Nhiều cầu thủ bóng đá, vận động viên truỵ tim gần đây thúc đẩy tranh cãi về vaccine Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau sự kiện cầu thủ bóng đá Đan Mạch Eriksen truỵ tim trên sân cỏ, một trang báo của Đức đã liệt kê 21 trường hợp truỵ tim tương tự trên sân thi đấu hoặc sân tập của các vận động viên. Số lượng truỵ tim được các chuyên gia, tổ chức FIFA thừa nhận là 'bất thường'. Sự bất thường làm dấy lên cuộc thảo luận về việc liệu vaccine Covid-19 có phải là nguyên nhân? Nhưng FIFA và các tổ chức y tế đều khẳng định không có (hoặc chưa có) bất kỳ một nghiên cứu nào, bằng chứng nào khẳng định điều này. Sự 'ngẫu nhiên' trùng hợp là lời giải thích bởi các chuyên gia tim mạch cho câu chuyện này.

Truỵ tim trên sân cỏ

Khi cầu thủ bóng đá Đan Mạch Christian Eriksen bị ngừng tim và gục mặt xuống sân ở Sân vận động Parken của Copenhagen vào tháng 6, khán giả, đồng đội và các cầu thủ đối lập đã nín thở.

Cầu thủ 29 tuổi, trong ít nhất vài phút, gần như sắp chết. Bác sĩ Martin Boesen của nhóm cho biết "anh ấy đã ra đi" trước khi các nhân viên y tế cứu anh ấy trở lại.

Sự việc đã ảnh hưởng rất lớn đến Eriksen. Như đã đưa tin trước đó, các bác sĩ vẫn chưa biết điều gì đã gây ra các vấn đề về tim của anh ấy nhưng họ không nghĩ sẽ an toàn khi để anh ấy quay trở lại sân cỏ.

5 tháng sau và trung vệ John Fleck của Sheffield United đã phải nằm cáng rời sân sau khi gục ngã giữa trận đấu với Reading. Tuyển thủ 30 tuổi người Scotland đã ngã xuống dù chân chưa chạm vào bóng khiến trận đấu phải dừng lại hơn 10 phút. BBC đưa tin rằng Fleck "trong tình trạng sức khỏe tốt" nhưng chính xác điều gì đã khiến anh ta suy sụp thì vẫn chưa rõ.

Hai sự cố không hề đơn lẻ. Trên thực tế, đã có một số khoảnh khắc tương tự liên quan đến các vận động viên ưu tú.

Tờ báo Đức Berliner Zeitung đã liệt kê chúng trong một bài báo có tiêu đề: "Những căn bệnh tim khó hiểu trong bóng đá".

Bài báo liệt kê 21 sự cố từ "những tuần và tháng gần đây" liên quan đến các cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và thậm chí là giám đốc thể thao bị ngã, bị đau tim hoặc chết vì bệnh tim trong một trận đấu.

Tờ báo Đức Berliner Zeitung liệt kê 21 sự cố từ "những tuần và tháng gần đây" liên quan đến các cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và thậm chí là giám đốc thể thao bị ngã, bị đau tim hoặc chết vì bệnh tim trong một trận đấu (Nguồn: Getty Images)

"Một số lượng lớn bất thường các cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và nghiệp dư đã quỵ ngã gần đây", bài báo viết.

"Cầu thủ chuyên nghiệp Sergio Agüero của FC Barcelona sẽ phải nghỉ thi đấu ít nhất ba tháng. Cầu thủ 33 tuổi này đã được thay ra trong trận đấu với Deportivo Alavés vì vấn đề về hô hấp. "Anh ấy ôm ngực và được đưa vào bệnh viện. Hiện anh ấy đang được bác sĩ điều trị các vấn đề về tim.

Berliner Zeitung lưu ý rằng "đột tử do tim khi tập thể dục có 'khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau".

Tiền đạo Charlie Wyke của Wigan, 28 tuổi, đã ngã gục khi tập luyện, John Fleck của Sheffield United, 30 tuổi, gục xuống sân Reading và Adama Traore 25 tuổi, ôm ngực khi chơi cho Sheriff Tiraspol ở Champions League với Real Madrid.

Trong khi nguyên nhân của những cú ngã đó đang được điều tra, tiền đạo Sergio Aguero, 33 tuổi của Barcelona, ​​được chẩn đoán mắc chứng rối loạn nhịp tim do bị đau tức ngực trong trận hòa 1-1 trước Alaves vào tháng trước và tiền vệ Iceland Emil Palsson, 28 tuổi, phải hồi sức sau khi ngừng tim vào tháng 10.

