Nhật Bản, Israel nhất trí hợp tác về thiết bị quốc phòng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản và Israel hôm thứ Ba (30/8) đã ký một bản ghi nhớ quốc phòng song phương nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực công nghệ và chia sẻ thông tin trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về bất ổn khu vực.

Thỏa thuận được đưa ra trong cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasukazu Hamada và người đồng cấp Israel Benny Gantz tại Tokyo, theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản.

Ông Hamada bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ của Nhật Bản đối với bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng khu vực bằng vũ lực. Ông cũng bày tỏ quan ngại về cuộc chiến Nga-Ukraine và căng thẳng leo thang ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ông nói với người đồng cấp Israel rằng những nỗ lực của Nhật Bản nhằm duy trì một “Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở” sẽ đóng góp vào sự phát triển của Trung Đông. Hai bộ trưởng tái khẳng định hợp tác nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực.

Nhật Bản không nói rõ về chi tiết của thỏa thuận, nhưng ông Gantz cho biết, thỏa thuận sẽ cho phép trao đổi công nghệ và thông tin giữa hai nước. Ông cũng đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản trong chuyến thăm kéo dài hai ngày của mình.

“Israel và Nhật Bản kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm nay và chúng tôi sẽ nỗ lực để củng cố và làm sâu sắc hơn hợp tác an ninh song phương", ông Gantz nói trong một tweet.

Thúc đẩy hợp tác quân sự

Nhật Bản đã tăng cường hợp tác quân sự với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương và tham gia vào các cuộc tập trận đa quốc gia, bao gồm cả cuộc tập trận bắn đạn thật do Mỹ dẫn đầu - cuộc tập trận "Siêu lá chắn Garuda" (Super Garuda Shield) - tại Indonesia vào ngày 12/8 với sự tham gia của 14 quốc gia.

Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản gần đây đã tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung đầu tiên với Tonga và Fiji để tăng cường hợp tác quốc phòng với cả hai quốc đảo.

Nhật Bản lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Bắc Kinh ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, bao gồm cả ở vùng biển gần Đài Loan, nơi Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự sau chuyến thăm Đài Loan của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

“Cùng với sự thiếu minh bạch về các chính sách quốc phòng và lực lượng quân sự của mình, các hoạt động quân sự gần đây của Trung Quốc đã trở thành mối quan tâm mạnh mẽ đối với quốc gia của chúng tôi cũng như khu vực và cộng đồng quốc tế”, tờ Kyodo News dẫn lời ông Hamada hôm 10/8.

Israel, một đồng minh thân thiết của Mỹ, đang phải đối mặt với các mối đe dọa từ các nhóm do Iran hậu thuẫn và các tổ chức khủng bố bao gồm phong trào kháng chiến Hồi giáo (Hamas), Phong trào thánh chiến Hồi giáo Jihad Palestine và Tổ chức khủng bố ISIS.

Vào ngày 14/7, một quan chức Nhà Trắng tuyên bố rằng Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Israel Yair Lapid sẽ ký một tuyên bố chung mới tái khẳng định mối quan hệ an ninh song phương, nói rằng Mỹ cam kết “không bao giờ cho phép Iran sở hữu vũ khí hạt nhân và giải quyết tình trạng bất ổn của Iran, đặc biệt là các mối đe dọa đối với Israel".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản, Israel nhất trí hợp tác về thiết bị quốc phòng