Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ bùng phát virus Corona (COVID-19) trên diện rộng?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguyên Cao Ủy viên Hiệp hội Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) hôm thứ Ba ngày 18/2 đã cảnh bảo rằng Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ bùng phát chủng virus Corona mới (COVID-19) trên diện rộng...

Nhật Bản đã báo cáo 88 ca nhiễm bệnh mới, trong đó có 65 bệnh nhân không có triệu chứng, từ tàu du lịch bị cách ly ở Yokohama vào thứ Ba tuần trước, nâng tổng số người bị nhiễm virus trên tàu lên tới 542. Các quan chức cũng đã xác nhận có ít nhất 74 ca nhiễm virus khác trong nước, trong đó đa phần các bệnh nhân đều chưa từng đến Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Tiến sĩ Scott Gottlieb, Cựu Giám đốc của FDA nói rằng: Nhật Bản dường như “đang ở trên đỉnh của một đại dịch”.

"Dịch bệnh có thể gia tăng tại Nhật Bản" - Scott Gottlieb phát biểu trong một bài phỏng vấn với chuyên mục Squawk Box của CNBC. “Chúng ta cần theo dõi tình hình chặt chẽ hơn”, ông nói thêm.

Trong 4 ngày qua, số ca nhiễm bệnh tại Nhật Bản đã tăng gấp đôi, Gottlieb cho biết:

“Nếu bạn bắt đầu thấy dịch bệnh bùng phát tại các quốc gia khác; hoặc các nước khác đang phải đối mặt với dịch bệnh hoành hành trên diện rộng thì điều đó thực sự đáng lo ngại vì chúng ta sẽ không thể kiểm soát dịch bệnh bùng phát trên phạm vi toàn cầu”, ông Gottlieb cho biết. Ông chia sẻ thêm trên Twitter rằng Singapore “có vẻ như kiểm soát được dịch bệnh, cho thấy khả năng có thể kiểm soát nó”. Tuy nhiên, Nhật Bản “đang có một số dấu hiệu cho thấy không kiểm soát được sự bùng phát, lây lan của dịch bệnh”. Singapore hiện có tổng số ca xác nhận nhiễm COVID-19 đứng thứ ba, sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Giới chức Nhật Bản cho biết virus đang lây lan trong nước và khuyến cáo mọi người không tụ tập đám đông hay tham dự các sự kiện không cấp bách, thời báo Nhật Bản đưa tin.

“Chúng ta thấy số ca nhiễm bệnh đang tăng và cách thức truyền nhiễm bệnh thì vẫn chưa sáng tỏ”, Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato phát biểu tại cuộc họp báo hôm thứ Ba. “Chúng ta cần áp dụng các biện pháp phòng chống bằng cách xem xét đến khả năng lây lan ở một mức độ nhất định”.

Nhằm trấn an mọi người trước sự bùng phát của dịch bệnh, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã giải thích tại sao họ chưa phân loại đây là đại dịch. Tuy vậy, một vài quan chức y tế cộng đồng hàng đầu thế giới cho rằng: "sự bùng phát của chủng virus mới thực sự là mối quan ngại nghiêm trọng, chúng đang có nguy cơ trở thành một đại dịch".

Nếu việc kiểm soát dịch bệnh không tốt hơn mức hiện tại thì "đại dịch sẽ xảy ra sớm', bác sĩ Tony Fauci, giới chức hàng đầu của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ đã phát biểu trong lần xuất hiện gần đây trên CBS. Một vài nước “bắt đầu có những ca lây nhiễm theo chủng thứ hai hay thứ ba”, ông cho biết thêm.

Bộ trưởng Y tế Pháp - Olivier Veran phát biểu trên Đài Phát thanh France Info vào sáng thứ Ba ngày 18/2 rằng hiện đang có “giả định và rủi ro thực sự” là chủng virus COVID-19 mới có thể trở thành một đại dịch toàn cầu, theo Reuters. Phát biểu tại một cuộc họp báo cùng ngày thứ Ba, ông cho biết thêm: “Chúng tôi đã sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Chúng tôi sẵn sàng ứng phó với virus Corona và sẽ tiếp tục chuẩn bị nếu tình hình chuyển biến”.

Theo định nghĩa của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ thì dịch bệnh là sự gia tăng, thường là đột ngột, số ca mắc bệnh thường là vượt xa ngưỡng thông thường trong một cụm dân cư tại một khu vực nhất định. Dịch bệnh có thể là kết quả của sự gia tăng về số lượng hoặc độc lực của tác nhân, sự xuất hiện của tác nhân mới trong môi trường mà trước đó chưa từng có, hoặc thay đổi khả năng ứng phó của vật chủ đối với tác nhân đó.

Dịch bệnh bùng phát cũng có định nghĩa tương tự nhưng thường sử dụng đối với một khu vực địa lý nhất định. Còn đại dịch là chỉ dịch bệnh đã lan truyền sang một vài quốc gia hoặc lục địa, thường ảnh hưởng tới số lượng lớn dân cư.

Tuệ Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ bùng phát virus Corona (COVID-19) trên diện rộng?