Nhật Bản đã phân lập thành công Coronavirus mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một chương trình phát trực tiếp trên kênh YouTube của Đài Truyền hình Tokyo, Viện nghiên cứu bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản đã phân lập thành công Coronavirus mới 2019 và đã xác định được toàn bộ trình tự bộ gene của virus "Viêm phổi Vũ Hán"...

Vào lúc 19:00, ngày 31 tháng 1 tại Tokyo Nhật Bản, Giám đốc Viện Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Nhật Bản Takayuki Kyoda, và Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học Bệnh truyền nhiễm Suzuki Motoi đã tổ chức một cuộc họp báo. Tại cuộc họp báo, Takayuki Kyoda đã giới thiệu tiến trình của Viện nghiên cứu trong việc phân lập các Coronavirus mới 2019.

Các nhà nghiên cứu của Viện đã nuôi cấy virus thu được từ dòng tế bào thận khỉ xanh châu Phi Vero E6-TMPRSS2 có trên thân người bệnh, và phân lập được Coronavirus mới 2019 từ dịch nuôi cấy tế bào. Hình ảnh qua kính hiển vi điện tử cho thấy virus có ngoại hình của chủng Coronavirus điển hình, toàn bộ kết quả trình tự bộ gene cho thấy trình tự axit nucleic của chủng virus này và trình tự của virus được công bố ở Trung Quốc là giống nhau đến 99,9%. Tức là trong tổng số 30.000 nucleobase của toàn bộ bộ gene của virus, chỉ có khoảng 30 nucleobase là khác nhau. Do đó, mặc dù virus có thể có các biến thể nhẹ, nhưng có thể xác định rằng chúng cùng là một loại virus.

Takayuki Kyoda cho biết, virus phân lập có thể được sử dụng để làm sáng tỏ cơ chế lây nhiễm virus, phân tích nguồn gốc bệnh, phát triển thuốc thử chẩn đoán nhanh, phát triển thuốc kháng virus và vaccine. Takayuki Kyoda nói rằng loại virus này hiện đang hoành hành ở Trung Quốc, nghiên cứu virus bị cô lập có thể được chia sẻ ở Nhật Bản và ở nước ngoài để đối phó với dịch bệnh.

Một phóng viên hỏi, tại sao sử dụng dòng tế bào Vero để nuôi cấy virus? Takayuki Kyoda giải thích rằng, dòng tế bào này là dòng tế bào chuyển gene có thể biểu hiện quá mức protease TMPRSS2, có thể thúc đẩy sự xâm nhập của Coronavirus vào tế bào động vật, có thể làm tăng hiệu quả lây nhiễm của virus.

Một phóng viên đã hỏi rằng Trung Quốc và Úc đã phân lập được virus. Tại sao Nhật Bản vẫn cần phân lập nó ra một lần nữa? Takayuki Kyoda trả lời rằng, việc chia sẻ virus rất tốn thời gian, phức tạp và tuân theo các điều ước quốc tế. Do đó, Nhật Bản tự phân lập các Coronavirus là rất quan trọng đối với việc ngăn ngừa bệnh viêm phổi Vũ Hán ở Nhật.

Khi một phóng viên hỏi về phương pháp phát hiện coronavirus, Takayuki Kyoda nói rằng, hiện nay áp dụng công nghệ thời gian thực kiểu chuỗi emzyme tổng hợp thì toàn bộ quá trình xét nghiệm mẫu cần 6 giờ. Để đáp ứng nhu cầu chẩn đoán lâm sàng, cần phát triển các phương pháp phát hiện nhanh hơn.

Khi được hỏi về kháng thể chống virus này, Takayuki Kyoda nói rằng loại virus này rất giống với virus SARS, và dự định thử nghiệm nó với kháng thể chống virus SARS trước tiên.

Đại Minh (biên dịch)
Tác giả: Lê Nghi Minh - secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản đã phân lập thành công Coronavirus mới