Nhiều công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên rửa tiền thông qua các ngân hàng Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những năm gần đây, Triều Tiên đã chuyển gần 175 triệu USD thông qua các ngân hàng lớn của Mỹ trong một kế hoạch rửa tiền. Triều Tiên đã sử dụng các công ty vỏ bọc và sự giúp đỡ từ các công ty Trung Quốc, theo các tài liệu ngân hàng mật, NBC News đưa tin.

Trong nhiều năm, cộng đồng quốc tế đã áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên nhằm ngăn chặn nguồn tài chính có thể đầu tư vào các chương trình hạt nhân của quốc gia này. Một số biện pháp trừng phạt đặc biệt nhắm vào việc chuyển tiền để chặn quyền truy cập của Bình Nhưỡng vào hệ thống tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, theo tài liệu mật, bất chấp các lệnh trừng phạt, Triều Tiên vẫn chuyển tiền qua biên giới quốc tế trong những năm gần đây.

“Khoản tiền đã được chuyển với sự giúp đỡ của các tổ chức có liên hệ với Triều Tiên lên tới hơn 174,8 triệu USD trong vài năm. Tất cả các giao dịch thông qua các ngân hàng Hoa Kỳ đều bị xoá, bao gồm Ngân hàng JPMorgan Chase và Ngân hàng New York Mellon”, theo tài liệu mật mà NBC News đã xem được.

Theo các tài liệu mật, "các khoản tiền được chuyển từ các công ty liên kết với Triều Tiên không có thông tin sở hữu rõ ràng. Các lệnh chuyển tiền được thực hiện làm nhiều đợt, đôi khi chỉ cách nhau vài ngày hoặc vài giờ và số tiền...được chuyển là con số tròn mà không có lý do thương mại rõ ràng cho các giao dịch này". Các chi tiết đáng ngờ của chuyển khoản ngân hàng là đáng báo động về hoạt động chuyển tiền bất hợp pháp.

Một báo cáo về hoạt động đáng ngờ do Ngân hàng New York Mellon đệ trình cho thấy, Ma Xiaohong, Giám đốc Tập đoàn Phát triển Công nghiệp Dandong Hongxiang ở thành phố Đan Đông, Trung Quốc, gần biên giới với Triều Tiên, đã chuyển tiền cho Triều Tiên.

“Giám đốc Ma và Tập đoàn Dandong Hongxiang đã chuyển tiền đến Triều Tiên qua Trung Quốc, Singapore, Campuchia, Mỹ và các nơi khác, sử dụng một loạt các công ty vỏ bọc để chuyển hàng chục triệu USD thông qua các ngân hàng của Mỹ ở New York”, theo tài liệu mật.

“Một giao dịch được thực hiện vào năm 2009 cho thấy tiền đã được chuyển qua một công ty vận chuyển Singapore có tên United Green Pte. Ltd. Công ty này có một giám đốc tên là Leonard Lai. Người này đã bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ trừng phạt vào năm 2015, cùng với công ty Singapore có tên là Senat Shipping Ltd." vì có liên hệ với một công ty vận tải Bắc Triều Tiên từng chuyển vũ khí từ Cuba đến Triều Tiên”, theo báo cáo. Các lệnh trừng phạt được đưa ra vào năm 2015 hiện vẫn đang còn hiệu lực.

Vào năm 2015, Ngân hàng New York Mellon đã báo cáo việc xử lý “khoản tiền 85,6 triệu USD được chuyển khoản một cách đáng ngờ”. Tài liệu mà NBC xem được "nêu chi tiết 20,1 triệu USD thuộc các giao dịch đó". Vào năm 2016 và 2019, chính quyền Mỹ đã truy tố ông Ma cùng các giám đốc điều hành khác của Tập đoàn Dandong Hongxiang về tội rửa tiền và giúp Triều Tiên trốn tránh các lệnh trừng phạt quốc tế. Cho đến nay, “không ai bị dẫn độ và việc truy tố vẫn đang được chờ”, theo báo cáo.

Các tài liệu ngân hàng bị rò rỉ, mà NBC đã xem, được BuzzFeed thu thập như một phần của dự án hợp tác với hơn 400 cơ quan báo chí khác trên thế giới.

“Dự án đã kiểm tra bộ nhớ cache các báo cáo hoạt động đáng ngờ bí mật do các ngân hàng nộp cho Mạng lưới thực thi tội phạm tài chính của Bộ Tài chính [Hoa Kỳ], được gọi là FinCEN, cũng như các tài liệu điều tra khác”, theo báo cáo. Các tài liệu về các hoạt động được thực hiện từ năm 2008 đến năm 2017, trong đó có báo cáo về việc chính quyền Tổng thống Obama và Donald Trump nỗ lực thắt chặt các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Triều Tiên nhằm gây áp lực buộc quốc gia này phi hạt nhân hóa.

Nguyễn Minh
Theo Breitbart



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều công ty Trung Quốc giúp Triều Tiên rửa tiền thông qua các ngân hàng Mỹ