Nhật Bản tiến hành 'chuẩn bị' sau khi ĐCSTQ điều chiến đấu cơ đến gần Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 5/10, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cảnh báo rằng nước này sẽ thực hiện những chuẩn bị cần thiết để hỗ trợ Đài Loan, nếu ĐCSTQ vẫn tiếp tục các hành vi đe dọa quân sự đối với quốc đảo này.

Một phóng viên đã hỏi chính phủ Nhật Bản cách họ nhìn nhận về việc Bắc Kinh điều một lượng chiến đấu cơ kỷ lục vào bên trong không phận Đài Loan trong những tuần gần đây. Đáp lại, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản là ông Motegi Toshimitsu cho biết, ông muốn căng thẳng quân sự “được giải quyết một cách hòa bình giữa hai bên thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp”.

Trong cuộc họp báo, ông nói thêm: “Ngoài ra, thay vì chỉ theo dõi tình hình, chúng tôi hy vọng sẽ cân nhắc các tình huống khác nhau có thể xảy ra để xem xét những lựa chọn nào chúng tôi có, cũng như những chuẩn bị mà chúng tôi phải thực hiện”.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản là ông Kishi Nobuo dường như đi ngược lại tuyên bố của Ngoại trưởng Nhật Motegi trong các bình luận với giới truyền thông hôm 5/10. Ông Nobuo nhắc lại rằng, Tokyo muốn Đài Loan và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giải quyết tranh chấp của họ thông qua đối thoại. Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Kishi nêu rõ: “Lập trường nhất quán của Nhật Bản là chúng tôi hy vọng vấn đề xung quanh Đài Loan sẽ được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan”.

Nhật Bản có khả năng trở thành một phần liên quan trong một cuộc xung đột trên diện rộng hơn, vì ĐCSTQ đã tuyên bố các đảo Senkaku gần đó do Nhật Bản kiểm soát thuộc quyền cai trị của chế độ độc tài này. Đài Loan nằm cách chuỗi đảo nhỏ Senkaku một khoảng cách ngắn. Theo các quan chức Nhật Bản, các tàu quân sự của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản - hay ở trong phạm vi 12 hải lý tính từ đất liền Nhật Bản - khoảng 88 lần trong khoảng thời gian từ ngày 1/1 đến tháng Tám năm nay.

Khi ĐCSTQ điều hàng chục máy bay chiến đấu vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào cuối tuần qua, Nhật Bản đang tham gia một trong những cuộc tập trận hải quân lớn nhất gần bờ biển Okinawa, nơi có hàng nghìn lính Mỹ. Các tàu sân bay của Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, cũng như các tàu nổi từ Hà Lan, Canada và New Zealand đã tham gia.

Đầu tuần này, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Joe Biden. Ông Kishida xác nhận, hai người sẽ nỗ lực để tăng cường liên minh và hợp tác trong các vấn đề an ninh khu vực, cụ thể là để chống lại Triều Tiên và Trung Quốc.

Ông Biden đưa ra “một tuyên bố mạnh mẽ về cam kết của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả… Senkaku”, ông Kishida nói với AP. Tân thủ tướng Nhật Bản còn nói thêm rằng, hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định họ sẽ cùng nhau giải quyết “những thách thức mà các khu vực lân cận như Trung Quốc và Triều Tiên phải đối mặt”. Tokyo và Washington có một hiệp ước phòng thủ chung, có nghĩa là Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản theo luật pháp.

Trước đó, ông Kishida đã nói rằng, việc có được khả năng tấn công các căn cứ của đối phương là một lựa chọn khả thi và ông sẽ chỉ định một phụ tá để giám sát việc ĐCSTQ đối xử với tộc người thiểu số Duy Ngô Nhĩ. Một số quốc gia và các nhà quan sát nhận định, cách ĐCSTQ cư xử với người Duy Ngô Nhị hiện nay là một tội ác diệt chủng.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản tiến hành 'chuẩn bị' sau khi ĐCSTQ điều chiến đấu cơ đến gần Đài Loan