Nhật Bản tăng cường trừng phạt Nga, phong tỏa tài sản của các con gái ông Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 12/04, nội các Nhật Bản đã đồng ý phong tỏa tài sản của 398 cá nhân Nga, bao gồm cả hai con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin, như một phần của các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow về cuộc xâm lược Ukraine.

Vòng trừng phạt mới này bao gồm việc phong tỏa tài sản của các con gái ông Putin, cô Maria Vorontsova và cô Katerina Tikhonova, cũng như tài sản của vợ Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, nâng tổng số cá nhân Nga bị Nhật Bản trừng phạt lên 499 người.

Ngoài ra, tờ Kyodo News đưa tin cho biết Nhật Bản sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với 28 tổ chức khác của Nga và hai ngân hàng của Nga — Sberbank và Alfa-Bank — sẽ có hiệu lực từ ngày 12/05.

Chánh văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno cho biết, “Để ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang hơn nữa, bằng cách đạt được lệnh ngừng bắn càng sớm càng tốt và ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đất nước chúng ta phải áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn đối với Moscow trong khi làm việc với cộng đồng quốc tế".

Nhật Bản cũng đã quyết định cấm nhập cảng đồ uống có cồn của Nga, bao gồm rượu vodka, cũng như các sản phẩm máy móc và gỗ xẻ, bắt đầu từ ngày 19/04, với tổng số 38 mặt hàng bị áp dụng lệnh cấm này.

Bình luận về than nhập cảng từ Nga, Bộ trưởng Công nghiệp Koichi Hagiuda cho biết Nhật Bản “sẽ đánh giá cẩn thận nhu cầu điện cho mùa hè và mùa đông, cũng như ảnh hưởng đối với các ngành công nghiệp".

Ông Hagiuda trước đó đã nói rằng Nhật Bản sẽ tìm kiếm các giải pháp thay thế để giảm sự phụ thuộc vào than nhập cảng từ Nga như một phần của các biện pháp trừng phạt chống lại Moscow. Nga chiếm 11% tổng lượng than nhập cảng của Nhật Bản trong năm 2021.

Hôm 23/03, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ không rút khỏi dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) Sakhalin-2 ở vùng Viễn Đông của Nga, đồng thời nói rằng dự án này “vô cùng quan trọng” đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản.

Tập đoàn Mitsui và Mitsubishi của Nhật Bản lần lượt nắm giữ 12.5% và 10.5% cổ phần trong dự án Sakhalin-2, trong khi tập đoàn Gazprom PJSC do nhà nước Nga điều hành sở hữu 50% cổ phần. Tập đoàn Shell, nắm giữ 27.5% cổ phần, đã rời khỏi dự án này để đáp trả cuộc chiến ở Ukraine.

Nước này đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Nga về cuộc chiến ở Ukraine, bao gồm các lệnh trừng phạt nhắm vào ông Putin và một số nhà lãnh đạo khác của Nga. Họ cũng hạn chế xuất cảng một số hàng hóa sang Nga và cấm các ngân hàng Nga tham gia vào mạng lưới liên ngân hàng toàn cầu SWIFT.

Hôm 04/03, để hỗ trợ Ukraine, ông Kishida cho biết Nhật Bản sẽ cung cấp cho Ukraine các thiết bị quốc phòng như áo chống đạn và mũ sắt bảo hộ, đồng thời cam kết tiếp nhận người tị nạn Ukraine ngay cả khi họ không có người thân ở Nhật.

Nga đã đưa Nhật Bản vào danh sách “các quốc gia không thân thiện” và đình chỉ các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản để trả đũa các lệnh trừng phạt của Tokyo đối với cuộc xâm lược Ukraine, một quyết định mà Nhật Bản đã lên án mạnh mẽ.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản tăng cường trừng phạt Nga, phong tỏa tài sản của các con gái ông Putin