Nhật Bản cân nhắc trang bị 1.000 đầu đạn tên lửa tầm xa đối phó với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản đang cân nhắc trang bị 1.000 tên lửa hành trình tầm xa nhằm cải thiện năng lực đối phó nguy cơ tấn công từ Trung Quốc, tờ Yomiuri Shimbun dẫn nguồn thạo tin hôm 21/8 cho hay.

Trước tình hình cuộc khủng hoảng leo thang ở eo biển Đài Loan , truyền thông Nhật Bản tiết lộ rằng chính phủ Nhật Bản đã quyết định giới thiệu tên lửa hành trình tầm xa. Hiện tại, họ đang xem xét trang bị hơn 1.000 tên lửa, chủ yếu là từ Quần đảo Tây Nam của Nhật Bản đến Kyushu.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật Bản đưa tin độc quyền rằng một số quan chức chính phủ Nhật Bản tiết lộ, chính phủ nước này có ý định mở rộng tầm bắn của "tên lửa đất đối hạm Type 12" được triển khai trong Lực lượng Phòng vệ Mặt đất, cho phép nâng tầm bắn của chúng từ 100 lên 1.000 km dọc theo bờ biển của Triều Tiên và Trung Quốc. Ngoài ra, nó cũng sẽ được cải tiến để phóng từ tàu hoặc máy bay chiến đấu.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định rằng thời gian triển khai tên lửa cải tiến phóng từ đất liền sẽ sớm hơn kế hoạch ban đầu khoảng hai năm, và việc triển khai nhanh nhất sẽ là vào năm 2024. Nó cũng sẽ được sử dụng trong các cuộc tấn công mặt đất trong tương lai.

Vào cuối năm nay, Chính phủ Nhật Bản sẽ sửa đổi ba văn kiện quốc phòng, trong đó có chiến lược an ninh quốc gia, và dự kiến ​​đề xuất rằng nước này phải có "khả năng phản công" để trang bị năng lực tấn công các căn cứ phóng tên lửa của đối phương vì mục đích quốc phòng. Tên lửa cải tiến sẽ là trọng tâm của "khả năng phản công". Nếu muốn sớm sở hữu hơn 1.000 tên lửa tầm xa, cần phải tăng dây chuyền sản xuất của các công ty tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét tạo ra một hệ thống hỗ trợ đầu tư trang thiết bị cho các công ty liên quan và sẽ đưa các khoản chi phí liên quan vào dự toán ngân sách cho năm 2023.

Theo báo cáo, lý do chính phủ Nhật Bản có một số lượng lớn tên lửa tầm xa chủ yếu là do khoảng cách giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc rất lớn so với khả năng tấn công tên lửa mạnh mẽ của ĐCSTQ.

Chính sách của Nhật Bản từ trước đến nay là không có "khả năng tấn công căn cứ của đối phương" (khả năng phản công), vì vậy nước này đã không triển khai các tên lửa tầm xa có thể phát động một cuộc tấn công mặt đất. Hoa Kỳ đã ký Hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) với Liên Xô vào năm 1987, trong đó cấm phát triển các tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ đất liền có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km. Hiệp ước này không hết hiệu lực cho đến tháng 8 năm 2019 . Hoa Kỳ đang phát triển nó, nhưng chưa sở hữu nó.

Phân tích của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ chỉ ra rằng ĐCSTQ có khoảng 1.900 tên lửa đạn đạo tầm trung phóng từ đất liền và khoảng 300 tên lửa hành trình tầm trung có tầm bắn bao phủ khắp Nhật Bản.

Triều Tiên cũng đã triển khai hàng trăm tên lửa đạn đạo với tầm bắn có thể vươn tới Nhật Bản. Trung Quốc và Triều Tiên cũng đang phát triển tên lửa siêu thanh có thể thay đổi quỹ đạo và rất khó bị đánh chặn. Nếu Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chỉ đánh chặn bằng tên lửa chống thì sẽ rất khó đáp trả.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản cân nhắc trang bị 1.000 đầu đạn tên lửa tầm xa đối phó với Trung Quốc