Nhật Bản mong muốn phát triển mối quan hệ với Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ Tư (20/5), Bộ trưởng Bộ Nội vụ kiêm nhà phát ngôn hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, ông Suga Yoshihide cho biết nước này hy vọng sẽ tăng cường mối quan hệ song phương với Đài Loan sau lễ tuyên thệ nhậm chức lần thứ 2 của Tổng thống Thái Anh Văn.

Ông Suga nhấn mạnh, Đài Loan là một “đối tác quan trọng và là người bạn đáng quý” chia sẻ các giá trị cơ bản chung của Nhật Bản, theo Japan Times. Chính phủ nước này đánh giá cao mối quan hệ kinh tế chặt chẽ, cũng như việc đẩy mạnh giao lưu của người dân giữa 2 quốc gia.

Gửi lời chúc mừng tới Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khi bà bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 của mình, ông Suga khẳng định rằng Nhật Bản sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ hợp tác và trao đổi với Đài Loan “dựa trên lập trường [của quốc gia này] để duy trì các mối quan hệ phi chính phủ và cấp độ làm việc”.

Cũng trong cuộc họp báo, ông Suga bày tỏ sự cảm kích vì sự “hỗ trợ nồng nhiệt” của người dân Đài Loan đối với Nhật Bản khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát tại nước này. Hồi tháng 4, Đài Loan đã quyên tặng 2 triệu chiếc khẩu trang cho Nhật Bản khi nước mặt trời mọc gặp khó khăn để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân trong nước.

Tổng thống đương nhiệm của Đài Loan là bà Thái Anh Văn đã tuyên thệ nhậm chức vào sáng ngày 20/5, bắt đầu nhiệm kỳ thứ 2 với tỷ lệ tán thành cao kỷ lục nhờ những chính sách thiết thực trong cuộc chiến chống lại đại dịch viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) - dù mối quan hệ với Trung Quốc chỉ có triển vọng mờ nhạt. Cũng trong lễ tuyên thệ hôm 20/5, bà Thái khẳng định: Trung Quốc phải tìm cách chung sống hòa bình bên cạnh một Đài Loan dân chủ, đồng thời phủ nhận hoàn toàn mô hình “một quốc gia, hai chế độ” mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đề xuất.

Kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành tổng thống vào năm 2016, Trung Quốc đã từ chối đề nghị đàm phán và tăng cường áp lực kinh tế, quân sự và ngoại giao lên Đài Loan. Bắc Kinh coi Đài Loan là một phần của lãnh thổ của họ và tuyên bố sẽ chiếm giữ nó bằng vũ lực nếu cần thiết. Gần đây nhất, ĐCSTQ đã gây áp lực lên các quốc gia châu Âu nhằm bác bỏ lời mời đại diện Đài Loan tham gia Hội nghị của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong tuần này, lý do đưa ra là điều này chỉ hợp lệ nếu chính quyền Đài Loan đồng ý rằng họ là một phần của Trung Quốc.

Du Miên



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản mong muốn phát triển mối quan hệ với Đài Loan sau khi bà Thái Anh Văn tái đắc cử