Nhật Bản, Hoa Kỳ cam kết tài trợ hàng tỷ USD cho chương trình COVAX, nhằm chống lại chính sách ngoại giao vaccine của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, Nhật Bản và Hoa Kỳ đã cam kết tài trợ thêm vaccine COVIS-19 và trợ cấp cho các nước đang phát triển thông qua chương trình chia sẻ vaccine toàn cầu COVAX, nhằm chống lại chính sách ngoại giao vaccine của chính quyền Trung Quốc.

Tại hội nghị Tiếp cận Toàn cầu về Vaccine COVID-19 (COVAX) vào hôm 2/6 tại Nhật Bản, Chủ tịch hội nghị thượng đỉnh - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã cam kết rằng Nhật Bản sẽ tài trợ 30 triệu liều vaccine được sản xuất tại Nhật Bản cho các quốc gia khác thông qua chương trình COVAX.

Thủ tướng Suga cũng tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ tài trợ 800 triệu USD - gấp 4 lần con số cam kết ban đầu, để trợ cấp vaccine miễn phí cho các nước có thu nhập trung bình và thấp trên toàn thế giới. Cùng với những khoản đóng góp trước đây, Nhật bản đã trao 1 tỷ USD cho chương trình này, trở thành nhà tài trợ lớn đứng thứ 2 trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ với 2.5 tỷ USD.

COVAX được lãnh đạo bởi Liên minh Toàn cầu về Vaccine và Tiêm chủng (GAVI), Liên minh Đổi mới Chuẩn bị sẵn sàng Dịch bệnh (CEPI) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Nền tảng này đặt mục tiêu cung cấp 1,8 tỷ liều vắc xin cho khoảng 30% dân số đang sinh sống tại các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp.

Cam kết mới từ các quốc gia tại Hội nghị thượng đỉnh cho thấy tổng số tiền tài trợ đã tăng lên đến 9,6 tỷ USD, để thu mua và cung cấp vaccine cho các nước đang phát triển. Trước đây, Liên minh Châu Âu đã hứa hẹn tài trợ 100 triệu liều vaccine và Hoa Kỳ cam kết tài trợ 80 triệu liều.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (R) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tổ chức một cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC. vào ngày 16 tháng 4 năm 2021. (Doug Mills-Pool / Getty Images)
Tổng thống Mỹ Joe Biden (R) và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tổ chức một cuộc họp báo tại Vườn Hồng của Nhà Trắng ở Washington, DC. vào ngày 16 tháng 4 năm 2021. (Doug Mills-Pool / Getty Images)

Nhiều chuyên gia về Trung Quốc đã chỉ ra rằng các khoản tài trợ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ, và Liên minh Châu Âu là nhằm chống lại “chính sách ngoại giao vaccine” từ chính quyền Trung Quốc. Chính sách này của ĐCSTQ nhằm cung cấp vaccine sản xuất nội địa cho các nước khác, trong một nỗ lực đảm bảo gây ảnh hưởng chính trị với các quốc gia nhận viện trợ, theo Đài Á Châu Tự do - RFA đưa tin. Nhật Bản và Hoa Kỳ hiện đang đóng vai trò tiên phong trong công tác viện trợ vaccine trên toàn thế giới, kêu gọi các nước đoàn kết và hỗ trợ các quốc gia đang phát triển để kiềm chế ĐCSTQ.

Theo RFA, chính quyền Trung Quốc đã cấp 683 triệu liều vaccine COVID-19 thông qua các thỏa thuận song phương với các nước. Trong một số trường hợp, các thỏa thuận này cho phép chính quyền Trung Quốc trực tiếp gây áp lực và ảnh hưởng đến các quốc gia tiếp nhận.

Trung Quốc tham gia chương trình COVAX vào tháng 10/2020 và hứa hẹn cung cấp 10 triệu liều vaccine do nước này sản xuất vào tháng 2/2021, con số thấp hơn nhiều so với số lượng vaccine mà nước này đã xuất khẩu thông qua các mối quan hệ song phương. Hôm 1/6, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố rằng vaccine Sinovac của Trung Quốc đã được phê duyệt để sử dụng khẩn cấp và sẽ được đưa vào danh sách mua mua sắm của chương trình KOVAX do WHO dẫn đầu, cùng với việc vaccine Sinopharm của Trung Quốc đã được WHO phê duyệt vào hôm 7/5.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng, Trung Quốc chuộng việc xuất khẩu vaccine thông qua các mối quan hệ song phương để phục vụ tốt hơn các chiến lược và mục tiêu kinh tế của mình. Tuy nhiên, nếu vaccine được quyên góp thông qua WHO và chương trình COVAX, điều này có nghĩa là chính quyền Trung Quốc sẽ mất đi quyền kiểm soát đối với lộ trình của vaccine và không phải là nhà hảo tâm trực tiếp để có cơ hội gây ảnh hưởng đến các quốc gia khác. Ngược lại, Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh hôm 1/06 rằng, Hoa Kỳ sẽ “phối hợp với COVAX” và “phân phối vaccines mà không có bất cứ yêu cầu nào về mặt chính trị đối với các nước nhận viện trợ”.

