Hầu hết nhân viên Facebook và Twitter đều chỉ mở 'hầu bao' cho đảng Dân chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hầu hết các khoản quyên góp của các nhân viên và các ủy ban chính trị của Facebook và Twitter đều được gửi tới cho đảng Dân chủ và chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ hồi năm 2020 của ông Biden.

Một tổ chức giám sát theo tư tưởng truyền thống cho biết, gần 93% tất cả những khoản quyên góp của các nhân viên hay các ủy ban hành động chính trị của Facebook và Twitter trong năm 2020, đều được gửi tới các ủy ban giám sát thuộc đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ.

Theo tổ chức Internet Accountability Project (IAP), vào năm 2020, đảng Dân chủ đã nhận được 5,5 triệu USD, trong khi đảng Cộng hòa chỉ nhận được 435.000 USD.

Dựa trên dữ liệu từ nhóm nghiên cứu phi đảng phái OpenSecrets.org, tổ chức này khẳng định, đảng Dân chủ đã nhận được số tiền quyên góp ủng hộ nhiều hơn đảng Cộng hòa "gấp 12 lần", theo Newsmax.

Theo trang web chính thức của IAP, tổ chức này tuyên bố, nhiệm vụ của họ là "góp tiếng nói của cánh hữu vào những lời kêu gọi đối với các chính phủ cấp liên bang và tiểu bang" của Mỹ, vì mục đích "ngăn chặn các gã trùm công nghệ lớn Big Tech trước khi quá muộn".

Phát hiện này của IAP trên thực tế cũng trúng khớp với thông tin mà báo Fox News đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái. Cả 2 đều dựa trên những dữ liệu theo dõi dòng tiền trong chính trị của OpenSecrets.org trực thuộc tổ chức phi lợi nhuận Center for Responsive Politics.

Trong bài báo này, Fox News cho biết, 98,99% khoản tiền mà các nhân viên của Twitter quyên góp cho chính phủ liên bang của Mỹ đều được gửi tới cho đảng Dân chủ, với ước tính tổng giá trị là 347.270 USD. Như vậy, trung bình mỗi nhân viên của gã trùm mạng xã hội này đã quyên góp cho đảng Dân chủ ít nhất là 200 USD trong năm qua. Ông Joe Biden đã nhận được 19% trong tổng số tiền quyên góp này, tức là 66,929 USD.

Trong khi đó, đảng Cộng hòa chỉ nhận được 3.556 USD, tương đương với 1,01% trong tổng số tiền đóng góp cho chính phủ từ các nhân viên Twitter, theo Fox News.

Hãng tin này cũng chia sẻ thêm dữ liệu về các khoản quyên góp của các nhân viên từ Facebook. Theo đó, trung bình mỗi cá nhân hay ủy ban chính trị của gã trùm mạng xã hội này đã đóng góp 200 USD hoặc hơn cho đảng Dân chủ trong năm 2020.

Cụ thể, tổng số tiến mà đảng Dân chủ nhận được từ các nhân viên của Facebook là 2.4 triệu USD, tương đương 91.68% tổng số tiền quyên góp cho chính phủ liên bang Mỹ của trang mạng xã hội này. Trong đó, 25% tổng số tiền quyên góp của Facebook cho liên bang là dành cho ông Biden, với tổng giá trị là 645.152 USD. Còn đảng Cộng hòa chỉ nhận được 218.576 USD từ các nhân viên Facebook, tức là 8,2% tổng số đóng góp của trang mạng xã hội này.

Một tin tức khác từ New York Post hồi tháng 12/2020 còn cho thấy, hầu hết các quản lý cấp cao của Facebook và Twitter đều đổ hàng trăm ngàn USD tiền tài trợ cho chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Joe Biden, đồng thời cùng phối hợp trong việc ngăn chặn tin tức về vụ bê bối kinh doanh ở nước ngoài của Hunter Biden - con trai ông Joe Biden.

Bài báo này cho biết, trong những tuần cuối cùng của cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020, ông Erin Egan - phó chủ tịch chính sách công và giám đốc quyền riêng tư của Facebook đã ủng hộ cho đảng Dân chủ và chiến dịch của ông Biden. Giám đốc tài chính David Wehner của Facebook đã quyên góp 2.800 USD cho ông Biden, tương tự như một số phó chủ tịch của Facebook và giám đốc tài chính của Instagram, theo thống kê từ báo New York Post.

Số tiền 2.800 USD là số tiền tối đa một cá nhân hay tổ chức có thể quyên góp mỗi lần cho chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của ông Biden.

Hầu hết các khoản đóng góp của hàng loạt các nhân viên cấp cao tại Twitter cũng chỉ dành cho đảng Dân chủ và ông Biden. Phó chủ tịch Matt Derella của gã trùm mạng xã hội này đã quyên góp cho ông Biden 2.000 USD vào tháng Chín, còn giám đốc cấp cao quản lý sản phẩm James Kelm của Twitter đã thực hiện 2 khoản quyên góp với tổng trị giá là 5.600 USD cho chiến dịch của ông.

Báo New York Post đã trích dẫn số liệu dựa trên đánh giá hồ sơ từ Ủy ban Bầu cử Liên bang (Federal Election Commission) của Mỹ.

Báo Newsmax cho biết, IAP nhận định, chính những khoản đóng góp hậu hĩnh và nhiệt tình từ các nhân viên của Facebook và Twitter là lý do tại sao các ủy ban do đảng Dân chủ lãnh đạo tại Hạ viện lại điều tra Parler - đối thủ của 2 gã trùm mạng xã hội này. Các ủy ban này thực hiện cuộc điều tra khi viện cớ rằng Parler có vai trò đóng góp vào "am mưu" đột nhập vào Điện Capitol dẫn đến bạo động hôm 6/1 tại thủ đô Washington DC của Mỹ.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Hầu hết nhân viên Facebook và Twitter đều chỉ mở 'hầu bao' cho đảng Dân chủ