Nhân viên cũ cáo buộc TikTok quảng cáo ủng hộ chính quyền Trung Quốc ở Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

ByteDance, chủ sở hữu của người khổng lồ chia sẻ video và phát trực tuyến phổ biến TikTok một lần nữa “ngồi trên đống lửa” sau khi các nhân viên cũ lên tiếng cáo buộc nền tảng này quảng bá nội dung “ủng hộ Trung Quốc” trên ứng dụng của họ.

Các cựu nhân viên - những người vẫn giấu tên do lo ngại về an ninh - tuyên bố rằng công ty đã đưa nội dung này lên ứng dụng tin tức hiện đã không còn tồn tại của Hoa Kỳ, TopBuzz, trong nỗ lực chuyển hướng dư luận về Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và ghim những tin tức tô hồng cho chế độ theo hướng thuận lợi hơn trên đầu nguồn cấp dữ liệu tin tức của người dùng.

Trong khi làm việc cho TopBuzz, bốn cựu nhân viên của ByteDance cho biết họ đã được các nhân viên khác hướng dẫn “đặt các phần cụ thể của thông điệp ủng hộ Trung Quốc trong ứng dụng” và quảng cáo nội dung khuyến khích mọi người đi du lịch hoặc làm việc ở Trung Quốc.

Tin tức này hoàn toàn trái ngược với các báo khác đang tăng cường kiểm duyệt ở Hoa Kỳ. Vào ngày 28/07, hãng tin có trụ sở tại New York, The Epoch Times đã bị cảnh cáo toàn diện đối với tất cả các bài báo của mình được đăng trên Twitter. Mặc dù các liên kết và bản xem trước từ tổ chức truyền thông này vẫn xuất hiện trong các bài đăng trên Twitter nhưng bất cứ khi nào một liên kết được nhấp vào, nó sẽ hướng người dùng đến trang thoát với thông báo: “Cảnh báo: liên kết này có thể không an toàn”.

Hai trong số các nhân viên cho biết họ nhớ lại họ đã đồng thời đăng nội dung nhẹ nhàng, chẳng hạn như video về gấu trúc và các loài động vật khác, cùng với tin tức quảng bá du lịch và lợi ích của việc khởi nghiệp ở Trung Quốc. Một công nhân khác nhớ lại họ đã thấy một nhân viên ghim video trong đó một người đàn ông da trắng mô tả những ưu điểm khi chuyển doanh nghiệp khởi nghiệp của anh ta sang Trung Quốc.

Mặc dù một trong những nguồn tin cho biết các thông điệp ủng hộ Trung Quốc có thể được mô tả là có nội dung “nhẹ nhàng” hoặc thường mang tính tích cực hơn là các tuyên bố chính trị công khai, cá nhân này nói, “Hãy thành thật, đây không phải là điều bạn có thể nói không được. Nếu họ không làm điều đó, ai đó sẽ vào tù".

Các ứng dụng phổ biến khác của Trung Quốc như Weibo và WeChat đều bị ĐCSTQ giám sát hoàn toàn. Các nhà kiểm duyệt cực đoan đến mức ngay cả khi duyệt qua các chủ đề bị chế độ coi là “nhạy cảm” cũng có thể khiến tài khoản và hoạt động của người dùng bị gắn cờ và theo dõi. ĐCSTQ đã có một lịch sử lâu dài trong việc nhắm mục tiêu và bức hại các nhà hoạt động nhân quyền và các nhóm tôn giáo. Công khai lên tiếng chống lại chính phủ có thể bị bắt, bỏ tù hoặc tệ hơn.

Tuy nhiên, để đáp lại yêu cầu bình luận, người phát ngôn của ByteDance, Billy Kenny, nói với BuzzFeed trong một phản hồi qua email rằng: "Tuyên bố cho rằng TopBuzz - đã bị ngừng sản xuất nhiều năm trước - đã ghim nội dung thân chính phủ Trung Quốc lên đầu ứng dụng hoặc làm việc để quảng bá, là một tuyên bố giả dối và lố bịch. TopBuzz có hơn hai chục đối tác xuất bản truyền thông cấp cao nhất của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, bao gồm cả BuzzFeed, rõ ràng không tìm thấy bất cứ điều gì đáng lo ngại khi thực hiện thẩm định".

Những điều mà các nhà lập pháp Hoa Kỳ quan tâm

Đây không phải là lần đầu tiên ByteDance bị cáo buộc vi phạm nguyên tắc cộng đồng của riêng mình, trong đó quy định rằng người dùng bị cấm đăng “nội dung có liên quan đến phương diện chính trị nói chung”. Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cho biết vào tháng 08/2020 rằng ông sẽ cấm sử dụng TikTok ở Hoa Kỳ thông qua một lệnh hành pháp.

Giờ đây, ngày càng nhiều nhà lập pháp kêu gọi chính quyền Biden giải quyết những lo ngại rằng nền tảng đang phát triển đang vi phạm quyền riêng tư của người dùng bằng cách đăng nội dung ủng hộ Trung Quốc mà họ không biết hoặc không được sự đồng ý của họ. Các chính trị gia cũng đã trích dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia xuất phát từ một báo cáo tháng 6 cho biết dữ liệu của người dùng ở Hoa Kỳ đã bị “truy cập nhiều lần từ Trung Quốc”. Báo cáo cũng bao gồm hơn 80 tệp âm thanh bị rò rỉ từ các cuộc họp nội bộ cho thấy ứng dụng đã vi phạm dữ liệu được lưu trữ của người dùng như thế nào.

Tuy nhiên, sau khi ông Trump rời nhiệm sở, chính quyền Biden đã thu hồi lệnh hành pháp và quay lại các nỗ lực chính thức để cấm hoặc hạn chế việc sử dụng ứng dụng ở Hoa Kỳ Năm ngoái, TikTok thông báo rằng họ đã tiếp cận hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trên khắp thế giới - trong số đó hơn 100 triệu được cho là đang sinh sống tại Hoa Kỳ.

Theo ước tính của nghiên cứu thị trường, hoạt động trên ứng dụng tiếp tục là động lực trong việc định hình các xu hướng mới về âm nhạc, nấu ăn và tin tức về người nổi tiếng, với một số người có ảnh hưởng tạo ra thu nhập béo bở nhờ sự nghiệp TikTok của họ. Gần đây, các nền tảng truyền thông xã hội khác như Meta và Instagram đã chỉnh sửa trang newsfeed của họ trong nỗ lực bắt chước các chức năng của TikTok như kiểm tra và thu hút người dùng mới.

Minh Đăng

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhân viên cũ cáo buộc TikTok quảng cáo ủng hộ chính quyền Trung Quốc ở Mỹ