Chính quyền Trung Quốc đã thúc đẩy chính sách ngoại giao vắc xin kể từ năm ngoái. Hungary, một thành viên của EU và là một trong số ít các quốc gia Đông Âu tiếp nhận vaccine của Trung Quốc vào hồi tháng 3. Kể từ đó, quốc gia này đã phủ quyết các nghị quyết của EU nhằm lên án các hành vi vi phạm nhân quyền của chính quyền Trung Quốc tại Hồng Kông, và đàn áp người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Chính sách ngoại giao vắc xin của chế độ này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cộng đồng quốc tế.

Cuối tháng 5 vừa qua, chính quyền Trung Quốc đã ngăn chặn Đài Loan mua vaccine Pfizer/BioNTech, đồng thời đẩy mạnh việc cung cấp vaccine Trung Quốc cho hòn đảo tự trị này, trong một nỗ lực phát động cuộc chiến vaccine chống lại Đài Loan. Tuy nhiên, việc Nhật Bản và Hoa Kỳ viện trợ vaccine cho Đài Loan đã chấm dứt mưu đồ này của ĐCSTQ. Với sự hậu thuẫn từ Hoa Kỳ, Đài Loan đã được đưa vào danh sách các quốc gia được tiếp nhận vaccine trong chương trình COVAX.

Một nhân viên y tế chuẩn bị vắc xin chống lại coronavirus COVID-19 tại Bệnh viện Far Eastern Memorial ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 22 tháng 3 năm 2021. (SAM YEH / AFP qua Getty Images)
Một nhân viên y tế chuẩn bị vắc xin chống lại coronavirus COVID-19 tại Bệnh viện Far Eastern Memorial ở thành phố Tân Đài Bắc, Đài Loan, vào ngày 22 tháng 3 năm 2021. (SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Nhật Bản đã gửi 1,24 triệu liều vaccine AstraZeneca đến Đài Loan trên chuyến bay mang số hiệu JL809 vào ngày 4/6, một ngày mà Đảng Cộng sản Trung Quốc coi là cấm kỵ. Vào ngày 4/6/1989 của 32 năm về trước, tại Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh, ĐCSTQ đã điều động quân đội và giết hại dã man hàng chục ngàn sinh viên và công dân không vũ trang, đang biểu tình ôn hòa cho tự do và dân chủ quanh khu vực Thiên An Môn.

Kể từ đó, vào những ngày kỷ niệm vụ thảm sát tàn bạo, chế độ này đã cấm mọi hoạt động tưởng niệm tại Trung Quốc đại lục, và tại Hồng Kông kể từ năm 2020. Tuy nhiên tại Đài Loan, một xã hội Trung Hoa không nằm dưới sự cai trị của ĐCSTQ, ngày 4/6 được tưởng niệm cả trong các hoạt động chính thức và riêng lẻ.

Vào hôm 5/6, nhà lập pháp Đài Loan Vương Đình Ngọc (Wang Ting-yu) tuyên bố rằng, ĐCSTQ xem tính mạng con người và việc ngăn chặn đại dịch như một thời cơ chính trị, mà theo ông là tàn nhẫn và ghê tởm.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã đăng trên facebook: “Vaccine từ Nhật Bản sẽ đến Đài Loan. Chúng tôi biết ơn sâu sắc sự hỗ trợ kịp thời từ các đối tác, những người cùng đề cao các giá trị của tự do và dân chủ. Điều này đã giúp Đài Loan có thêm niềm tin vào nền dân chủ”.

Bà nói thêm : “Chúng tôi không bao giờ quên ngày này của 32 năm về trước, những người trẻ tuổi đã hy sinh mạng sống tại Quảng trường Thiên An Môn. Hàng năm, những bạn hữu của chúng tôi tại Hong Kong lại thắp lên những ngọn nến lung linh để tưởng nhớ Phong trào dân chủ ngày 4/6. Tôi tin rằng tất cả người dân Đài Loan tự hào về tự do và dân chủ sẽ không bao giờ có thể quên ngày lịch sử này, họ sẽ kiên trung với niềm tin của mình và không bị lung lay trước những thử thách”.

Khải Anh
Theo The Epoch Times

Thế giới Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản, Hoa Kỳ cam kết tài trợ hàng tỷ USD cho chương trình COVAX, nhằm chống lại chính sách ngoại giao vaccine của Bắc Kinh