn] để họ có thể đếm chúng — theo suy nghĩ của tôi”.

Cô nói tiếp: “Nhưng họ đã không tuân theo thủ tục”. Trong đó, điều đáng lo ngại nhất là phong bì đựng phiếu bầu đã mở, với một số không có tem thư và chữ ký không khớp.

Cô cho biết, theo hướng dẫn của tiểu bang dành cho những người xử lý lá phiếu, các lá phiếu sau khi mở ra phải được xác nhận ngay lập tức thông qua việc khớp chữ ký và đối chiếu với sổ bỏ phiếu, để ghi lại chính xác ngày chúng được nhận.

Nhưng các lá phiếu lại có vấn đề. Khi cô Jacob bắt đầu xử lý lá phiếu đầu tiên, cô ngay lập tức nhận thấy rằng lá phiếu này không hợp lệ - nó đã được phát hành vào ngày 3/11, sau thời hạn phát hành lá phiếu vắng mặt là 4h chiều ngày 2/11.

Cô Jacob nói: “Nó đã được phát hành vào ngày 3/11, Ngày bầu cử. Nó đã được phát hành, nhận, [xử lý] mọi thứ, vào ngày 3/11. Sau đó, tôi kiểm tra xem người bỏ phiếu đó có được đăng ký mới hay không. Không, anh ấy đã không được đăng ký vào ngày 3/11. Anh ấy đã được đăng ký vào khoảng năm 2010—10 năm trước. Bạn không được phát phiếu bầu vắng mặt vào Ngày bầu cử cho các cử tri đã được đăng ký”.

Cô cho biết cô đã nêu vấn đề với các quan chức phụ trách bầu cử và nhanh chóng nhận ra rằng không có ai tại cơ sở này đang làm theo đúng quy trình nhằm đảm bảo chỉ những lá phiếu hợp pháp mới được chấp nhận.

Sau đó, Cố vấn Bầu cử Cấp cao của Thành phố Detroit là ông Chris Thomas giải thích với cô rằng: “Cô ấy nói đúng, nhưng tại sao chúng ta phải trừng phạt cử tri vì sai lầm của người xử lý?”.

Vào ngày 6/11, ông Thomas đã đưa ra một tuyên bố cho biết, ông “rất buồn khi thấy những cáo buộc vô căn cứ được đưa ra về cách mà ban kiểm phiếu vắng mặt của Detroit xử lý những sai sót về mặt văn thư”.

“Các cáo buộc này đều sai và cho thấy người đưa ra chúng không biết về quy trình bầu cử của Michigan”, ông khẳng định.

Ông tiếp tục nói rằng các lá phiếu được xử lý muộn vì, tại các văn phòng vệ tinh, các phong bì chứa phiếu bầu không được chấp nhận theo Danh sách Cử tri Bỏ phiếu Vắng mặt. Ông nói trong một bản tuyên thệ rằng các biện pháp là để sửa chữa một lỗi của văn thư.

Cô Jacob cũng thuật lại rằng, một đại diện từ Cục Bầu cử của Bộ Nội vụ Michigan đã nói thẳng với cô như sau: “Tôi không cần cô ở đây. Tôi không cần bất kỳ sự giúp đỡ nào của cô. Mời cô ra khỏi đây”.

Jacob nói: “Tôi thực sự muốn phục vụ thành phố Detroit, rất trung thực và chân thành, đó là những gì tôi đã làm trong suốt 34 năm làm việc tại thành phố này. Cả gia đình tôi, chúng tôi tự hào rằng chúng tôi, cả tôi và chồng tôi, đều đang làm việc cho thành phố Detroit. Tôi không bao giờ mong đợi kiểu đối xử này. Điều này thực sự, thực sự tồi tệ”.

“Tôi đã phải trải qua chuyện này, thật vô nhân đạo”, cô nói, trước khi phải ngừng lại để lau nước mắt.

Vào ngày 6/11, Thư ký trưởng Michigan, Jocelyn Benson, một đảng viên Dân chủ và là quan chức bầu cử hàng đầu của tiểu bang này, đã cố gắng trấn an người dân về tính toàn vẹn của quy trình kiểm phiếu vắng mặt của bang. Bà Benson nói: “Chắc chắn có rất nhiều người để mắt tới quá trình này”.

Đáp trả những lời tuyên thệ từ các thành viên đảng Cộng hòa, bà Benson tuyên bố: “Tôi tự hào về mức độ minh bạch và an toan trong quy trình của chúng tôi. Tôi biết rằng sự thật đứng về phía chúng tôi”. Nhiều quan sát viên bầu cử thuộc đảng Cộng hòa khẳng định, họ không được phép tiếp cận đầy đủ để giám sát quy trình kiểm phiếu, và họ cáo buộc các lỗi xử lý phiếu bầu đã không được coi trọng.

Cô Jacob nói tại phiên điều trần rằng cô không nhìn thấy một quan sát viên đảng Cộng hòa nào trong hội trường vào ngày 4/11.

Ông Giuliani khẳng định, các bản tuyên thệ của hàng trăm nhân chứng và chuyên gia hiện đã được cung cấp cho tiểu bang. Chúng là bằng chứng mạnh mẽ hỗ trợ cho những lo ngại của Tổng thống Donald Trump về tính liêm chính của cuộc bầu cử.

Ông nói: “Những gì chúng ta được nghe là có những cáo buộc gian lận không có cơ sở. … Bắt đầu là những cáo buộc gian lận vô căn cứ, sau đó trở thành những cáo buộc gian lận chưa được chứng minh, rồi lại trở thành những cáo buộc gian lận nhưng không đủ để lật ngược kết quả cuộc bầu cử, và sau đó nó trở thành những cáo buộc gian lận mà thực sự không thể điều tra được nhưng sẽ yêu cầu điều tra đáng kể sau lễ nhậm chức. Vì vậy, điều này đã thay đổi rất nhiều”.

Cô Jacob kết thúc lời khai nhân chứng của mình khi nói với ủy ban rằng cô “rất biết ơn” nước Mỹ và tất cả những cơ hội mà đất nước này đã mang lại cho chồng và 3 đứa con của cô.

Cô nói: “Tôi làm điều này vì tổ quốc. Tôi thực sự yêu đất nước này, và tôi hy vọng điều này sẽ giúp ích cho tổ quốc. Đó là lý do duy nhất tôi ở đây”.

Văn Thiện
Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhân chứng rớt nước mắt khi kể lại hành vi đe dọa, quấy rối tại Trung tâm Xử lý Phiếu bầu ở Detroit