Nhật - Hàn - Mỹ tổ chức đàm phán khi Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa chiến thuật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhật Bản, Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã tổ chức các cuộc đàm phán ba bên vào ngày 17/1 để thảo luận về các biện pháp đối phó với "một loạt" vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên — đã diễn ra đến lần thứ 4 trong tháng này.

Trong cuộc điện đàm, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên là ông Sung Kim bày tỏ mối quan ngại của Mỹ về “vụ phóng tên lửa đạn đạo mới nhất của CHDCND Triều Tiên trong tháng này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

Ông Kim nhắc lại rằng, hành động của Triều Tiên vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, trong đó cấm nước này tham gia vào các hoạt động tên lửa đạn đạo. Đồng thời, đặc phái viên Mỹ kêu gọi Triều Tiên ngừng “các hoạt động bất hợp pháp và gây bất ổn” và mở lại đối thoại, phát ngôn viên Price nói thêm.

Với mong muốn quay trở lại các cách tiếp cận ngoại giao cũ, Hoa Kỳ cho biết đề nghị đối thoại cởi mở của họ là "không có điều kiện tiền đề".

Đại diện của 3 quốc gia đồng minh nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc ứng phó với các hành động gây bất ổn của Bình Nhưỡng.

Hôm 17/1, Hàn Quốc và Nhật Bản đưa tin rằng, Triều Tiên bị nghi ngờ đã phóng 2 tên lửa đạn đạo vào Biển Đông từ Sân bay Sunan. Đây là lần thứ 4 nước này có động thái tương tự trong tháng này.

Hôm 18/1, Triều Tiên đưa ra bình luận đầu tiên về các cuộc thử nghiệm. Họ tuyên bố đã thử nghiệm bắn 2 “tên lửa có chỉ đường chiến thuật” để đảm bảo độ chính xác của hệ thống vũ khí đang được sản xuất của Bình Nhưỡng, theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA).

Cơ quan truyền thông của chế độ Triều Tiên khẳng định: “Hai tên lửa có chỉ đường chiến thuật được phóng ở khu vực phía tây của [Bình Nhưỡng] đã đánh trúng chính xác một mục tiêu trên đảo ở Biển Đông của Triều Tiên”.

Theo The Japan Times, hôm 18/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm rằng, họ tin rằng các tên lửa đạn đạo tầm ngắn bị nghi ngờ sử dụng một loại nhiên liệu rắn được gọi là KN-24. Đây là loại nhiên liệu mà Bình Nhưỡng cũng đã thử nghiệm vào tháng 3/2020. Ông cho biết: KN-24 của Triều Tiên giống Hệ thống Tên lửa Chiến thuật Quân đội MGM-140 (Army Tactical Missile System (ATACMS - ATACMS) của Mỹ. Nó được thiết kế để né tránh hệ thống phòng thủ tên lửa và thực hiện các cuộc tấn công chính xác, ông giải thích.

Trước đó, Bình Nhưỡng tuyên bố rằng, hai vụ thử tên lửa khác mà nước này thực hiện vào ngày 5/1 và ngày 11/1 là tên lửa “siêu thanh”. Các cuộc thử nghiệm đó đã khiến chính quyền ông Biden áp đặt các biện pháp trừng phạt đầu tiên đối với Bình Nhưỡng vào ngày 12/1. Ngoài ra, chính phủ Mỹ còn kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đưa một số cá nhân và thực thể của Triều Tiên vào danh sách đen.

Tiếp theo đó là một vụ thử tên lửa khác của Triều Tiên vào ngày 14/1, khi chế độ này bắn thêm hai tên lửa có chỉ đường chiến thuật từ một đoàn tàu. Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã đưa ra một tuyên bố trước vụ phóng tên lửa nhằm trách móc Hoa Kỳ vì đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Tuyên bố này còn cảnh báo về một phản ứng "mạnh mẽ hơn" nếu Washington duy trì lập trường "đối đầu" với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Liên Hợp Quốc là ông Stephane Dujarric gọi các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên hôm 17/1 là “ngày càng gây lo ngại”, trong một cuộc họp giao ban. Ông kêu gọi tất cả các bên quay trở lại bàn đàm phán để xoa dịu căng thẳng và thúc đẩy “việc phi hạt nhân hóa rất có thể kiểm chứng tại Bán đảo Triều Tiên”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhật - Hàn - Mỹ tổ chức đàm phán khi Triều Tiên xác nhận vụ thử tên lửa chiến thuật