Nhật Bản xây dựng hơn 100 cơ sở lưu trữ đạn dược để đối phó các khiêu khích quân sự

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang chuyển sang chế độ phản công để sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa quân sự từ Trung Quốc, Bắc Triều Tiên và Nga.

Chính phủ Nhật Bản sẽ xây dựng khoảng 130 cơ sở tích trữ đạn dược trên khắp đất nước trong 10 năm tới, hướng tới việc tăng cường khả năng chiến đấu liên tục để giải quyết cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan.

Trong cuộc họp của Ủy ban Ngân sách của Thượng viện vào ngày 02/03, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada Yasukazu cho biết 4 kho đạn đầu tiên sẽ được xây dựng vào năm 2023 tại Aomori và Oita - hai quận đặt cơ sở của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Đến năm 2027, Nhật Bản dự kiến có tổng cộng khoảng 70 kho ở các khu vực khác nhau trên đất nước. Đến năm 2033, Nhật Bản sẽ có thêm 60 kho nữa.

Ông Hamada nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo được khả năng chiến đấu liên tục và đầy đủ của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, trong đó có việc cung cấp đủ đạn dược ngay lập tức khi được yêu cầu.

Động thái này là một phần trong nỗ lực của Nhật Bản nhằm chống lại mối đe dọa quân sự từ nước láng giềng Trung Quốc. Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã chọn đứng về phía Nga. Các hành động khiêu khích quân sự của Trung Quốc đối với Đài Loan cũng ngày càng leo thang.

Tháng 12 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản đã xem xét lại chiến lược quốc phòng, nâng mức chi tiêu quốc phòng lên 2% GDP vào năm 2027, từ mức 1% hoặc ít hơn trong nhiều thập kỷ.

Nhật Bản xây dựng hơn 100 cơ sở lưu trữ đạn dược để đối phó các khiêu khích quân sự
Hai khẩu pháo tự hành 8 inch trong cuộc tập trận quân sự “Han Kuang” (Han Glory) lần thứ 35 ở quận Pingtung phía nam Đài Loan, ngày 30/05/2019. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Sẵn sàng phản ứng trước cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan

Trước đó, vào ngày 06/09/2022, ông Hamada cho biết Nhật Bản đang xem xét mở rộng các cơ sở tích trữ nhiên liệu và đạn dược ở quần đảo Okinawa phía tây nam; kế hoạch này là để đối phó với một cuộc khủng hoảng có thể sắp xảy ra ở eo biển Đài Loan.

Vào thời điểm đó, Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không có năng lực phản ứng hiệu quả nếu ĐCSTQ tấn công Đài Loan vì kho dự trữ đạn dược của họ chỉ đủ dùng trong 2 tháng. Khoảng 70% số đạn được cất giữ ở Hokkaido, cách Đài Loan 2.000 km (1.243 dặm) và chỉ 10% được tích trữ ở Kyushu và Okinawa gần Đài Loan.

“Để bảo vệ Nhật Bản, điều quan trọng đối với chúng ta là không chỉ trang bị phần cứng như máy bay và tàu thủy mà còn phải có đủ đạn dược cho chúng”, ông Hamada nói với Nikkei News.

Tại một hội nghị diễn ra vào ngày 09/02 ở Fukuoka, ông Kawano Katutoshi - cựu Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản - đã kêu gọi tăng cường khả năng phòng thủ của đất nước; ông viện dẫn lý do rằng nếu chiến tranh nổ ra ở Đài Loan, thì cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và ĐCSTQ sẽ lan rộng đến Philippines và Nhật Bản. Các hòn đảo phía tây nam của Nhật Bản sẽ là khu vực quan trọng diễn ra tranh chấp.

Ông Kawano cho biết Nhật Bản đã triển khai lực lượng tên lửa tới đảo Amami Oshima, đảo Ishigaki và đảo Miyako. Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ cũng đã xây dựng chương trình chiến lược quân sự để đẩy lùi Hải quân của ĐCSTQ trên các đảo này.

Nhật Bản xây dựng hơn 100 cơ sở lưu trữ đạn dược để đối phó các khiêu khích quân sự
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại cuộc gặp ở Cung điện Akasaka, nhà khách chính phủ Nhật Bản ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 27/05/2019. (Ảnh: Eugene Hoshiko/Getty Images)

Chuyển từ Phòng thủ Bị động sang Phản công

Ngày 16/12 năm ngoái, chính phủ Nhật Bản đã sửa đổi chiến lược an ninh quốc gia và 3 tài liệu an ninh liên quan. Họ tuyên bố rằng họ sẽ phát triển năng lực phản công quân sự, bao gồm khả năng tấn công các căn cứ phóng tên lửa của kẻ thù.

