Nhật Bản cảnh giác trước hoạt động của Hải quân Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/5, phát biểu trước phóng viên báo chí, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết Nhật Bản đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của nhóm tàu hải quân Trung Quốc tại các vùng biển xung quanh quốc gia này, theo hãng tin Kyodo.

Động thái này diễn ra sau khi các máy bay chiến đấu và trực thăng được nhìn thấy cất cánh và hạ cánh trên một tàu sân bay của Trung Quốc ngoài khơi tỉnh Okinawa, phía Tây Nam và trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Ông Hirokazu Matsuno cho biết thêm: "Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục theo dõi các động thái của quân đội Trung Quốc tại các vùng biển xung quanh Nhật Bản, các hoạt động này có thể là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm tăng cường khả năng hoạt động trên không và trên biển ở khu vực Thái Bình Dương".

Trung Quốc đã và đang có những động thái trên biển để thể hiện rõ sức mạnh, khiến chính quyền Nhật Bản luôn cảnh giác. Trong khi đó, Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại về những hậu quả của việc Nga xâm lược Ukraine đối với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Trong một động thái khác, Nhật Bản hôm 9/5 đã đệ đơn phản đối Trung Quốc để hai tàu Cảnh sát biển Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku ở biển Hoa Đông cùng ngày. Các hòn đảo không có người ở do Nhật Bản kiểm soát song Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi chúng là Điếu Ngư.

Ông Hirokazu Matsuno nhấn mạnh: “Thật đáng tiếc và không thể chấp nhận được khi các tàu tuần duyên của Trung Quốc đã đi vào vùng lãnh hải xung quanh quần đảo Senkaku. Những hoạt động như vậy ngay từ đầu đã vi phạm luật pháp quốc tế. Chúng tôi đã phản đối thông qua các kênh ngoại giao và mạnh mẽ kêu gọi họ nhanh chóng rời khỏi vùng lãnh hải này".

Tàu hải quân Trung Quốc đi vào lãnh hải Nhật Bản

Tàu khảo sát của hải quân Trung Quốc tiến vào vùng biển của Nhật Bản theo hướng phía tây đảo Kuchinoerabu vào tối 26/4, sau đó rời khỏi khu vực phía nam đảo Yakushima vào rạng sáng 27/4, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết.

Cơ quan này cho biết Lực lượng Phòng vệ Trên biển (JMSDF) và cảnh sát biển Nhật Bản đã giám sát hoạt động của tàu khảo sát Trung Quốc trong suốt hành trình đi qua lãnh hải, song chưa công bố tên và hình ảnh con tàu. Nhật Bản sau đó phản đối hoạt động của tàu hải quân Trung Quốc qua kênh ngoại giao.

Đây là lần đầu tiên Bộ Quốc phòng Nhật Bản thông báo tàu Trung Quốc đi vào lãnh hải nước này kể từ tháng 11/2021.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản cảnh giác trước hoạt động của Hải quân Trung Quốc