Nhật Bản tặng thêm 1 triệu liều vaccine AZ cho Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho biết hôm nay (25/6) rằng, nước này sẽ tặng thêm 1 triệu liều vaccine AZ cho Đài Loan vào trước giữa tháng 7. Đây là đợt thứ hai sau khi Nhật Bản cung cấp miễn phí 1,24 triệu liều vaccine AZ cho Đài Loan vào ngày 4/6.

Theo CNA đưa tin, ông Motegi cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ sáng nay (25/6) rằng, chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục cung cấp miễn phí cho Đài Loan và Việt Nam mỗi nước 1 triệu liều vaccine AZ (AstraZeneca), đồng thời cung cấp vaccine cho các nước thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trước đó, ông Motegi cho biết tại một cuộc họp báo ngày 4/6 rằng, Nhật Bản sẽ tặng 1,24 triệu liều vaccine AZ sản xuất tại Nhật Bản cho Đài Loan; ngày 15/6, nước này thông báo tặng 1 triệu liều vaccine cho Việt Nam. Ngoài ra Nhật Bản cũng đang thảo luận về việc cung cấp vaccine ra nước ngoài thông qua Cơ chế "Tiếp cận toàn cầu với vaccine ngừa COVID-19" (COVAX).

Nhật Bản tặng vaccine cho Đài Loan lần 2

Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi đã thông báo trong cuộc họp báo sáng nay (25/6) rằng, nước này sẽ viện trợ thêm khoảng một triệu liều vaccine AZ để giúp Đài Loan chống lại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán (COVID-19). Dự kiến vaccine sẽ được chuyển đến Đài Loan vào trước giữa tháng 7.

Đây là đợt thứ hai sau khi Nhật Bản cung cấp miễn phí 1,24 triệu liều vaccine AZ cho Đài Loan vào ngày 4/6.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết: “Từ lâu Nhật Bản và Đài Loan đã giúp đỡ lẫn nhau, khi gặp khó khăn, hai nước đều lập tức giúp đỡ đối phương. Tinh thần 'hoạn nạn có nhau' đã ăn sâu vào trái tim của người dân hai nước, tạo thành hình mẫu tốt nhất cho tình hữu nghị song phương".

Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Thượng viện Nhật Bản đã nhất trí thông qua nghị quyết vào ngày 11/6, ủng hộ Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA); Sau đó, tại Hội nghị Thượng đỉnh G7, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide cũng bày tỏ ủng hộ Đài Loan tham gia WHA với tư cách là một quan sát viên.

Tình hình dịch bệnh ở Đài Loan trở nên trầm trọng từ giữa tháng 5, vaccine nội địa vẫn chưa vượt qua giai đoạn có thể phân phối trực tuyến, số lượng vaccine nhập khẩu cũng hạn chế. Gần đây, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn lần đầu trực tiếp lên án việc Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cản trở Đài Loan mua vaccine từ Công ty BioNTech SE của Đức.

Bà Thái Anh Văn bày tỏ cảm ơn chính phủ Nhật Bản, Mỹ và Litva đã cung cấp vaccine cho Đài Loan. Bà cũng cảm ơn đội ngũ ngoại giao ở Mỹ, Nhật Bản, Châu Âu, v.v. đã không ngừng nghỉ nghĩ cách giúp Đài Loan có thêm nhiều vaccine để chống lại COVID-19.

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản tặng thêm 1 triệu liều vaccine AZ cho Đài Loan