Nhật ký tiếp khách của Nhà Trắng tiết lộ các cuộc gặp gỡ đối tác kinh doanh của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng cho đến nay không đưa ra bình luận nào về các cáo buộc rằng, một cộng sự kinh doanh thân cận của con trai Tổng thống Joe Biden, Hunter Biden, đã thực hiện một số chuyến thăm Nhà Trắng trong thời gian ông Joe Biden giữ chức phó tổng thống dưới thời chính quyền Obama.

Ông Eric Schwerin, cựu chủ tịch của công ty đầu tư Rosemont Seneca Partners của Hunter Biden hiện đã giải thể và cũng là đối tác kinh doanh thân cận nhất của ông Hunter Biden, đã thực hiện ít nhất 19 chuyến thăm Nhà Trắng và các địa điểm chính thức khác từ năm 2009 đến năm 2015, bao gồm cả cuộc nói chuyện với Phó Tổng thống khi đó là Joe Biden, theo nguồn tin từ tờ The New York Post.

Nhật ký của những vị khách đến thăm Nhà Trắng của cựu Tổng thống Barack Obama, được báo The New York Post công bố, càng làm dấy lên nghi ngờ về những tuyên bố của ông Joe Biden rằng ông không biết gì về các giao dịch làm ăn của con trai mình.

Nhật ký cho thấy, ông Eric Schwerin đã gặp Phó tổng thống Biden vào ngày 17/11/2010 tại Cánh Tây, khi ông này là chủ tịch của quỹ đầu tư đã giải thể Rosemont Seneca Partners.

Nhật ký cũng tiết lộ rằng, ông Schwerin đã gặp gỡ nhiều trợ lý thân cận khác nhau của cả ông Joe Biden và vợ là Jill Biden vào những thời điểm quan trọng trong cuộc đời ông Hunter Biden, khi ông đang thực hiện các giao dịch trị giá hàng tỷ USD ở nước ngoài, bao gồm cả Trung Quốc.

Tuy nhiên, Tổng thống Biden từ lâu đã khẳng định ông không can dự vào các quan hệ đối ngoại của con trai mình. “Tôi chưa bao giờ nói chuyện với con trai mình về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của nó", ông nói vào năm 2019.

Trong tất cả các cộng sự kinh doanh của Hunter Biden, ông Schwerin là người có khả năng tiếp cận mật thiết nhất với tài chính cá nhân của phó tổng thống.

Sự tham gia sâu sắc của ông Schwerin vào đời sống cá nhân và nghề nghiệp của cả hai cha con ông Biden lần đầu tiên được tờ Washington Post tiết lộ trong email chứa trên một chiếc máy tính xách tay bị ông Hunter Biden bỏ rơi tại một cửa hàng sửa chữa máy tính ở Delaware vào tháng 4/2019.

Các email trong ổ cứng cho thấy, ông này đã dính vào các khoản thuế cá nhân của ông Joe Biden và đã thảo luận về tương lai tài chính của phó tổng thống.

Khi được một phóng viên hỏi hôm thứ Hai (25/4) tại sao ông Schwerin được tiếp cận với phó tổng thống và các cuộc họp diễn ra như thế nào, thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki không đưa ra bất kỳ chi tiết nào.

Bà Psaki nói: “Tôi không có bất kỳ thông tin nào về điều đó".

Ảnh của Epoch Times
Ông Hunter Biden đi bộ đến Marine One trên đường Ellipse bên ngoài Nhà Trắng ở Washington vào ngày 22/5/2021. (Ảnh: Brendan Smialowski / Getty Images)

Báo cáo ban đầu của tờ Washington Post về máy tính xách tay trong cuộc bầu cử năm 2020 đã nêu chi tiết cách ông Hunter sử dụng quyền lực chính trị của cha mình làm đòn bẩy trong các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài. Bài báo đã bị Facebook và Twitter cấm một thời gian, bị các hãng tin khác dán nhãn là “không có căn cứ” và là “thông tin sai lệch của Nga” bởi các nhân viên tình báo và các thành viên của chiến dịch tranh cử của ông Biden.

Vào tháng 10/2009, chỉ vài tháng sau khi ông Hunter đồng sáng lập Rosemont Seneca, ông Schwerin đã gặp ông Evan Ryan, trợ lý của Phó Tổng thống Biden về các vấn đề liên chính phủ và quan hệ công chúng, tại Tòa nhà Văn phòng Điều hành Eisenhower, nơi văn phòng của phó tổng thống đặt trụ sở, theo nhật ký các khách viếng thăm.

Trong một email từ ngày 18/2/2010, ông Ryan nhận được yêu cầu từ ông Chris Sloan, Giám đốc các Quan hệ với Chính phủ của Liên minh Quốc tế các Họa sĩ và Thương nhân ủng hộ việc đề cử luật sư công đoàn Craig Becker vào Ủy ban Quan hệ Lao động Quốc gia. Ông Sloan đã yêu cầu Phó Tổng thống Biden gây ấn tượng với Obama về vấn đề này. Ông Hunter cũng đã nhận được email này.

Ông Sloan đã từ chối bình luận về các email nói trên.

Tờ New York Times đã công bố một báo cáo vào tháng trước, hơn một năm sau sự việc, tuyên bố xác thực các email từ máy tính xách tay bằng cách trích dẫn các nguồn ẩn danh.

Nhà Trắng đã từ chối bình luận về chiếc máy tính xách tay sau bài báo của The New York Times.

Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đang đổi mới lời hứa sẽ điều tra Hunter Biden với những tiết lộ mới nhất về việc ông Schwerin tiếp cận Nhà Trắng.

”Không phải ai cũng được gặp Phó Tổng thống Hoa Kỳ tại Nhà Trắng. Báo chí nên hỏi tại sao các cộng sự kinh doanh của ông Hunter Biden – như Eric Schwerin – lại có đặc quyền đó và được phép vào Nhà Trắng của ông Obama”, Thượng nghị sĩ Ron Johnson (đảng Cộng hòa, bang Wisconsin) nói. “Đây là bằng chứng bổ sung cho thấy ông Joe Biden đã nói dối khi tuyên bố rằng ông ấy chưa bao giờ thảo luận về các giao dịch kinh doanh ở nước ngoài của ông Hunter Biden. Giờ là lúc thuận lợi để giới truyền thông thuộc doanh nghiệp đòi hỏi sự thật từ ông Joe Biden. Tình trạng tham nhũng của Tập đoàn Biden phải được phơi bày”.

“Rõ ràng là công việc kinh doanh của ông Hunter Biden xoay quanh việc cung cấp quyền tiếp cận cho cha mình và những người có quyền lực cao nhất. Giải pháp đề xuất là một cuộc điều tra công bằng của Luật sư về những cáo buộc đáng lo ngại về tình trạng tham nhũng của Tập đoàn Biden", Thượng nghị sĩ Ted Cruz (đảng Cộng Hoà, bang Texas) nói với tờ Washington Post.

Hiện đang có một cuộc điều tra tích cực của Bộ Tư pháp về hồ sơ thuế của ông Hunter Biden. Các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện sẽ ra sẽ cho đòi trát hầu tòa ông Hunter Biden trước Quốc hội, để trả lời các câu hỏi nếu đảng này giành lại quyền kiểm soát Hạ viện vào năm 2022.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nhật ký tiếp khách của Nhà Trắng tiết lộ các cuộc gặp gỡ đối tác kinh doanh của Hunter Biden