Rất bất thường nhưng là.... ngẫu nhiên tình cờ

Có luồng thông tin nghi ngờ rằng thực trạng này có thể do vaccine Covid-19 gây ra. Nhưng tất cả chỉ dừng ở nghi ngờ. Tuy nhiên, truyền thông dòng chính đã lập tức phủ nhận nghi ngờ này, hầu hết sử dụng tuyên bố của chuyên gia tim mạch rằng số lượng vận động viên đột quỵ là bất thường nhưng là 'ngẫu nhiên'.

Tiến sĩ Jonathan Drezner, từ một nhóm bác sĩ theo dõi tình trạng tim của các vận động viên trong đại dịch, nói với ABC rằng việc liên hệ vaccine với các ca tử vong trên sân thể thao là "thông tin sai lệch" và "không có sự gia tăng đột ngột ngừng tim hoặc tử vong ở vận động viên trẻ”.

Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng (ATAGI) giám sát các báo cáo về các tác dụng phụ hiếm gặp nhưng "tiềm ẩn nghiêm trọng sau khi tiêm chủng, bao gồm các vấn đề về tim như viêm cơ tim và / hoặc viêm màng ngoài tim".

ATAGI cho biết: “Những tình trạng này có thể xảy ra ngay cả khi không tiêm phòng”. Nhưng họ cũng thừa nhận rằng “truỵ tim là một biến chứng đã được công nhận khi sử dụng vaccine COVID-19”.

TGA xuất bản một báo cáo hàng tuần chi tiết tỷ lệ ước tính của viêm cơ tim sau liều đầu tiên và thứ hai theo tuổi và giới tính.

Cơ quan này lưu ý: "Tỷ lệ quan sát được ở Úc phù hợp với dữ liệu quốc tế. Những dữ liệu này cho thấy tỷ lệ cao hơn ở những người trẻ hơn (đặc biệt là nam giới trẻ hơn) và sau liều thứ hai. Hầu hết các trường hợp được báo cáo là nhẹ, tự giới hạn và đã hồi phục nhanh chóng. Mặc dù việc theo dõi thêm các trường hợp này vẫn đang được tiếp tục. Nhóm Cố vấn Kỹ thuật Úc về Tiêm chủng (ATAGI) lưu ý rằng một số ít trường hợp nặng hơn, cần phải nhập viện".

Giáo sư Guido Pieles, người đứng đầu Phòng khám Tim mạch Thể thao tại Viện Thể dục, Thể thao và Sức khỏe, cho biết không có bằng chứng nào cho thấy các vấn đề về tim xảy ra thường xuyên hơn ở các cầu thủ bóng đá và ông tin rằng bất kỳ cụm sự cố nào đều là 'sự trùng hợp ngẫu nhiên'.

"Hiện tại, tôi có thể nói rằng đây vẫn chỉ là một sự trùng hợp", Giáo sư Pieles nói với Sportsmail. “Tôi không nghĩ rằng chúng ta có thể nói rằng con số này đột ngột tăng lên, tôi không nghĩ rằng nó đang tăng lên đặc biệt trong bóng đá.”.

“Cầu thủ bóng đá chắc chắn không phải là những vận động viên có khối lượng và cường độ tập luyện cao nhất. Những người chạy đường dài, những người đi xe đạp Tour de France và những tay chèo họ phải tập luyện trong nhiều giờ hơn.”

Bác sĩ tim mạch, người tư vấn cho FA, nói với Sportsmail: “Bằng chứng cho thấy các cầu thủ ở độ tuổi 15 hoặc 16 nên được kiểm tra vì tỷ lệ ngừng tim đột ngột cao nhất là 16-18”.

Ngừng tim đột ngột có thể xảy ra khi cầu thủ có bệnh tim tiềm ẩn và trong khi hầu hết các vấn đề được phát hiện thông qua kiểm tra, một tỷ lệ nhỏ có thể không bị phát hiện.

Ngoài ra, tình trạng viêm tim, được gọi là viêm cơ tim, có thể xảy ra sau một đợt bệnh do virus làm cho người ta dễ mắc các bệnh về tim, thậm chí là ngừng tim khi vận động.

Giáo sư Pieles cho biết chương trình kiểm tra tim của FA là một trong những chương trình phát triển nhất trong bóng đá và nó có hiệu quả.

'So với các hiệp hội khác, FA có một chương trình sàng lọc tuyệt vời. Chúng tôi khá tiên tiến. Đây là một chương trình nghiêm ngặt cho bốn giải đấu đầu tiên”.

