Nhân dịp Tháng lịch sử người Mỹ gốc Phi, Biden lên kế hoạch hành động lớn chống lại cảnh sát.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden dự kiến ​​sẽ sử dụng Tháng Lịch sử châu Phi làm thời điểm để tập hợp những người Mỹ gốc Phi đứng về phía mình bằng cách hành động chống lại cảnh sát, theo một báo cáo mới.

Một bản tin gần đây của CNBC , dựa trên nhiều nguồn giấu tên khác nhau, cho biết Biden có khả năng đưa ra Đạo luật Chính sách Công lý George Floyd và ký thành sắc lệnh hành pháp. Chính quyền của ông đang tìm cách đơn phương bắt đầu một vấn đề được ưu tiên hàng đầu đối với một khu vực bầu cử quan trọng.

Bất chấp những nỗ lực của Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tim Scott của Nam Carolina nhằm thúc đẩy dự luật cải tổ cảnh sát, Quốc hội đã không thông qua bất kỳ thay đổi nào. Bộ Tư pháp sau đó đã đưa ra các hạn chế cho phép cảnh sát thực hiện “ấn đầu chặn cổ” và "quật ngã" để thực thi pháp luật

Tổng thống Biden, đã thất bại trong việc cung cấp luật về quyền bầu cử mà đảng Dân chủ mong muốn và chương trình Build Back Better của ông bị đình trệ, đang xem xét cái gọi là cải cách cảnh sát trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ ông đang tiếp tục tuột dốc trong cuộc thăm dò mới nhất.

Các cử tri gốc Phi, khu vực bầu cử quan trọng của Đảng Dân chủ và là nguồn ủng hộ chính của Biden năm 2020, đã giảm nhiệt huyết ủng hộ Biden. Một cuộc thăm dò của Quinnipiac được công bố vào tuần trước cho thấy tỷ lệ các cử tri da đen ủng hộ Tổng thống Biden là 57%, giảm từ 78% vào tháng 4, theo CNBC .

Để giải quyết vấn đề đó, CNBC đưa tin, Biden có khả năng sắp xếp thời gian thực hiện các lệnh hành pháp của mình vào đầu Tháng Lịch sử Châu Phi, được tổ chức vào tháng Hai.

The Western Journal cho hay, việc ban hành các sắc lệnh có thể mang tính biểu tượng hơn là thực chất, Thống đốc bang Texas Greg Abbott của Đảng Cộng hòa nhấn mạnh. Tiểu bang Texas đã phản đối trước các sáng kiến ​​khác của Tổng thống Biden, chẳng hạn như yêu cầu bắt buộc tiêm vaccine ‘xấu số’ của Tổng thống.

“Các chính sách của đảng Dân chủ nhằm phá hoại và phá bỏ cơ quan thực thi pháp luật đã dẫn đến tình trạng hỗn loạn và gia tăng tội phạm. Nếu ông Biden ban hành lệnh hành pháp cản trở việc thực thi pháp luật & gây nguy hiểm cho cộng đồng của chúng tôi, Texas sẽ tiêu hủy lệnh đó tại Tòa án giống như yêu cầu tiêm vaccine”, ông Abbott tweet.

Tháng Lịch sử Người Mỹ gốc Phi

Lịch sử của người da đen cũng bao gồm các thuộc địa và đế quốc. Lịch sử của người da đen ở Mỹ bao gồm 500 năm của chế độ sở hữu nô lệ hợp pháp, tách ly chủng tộc, phân biệt khu vực sinh sống theo chủng tộc, và bỏ tù tập thể. Lịch sử của người da đen tại Mỹ bao gồm những nhân vật như W. E. B. Du Bois, Harriet Tubman, và Rosa Parks. Đó là những nỗ lực còn đang tiếp tục để chống lại nạn kỳ thị chủng tộc, đấu tranh cho quyền dân sự và quyền làm người của người Da đen, theo BBC.

History cho biết, vào tháng 8 năm 1619, một mục tạp chí ghi lại rằng 20 người Angola kỳ quái”, bị người Bồ Đào Nha bắt cóc đã được đưa đến thuộc địa Virginia của Anh và sau đó bị thực dân Anh mua lại.

Ngày tháng và câu chuyện về những người Châu Phi bị bắt làm nô lệ đã trở thành biểu tượng cho cội nguồn của chế độ nô lệ, mặc dù những người Châu Phi bị giam cầm và tự do có thể sẽ có mặt ở Châu Mỹ vào những năm 1400 và sớm nhất là vào năm 1526 tại khu vực sẽ trở thành Hoa Kỳ.

Số phận của những người bị nô lệ ở Hoa Kỳ sẽ chia rẽ quốc gia trong cuộc Nội chiến. Và sau chiến tranh, di chứng phân biệt chủng tộc của chế độ nô lệ sẽ vẫn tồn tại, thúc đẩy các phong trào phản kháng, bao gồm Đường sắt ngầm, Cuộc tẩy chay xe buýt Montgomery, cuộc Selma đến Montgomery March và phong trào Vật chất sống của người da đen. Thông qua đó, các nhà lãnh đạo, nghệ sĩ và nhà văn Da đen đã xuất hiện để định hình tính cách và bản sắc của một quốc gia.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Nhân dịp Tháng lịch sử người Mỹ gốc Phi, Biden lên kế hoạch hành động lớn chống lại cảnh sát.