Hãng truyền thông Nhật Bản The Mainichi cho biết đây là sự thay đổi quan trọng về quốc phòng; bản sửa đổi về cơ bản đã thay đổi chính sách trước đây là “không phát triển sức mạnh tấn công”.

Ngày 10/12/2022, Kyodo News dẫn lời một quan chức chính phủ rằng, ngoài khả năng phản công, Nhật Bản sẽ tăng cường sản xuất tên lửa tầm xa nội địa và mua tên lửa nước ngoài, cũng như hợp tác với Hoa Kỳ - điều được cho là rất quan trọng đối với hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan.

Những thay đổi trên có thể liên quan đến áp lực quân sự ngày càng gia tăng từ phía ĐCSTQ, Nga và Triều Tiên.

Ông Kitaoka Shinichi, Giáo sư danh dự tại Đại học Tokyo và cũng là phó Đại diện thường trực của Nhật Bản tại Liên Hợp Quốc, cho hay ĐCSTQ là mối đe dọa lớn hơn cả Triều Tiên - đây là điều mà các nhà lập pháp Nhật Bản đã nhất trí tại Hội đồng An ninh Quốc gia năm 2018, theo nippon.com.

Ông Kitaoka cho biết thêm, trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều người thừa nhận rằng cách tiếp cận phòng thủ cứng nhắc của Nhật Bản đã lỗi thời và việc sở hữu lực lượng phản công là điều cần thiết để áp đảo lực lượng tấn công của đối phương.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un của Bắc Triều Tiên liên tục khiêu khích các nước khác bằng vũ khí hạt nhân, nhắm vào không chỉ Hàn Quốc mà cả Nhật Bản và Hoa Kỳ. Đây là mối đe dọa trực tiếp đối với Nhật Bản.

Ngày 18/02, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Ông Hamada cho biết phạm vi bay tối đa của tên lửa đó có thể lên tới hơn 14.000 km (8.699 dặm), chạm tới toàn bộ lãnh thổ Hoa Kỳ.

Trục ĐCSTQ - Nga - Bắc Triều Tiên

Ông Muto Masatoshi, cựu Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc, đã viết một bài xã luận trên JBpress Politics vào ngày 28/02 rằng cộng đồng quốc tế đã trở nên chia rẽ hơn sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và rằng môi trường để Triều Tiên phóng tên lửa đã trở nên dễ dàng hơn dưới sự bảo vệ của Trung Quốc và Nga.

Ông Muto nói: “Sau khi Nga xâm lược Ukraine, liên minh giữa Trung Quốc, Nga và Triều Tiên đã trở nên mạnh mẽ hơn, tạo thành một trục chống lại áp lực quốc tế”.

Mặt khác, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã nhanh chóng đáp trả chỉ 4 ngày sau khi Triều Tiên phóng ICBM. Ba nước tổ chức diễn tập phòng thủ tên lửa đạn đạo ở vùng biển phía đông Bán đảo Triều Tiên hôm 22/02.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ cho biết: “Cuộc tập trận này tăng cường khả năng tương tác của các lực lượng của chúng ta và thể hiện sức mạnh của mối quan hệ ba bên với các đồng minh Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Nhật Bản xây dựng hơn 100 cơ sở lưu trữ đạn dược để đối phó các khiêu khích quân sự
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) bắt tay với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 31/01/2023. (Ảnh: Takashi Aoyama/Getty Images)

Ngày 31/01, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tới thăm Nhật Bản và hội đàm với Thủ tướng Fumio Kishida.

Trong cuộc hội đàm, ông Kishida công bố kế hoạch mở văn phòng đại diện của Nhật Bản tại NATO. Tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, ông Kishida cho biết ông hoan nghênh sự chú ý và sự tham gia ngày càng tích cực của NATO vào khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hai bên cũng khẳng định sẽ thúc đẩy cơ chế liên lạc và phối hợp chặt chẽ, chẳng hạn như chấp nhận việc Nhật Bản thường xuyên tham gia các cuộc họp của Hội đồng NATO và các cuộc họp của các Tổng tham mưu trưởng.

Trong tuyên bố chung, ông Kishida và ông Stoltenberg lưu ý rằng khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đang phải đối mặt với những thách thức leo thang từ hành động đe dọa không ngừng của ĐCSTQ và hành vi khiêu khích của Triều Tiên. Ngoài ra, tuyên bố cho rằng cuộc xâm lược tàn bạo của Nga vào Ukraine không chỉ là cuộc khủng hoảng đối với châu Âu mà còn là thách thức đối với trật tự toàn cầu. Cả hai bên cũng nêu bật những lo ngại nhãn tiền về an ninh của khu vực Đại Tây Dương và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc đang tăng cường duy trì an ninh trên khu vực Bán đảo Triều Tiên và khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản xây dựng hơn 100 cơ sở lưu trữ đạn dược để đối phó các khiêu khích quân sự