FIFA tuyên bố không có bằng chứng cho thấy liên hệ giữa vaccine với hiện tượng này. FIFA cho biết về bất kỳ sự gia tăng nào về số lượng cầu thủ bị ngừng tim khi ở trên sân. Cơ quan quản lý bóng đá thế giới cũng cho biết họ chưa thấy bất kỳ trường hợp nào được cho là do các cá nhân tiêm vaccine COVID-19.

Một số bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội (ở đây, ở đâyở đây) nói rằng số lượng cầu thủ quỵ ngã trong các trận đấu hoặc buổi tập đã tăng lên kể từ khi triển khai việc tiêm ngừa.

Một cựu cầu thủ bóng đá nổi tiếng đã viết "Còn cần bao nhiêu môn thể thao nữa có người gục ngã trên sân trước khi có một cuộc điều tra diễn ra".

Reuters liên hệ với FIFA và trích dẫn nhận định từ FIFA để kiểm chứng phủ nhận nghi ngờ số lượng lớn cầu thủ truỵ tim vì vaccine; “FIFA không biết về sự gia tăng các đợt ngừng tim như đã nêu trong email của bạn và không có trường hợp nào bị gắn cờ liên quan đến việc các cá nhân tiêm vaccine COVID.”

“Nói chung, FIFA thường xuyên liên hệ với các trung tâm nghiên cứu và chuyên gia hàng đầu để thực hiện nghiên cứu về nhiều chủ đề y tế”.

Không có bằng chứng, không có nghiên cứu…

Không ai có thể phủ nhận số lượng bất thường, tình cờ xảy ra trong 18 tháng qua, về các ca truỵ tim trên sân cỏ, sàn đấu, sân tập... Nhưng các nghi ngờ được đều được cho là không có bằng chứng, không có nghiên cứu, không có mối liên hệ. Và điều này dễ hiểu khi sự kiện mới xảy ra và các nghiên cứu, nếu có kết luận, cần thời gian hơn.

Reuters trích dẫn trả lời từ cơ quan quản lý thuốc và sản phẩm chăm sóc sức khỏe (MHRA), cơ quan quản lý thuốc và vaccine của Anh và cho biết không có bằng chứng hỗ trợ để chứng minh những tuyên bố như vậy.

Giám đốc điều hành MHRA, Tiến sĩ June Raine cho biết: “MHRA giám sát chặt chẽ tính an toàn và hiệu quả của vaccine COVID-19, bao gồm các báo cáo nghi ngờ về viêm tim, viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim.

“Viêm cơ tim hoặc viêm màng ngoài tim vẫn là một nguy cơ tiềm ẩn rất hiếm gặp với vaccine Pfizer và Moderna. Các biến cố được báo cáo thường nhẹ với những người thường hồi phục trong một thời gian ngắn khi điều trị và nghỉ ngơi đúng chuẩn. Các bằng chứng hiện tại không cho thấy rằng tập thể dục thể thao là một nguy cơ góp phần cho những sự việc rất hiếm gặp này.

“Sự an toàn của công chúng là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Lời khuyên của chúng tôi vẫn là lợi ích của vaccine lớn hơn nguy cơ ở đại đa số mọi người. Điều tối quan trọng là mọi người nên đến trước để tiêm phòng và tiêm liều nhắc lại khi được mời làm như vậy.

“Chúng tôi yêu cầu bất kỳ ai nghi ngờ họ đã gặp phải tác dụng phụ liên quan đến vaccine COVID-19 báo cáo việc này với trang web Thẻ vàng Coronavirus”.

Trong khi đó, một phát ngôn viên của Rủi ro tim ở trẻ (CRY) nói với Reuters trong một email rằng họ “không biết về nghiên cứu đã được công bố hoặc được đồng nghiệp đánh giá về mối liên hệ đang được nêu ra giữa vaccine COVID và sự gia tăng đáng kể tỷ lệ tử vong đột ngột ở vận động viên do viêm cơ tim”.

Thuỷ Tiên

NGUỒN TIN THAM KHẢO

  1. https://www.dailymail.co.uk/sport/sportsnews/article-10244297/Leading-cardiologist-says-cluster-collapses-footballers-likely-coincidence.html
  2. https://www.reuters.com/article/factcheck-coronavirus-fifa-idUSL1N2SL1NJ
  3. https://www.nzherald.co.nz/sport/covid-19-vaccine-theory-about-footballers-collapsing-debunked/VO4MY47HRZ76FXGXQLO572XAFI/



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều cầu thủ bóng đá, vận động viên truỵ tim gần đây thúc đẩy tranh cãi về vaccine Covid-19