Nhật Bản và Hàn Quốc tìm cách giải quyết bất đồng dai dẳng về lao động cưỡng bức thời chiến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Hàn Quốc và người đồng cấp Nhật Bản đã nhất trí về sự cần thiết phải giải quyết bất đồng về vấn đề lao động cưỡng bức thời chiến, vốn làm căng thẳng quan hệ song phương giữa hai quốc gia trong nhiều thập kỷ.

Ngày 18/07, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đã gặp người đồng cấp Nhật Bản Yoshimasa Hayashi tại Tokyo để thảo luận về cách giải quyết mối thù hận xuất hiện khi Bán đảo Triều Tiên bị đặt dưới ách cai trị của Nhật Bản từ năm 1910 đến 1945.

Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Park nói với ông Hayashi rằng ông Park sẽ nỗ lực để tìm ra "một giải pháp đáng mong đợi" trước khi có quyết định về các khoản bồi thường.

Bộ trưởng Hayashi đáp lại rằng: “Cần phải phát triển mối quan hệ Nhật Bản - Hàn Quốc dựa trên nền tảng là tình hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đã được xây dựng kể từ khi bình thường hóa quan hệ ngoại giao năm 1965”.

Hai nước từ lâu đã mâu thuẫn về việc bồi thường cho những người Hàn Quốc bị cưỡng bức làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản và trong hệ thống nhà thổ quân sự trong thời kỳ thuộc địa. Nhà thổ là cơ sở dùng phụ nữ mua vui.

Tòa án Hàn Quốc đã yêu cầu các công ty Nhật Bản phải bồi thường cho các nguyên đơn Hàn Quốc - những người nói rằng họ hoặc người thân từng là nạn nhân của Nhật Bản. Nếu không, tài sản của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hàn Quốc sẽ bị tịch thu và thanh lý.

Tòa án tối cao của Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ ra quyết định cuối cùng về việc thanh lý tài sản của các công ty Nhật Bản vào tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay. Nhật Bản đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả nếu việc thanh lý được thực thi. Phía Nhật Bản cho rằng vấn đề này đã được giải quyết theo hiệp ước năm 1965.

Quan hệ với Mỹ

Ông Park và ông Hayashi cũng đồng ý tăng cường hợp tác ba bên với Mỹ nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên trong khi vẫn duy trì đối thoại ngoại giao với Bình Nhưỡng, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết.

“[Họ] chia sẻ quan điểm rằng Hàn Quốc và Nhật Bản nên hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực khác nhau vì hòa bình và thịnh vượng của khu vực và toàn cầu trong bối cảnh tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng”, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố.

Sau khi nhậm chức vào tháng 5/2022, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol nói rằng ông có ý định cải thiện quan hệ song phương với Nhật Bản trong bối cảnh Triều Tiên không ngừng đe dọa hạt nhân.

Ông Yoon nói: “Do trật tự dựa trên luật lệ của thế giới đang bị đe dọa, hợp tác chiến lược giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, cũng như Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc là cần thiết hơn bao giờ hết.

Tổng thống Yoon cũng đã gặp Tổng thống Joe Biden và Thủ tướng Fumio Kishida bên lề hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid vào tháng 6 và thảo luận về "hợp tác ba bên" chống lại Triều Tiên.

Hàn Quốc đang thúc đẩy tuyên bố chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950–1953 để xoa dịu căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Nhưng Triều Tiên nói rằng bất kỳ hiệp ước chính thức nào nhằm chấm dứt chiến tranh thì phải bắt đầu bằng việc ngừng “các hành động thù địch” của Mỹ đối với Bình Nhưỡng.

Xuân Hoa

Theo Aldgra Fredly - The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản và Hàn Quốc tìm cách giải quyết bất đồng dai dẳng về lao động cưỡng bức thời chiến