Nhật Bản lên kế hoạch hạ cấp đại dịch Covid-19 ngang với 'cúm mùa'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản dự định hạ cấp đại dịch Covid-19 từ Nhóm 2 xuống Nhóm 5 - chỉ ngang với 'cúm mùa' - vào mùa xuân này. Quyết định này dự kiến sẽ dẫn đến một sự thay đổi to lớn trong các hạn chế về đại dịch, đồng thời chính phủ Nhật Bản cũng có kế hoạch nới lỏng các quy định về việc đeo khẩu trang.

"Chúng tôi sẽ nghiên cứu các biện pháp cụ thể để dần dần chuyển sang bước tiếp theo để quay trở lại cuộc sống thường nhật của người dân Nhật Bản, trong khi [chính phủ vẫn tiếp tục] theo đuổi các biện pháp thích nghi với việc sống chung với virus", Thủ tướng Fumio Kishida tuyên bố hôm thứ Sáu (20/1), theo hãng tin AP.

Chính phủ Nhật Bản dự định "dần dần" thay đổi các biện pháp kiểm soát dịch hiện có. Thủ tướng Kishida tuyên bố rằng, chính quyền của ông cũng sẽ cân nhắc các quy định về khẩu trang.

Covid-19 hiện được phân loại là bệnh “tương đương với bệnh Nhóm 2” ở Nhật Bản. Do đó, người dân buộc phải tuân theo các biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt như hạn chế di chuyển của những người bị nhiễm bệnh cũng như những người tiếp xúc gần với họ. Các bước như vậy được cho là hà khắc hơn so với các bệnh truyền nhiễm Nhóm 2 khác như SARS và bệnh lao.

Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm Covid-19 hàng ngày đã sụt giảm. Tuy nhiên, Nhật Bản vẫn chứng kiến khoảng 100.000 ca nhiễm mới hàng ngày.

Khi việc phân loại Covid-19 bị hạ cấp, chính quyền nước này sẽ loại bỏ các quy tắc tự cách ly và các yêu cầu khác, đồng thời cho phép những người bị nhiễm Covid-19 có thể điều trị tại bất kỳ bệnh viện nào thay vì phải đến các cơ sở chuyên khoa.

Thay đổi các quy định trong thời đại đại dịch

Theo quy định hiện hành, Tokyo có thể ra lệnh cho người dân nhập viện nếu họ bị nghi ngờ nhiễm Covid-19. Các cá nhân bị nhiễm bệnh cũng phải báo cáo tình trạng sức khỏe của họ nếu chính phủ yêu cầu.

Nếu dịch Covid-19 được đưa vào nhóm 5, nó sẽ được xử lý tương đương với bệnh cúm mùa và các quy tắc kiểm dịch sẽ bị gỡ bỏ.

Theo Bộ trưởng Y tế Katsunobu Kato, việc phân loại Covid-19 vào Nhóm 5 sẽ giảm bớt căng thẳng cho hệ thống y tế của Nhật Bản, vì nhiều bệnh viện và phòng khám sẽ có thể phục vụ bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, việc phân loại lại cũng có nghĩa là các cá nhân sẽ cần phải nâng cao trách nhiệm cá nhân nhiều hơn nữa, ông nhấn mạnh.

“Với sự thay đổi về cách phân loại, chúng tôi sẽ chuyển từ một hệ thống mà chính phủ can thiệp khi người dân có kết quả xét nghiệm dương tính [với Covid-19] sang một hệ thống mà mọi người sẽ tự thực hiện các hành động cần thiết, giống như cách họ làm hiện nay khi mắc bệnh cúm mùa", ông Kato cho hay, theo hãng thông tấn The Japan Times.

“Đó sẽ là sự thay đổi to lớn. Nhu cầu cơ bản để đối phó với căn bệnh này vẫn không thay đổi", ông nói thêm.

Hiện tại, Nhật Bản khuyến nghị người dân đeo khẩu trang ở trong nhà, ngoại trừ khi mọi người ở cách nhau 2 mét. Khi ở nơi công cộng, người dân được khuyến khích đeo khẩu trang.

Theo ông Kato, chính quyền Nhật Bản sẽ sớm bắt đầu thảo luận về việc nới lỏng các quy tắc đeo khẩu trang. Tuy nhiên, hiện tại Tokyo vẫn chưa xác định được các chi tiết cụ thể của quy định này.

Sự thay đổi trong việc phân loại Covid-19 cũng có nghĩa là người nước ngoài sẽ được phép nhập cảnh vào Nhật Bản mà không cần thực hiện xét nghiệm PCR hoặc nộp đơn cách ly.

Du khách Trung Quốc

Tại một cuộc họp báo, Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, chính phủ Nhật Bản sẽ xem xét các biện pháp kiểm soát biên giới đối với du khách. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ lo ngại về việc dỡ bỏ các hạn chế đối với du khách đến từ Trung Quốc, nơi đang chứng kiến ​​sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 trong thời gian gần đây. Tokyo sẽ theo dõi tình hình lây nhiễm của Trung Quốc và thảo luận cách ứng phó với các du khách Trung Quốc.

Dựa trên các ước tính được trích dẫn bởi ấn bản tiếng Trung của The Epoch Times, đại dịch Covid-19 và các chính sách phòng dịch “Zero Covid” của ĐCSTQ đã gây ra hàng trăm triệu ca tử vong ở Trung Quốc.

Nhật Bản đã chậm trễ trong việc dỡ bỏ các hạn chế về Covid-19 so với các quốc gia công nghiệp hóa khác. Hoa Kỳ đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về đại dịch.

Vương Quốc Anh cũng dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát biên giới vào tháng 2/2022. Tại Hàn Quốc, chính phủ dự định sẽ sớm bỏ quy định đeo khẩu trang ở những địa điểm trong nhà,

Theo The Epoch Times

Thanh Hải biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản lên kế hoạch hạ cấp đại dịch Covid-19 ngang với 'cúm mùa'