Nhiều hãng ở Mỹ hợp tác với các công ty Trung Quốc trong danh sách đen

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hãng công nghệ lớn của Mỹ, như Google, Amazon và Microsoft, đang hỗ trợ các công ty Trung Quốc nằm trong danh sách đen vi phạm nhân quyền.

Top10VPN, một trang web đánh giá các mạng riêng ảo (VPN) và nghiên cứu các vấn đề về quyền và bảo mật kỹ thuật số, đã tìm thấy một báo cáo được công bố vào ngày 21/5. Báo cáo này cho thấy hơn một chục công ty công nghệ của Hoa Kỳ đang cung cấp các dịch vụ web thiết yếu cho các công ty Trung Quốc trong danh sách đen.

Tháng 10 năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa 28 văn phòng an ninh công cộng và các công ty Trung Quốc vào danh sách đen, trong đó có các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Trung Quốc, ví dụ như Hikvision. Điều này nghĩa là các công ty Hoa Kỳ không được hợp tác kinh doanh với các công ty đó khi không có giấy phép do Bộ Thương mại Hoa Kỳ cấp.

Các công ty trên bị đưa vào danh sách đen vì đã hỗ trợ chính quyền Trung Quốc đàn áp và giám sát người Hồi giáo và Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Ước tính có hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm thiểu số Hồi giáo bị giam giữ trong các trại tập trung ở Tân Cương. Điều này thuộc kế hoạch chống "chủ nghĩa cực đoan" của Đảng Cộng Sản. Bên ngoài các trung tâm giam giữ, người dân bị theo dõi chặt chẽ bởi một mạng lưới dày đặc gồm các camera giám sát có AI và các trạm kiểm soát an ninh.

"Thông qua việc cung cấp các dịch vụ web thiết yếu cho các công ty Trung Quốc trong danh sách đen, các công ty của Hoa Kỳ đang tham gia vào việc phổ biến các thiết bị giám sát xâm lấn cao có thể vi phạm nhân quyền trên toàn thế giới", báo cáo có đoạn viết.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng Google đang cung cấp mạng phân phối nội dung và dịch vụ phân tích cho công ty Hikvision và công ty phục hồi dữ liệu Hạ Môn Meiya Pico Information Co. Cả hải công ty này đều nằm trong danh sách đen của Bộ thương mại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Amazon cung cấp dịch vụ lưu trữ web cho công ty Hikvision và công ty sản xuất thiết bị giám sát Chiết Giang Dahua Technology. Microsoft cung cấp dịch vụ lưu trữ email cho SenseTime và Megvii, hai trong số các công ty khởi nghiệp AI có giá trị nhất Trung Quốc, báo cáo cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã liệt kê tên các công ty công nghệ khác của Hoa Kỳ cung cấp dịch vụ lưu trữ trang web, xác thực và các dịch vụ liên quan cho các công ty Trung Quốc trong danh sách đen, bao gồm Digicert, Stackpath, Symantec, Let’s Encrypt, Entrust và GeoTrust.

Facebook và Twitter cũng được xác định là cung cấp dịch vụ mạng phân phối nội dung cho công ty Hikvision.

Tờ The Epoch Times đã tiếp cận với tất cả các công ty Hoa Kỳ có tên trong báo cáo để đề nghị họ bình luận, nhưng chưa nhận được hồi âm.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ có thể xác định các công ty Hoa Kỳ bằng cách sử dụng kết hợp các công cụ công cộng, phân tích mã nguồn của các trang web của các công ty trong danh sách đen, cũng như lưu lượng truy cập của các trang web đó.

Vào thứ 6 (22/5), Bộ Thương mại đã bổ sung 08 công ty Trung Quốc và một cơ quan thuộc chính phủ Trung Quốc vào danh sách đen thương mại của Hoa Kỳ vì cách những công ty này đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ. Bộ này cũng đã liệt 24 công ty và tổ chức thuộc chính phủ Trung Quốc vào danh sách đen vì có liên quan đến phát triển vũ khí cho quân đội Trung Quốc.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều hãng ở Mỹ hợp tác với các công ty Trung Quốc trong danh sách đen