Nhiều người dân Mỹ nhận được các gói hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng chục gói hạt giống không được yêu cầu từ Trung Quốc, với nhãn dán là đồ trang sức, được đặt trong các hộp thư báo tại nhà của người dân ở 9 tiểu bang của Mỹ. Giới chức nông nghiệp phải ra cảnh báo rằng những hạt giống không xác định đó có thể gây hại cho môi trường.

Giới chức từ các bang Louisiana, Virginia, Kansas, Ohio, Washington, Kentucky và Wyoming đã ra thông báo sau khi người dân ở các bang này báo cáo họ nhận được các gói hàng bí ẩn trong vài ngày qua. Đó là các gói hạt giống giống với các gói trước đó đã xuất hiện ở một số vùng của Utah, Arizona và Vương quốc Anh, theo tin tức địa phương.

Người dân được khuyến khích báo cáo bất kỳ trường hợp tương tự khác cho các quan chức địa phương để nhận hướng dẫn về cách xử lý các gói hạt giống đó.

Hình ảnh của các gói hàng cho thấy chúng được gửi qua China Post - một công ty vận chuyển thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, được dán nhãn bằng chữ Trung Quốc ghi nội dung gói hàng là dây chuyền hoặc nhẫn.

Trong một tuyên bố vào ngày 27/7, ông Ryan Quarles, ủy viên nông nghiệp bang Kentucky nói: “Tôi muốn nhắc lại là: [mọi người] không được gieo trồng các hạt giống đó”. Ông nhắc nhở người dân về những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến các gói hạt giống không nguồn gốc.

Ông Quarles cảnh báo rằng, những hạt giống lạ đó có thể là loài thực vật xâm lấn và có thể gây ra những căn bệnh gây bất lợi cho môi trường sống và việc chăn nuôi của người dân địa phương.

“Chúng ta không biết chúng là gì và chúng ta không thể mạo hiểm với bất kỳ tác hại nào đối với sản xuất nông nghiệp ở Hoa Kỳ. Chúng ta có nguồn cung cấp thực phẩm an toàn nhất, dồi dào nhất trên thế giới và chúng ta cần phải giữ vững [lợi thế] này".

Bộ Nông nghiệp bang Washington mô tả hành động này là “buôn lậu nông nghiệp”, và yêu cầu những người nhận hạt giống giữ nguyên bao bì vì “có thể cần làm bằng chứng”, cho đến khi nhận được hướng dẫn tiếp theo.

Cảnh sát ở Whitehouse, Ohio, nghi ngờ các gói hạt giống là một trò lừa đảo, trong đó một nhà cung cấp trực tuyến vận chuyển các sản phẩm rẻ tiền, sau đó những nhà cung cấp này có thể đánh giá về sản phẩm thay mặt cho người nhận để tăng xếp hạng sản phẩm. Nếu điều đó xảy ra, cảnh sát khuyến khích người dân liên lạc với cảnh sát địa phương, tránh mở các gói hàng và “một trong những sĩ quan của chúng tôi sẽ sẵn sàng mang gói hàng đó đi".

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) nói với The Epoch Times rằng Dịch vụ Kiểm tra Sức khỏe Động vật và Thực vật (APHIS) đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới cùng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ để “ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp của hạt giống bị cấm và bảo vệ nền nông nghiệp Hoa Kỳ khỏi các loại sâu bệnh xâm lấn và cỏ dại độc hại”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc không gieo các hạt giống không xác định, phát ngôn viên của USDA kêu gọi người dân “giữ nguyên hạt giống kèm bao bì và cả nhãn gửi thư”, nếu nhận được bất kỳ gói hàng không xác định nào.

Một người dân tên là Lori Culley, sống tại Tooele, Utah, đã đăng trên Facebook sau khi nhận được gói hạt giống có nhãn là khuyên tai. Cô nói rằng khoảng 40 người, chủ yếu là từ thành phố của cô, đã trả lời cô và nói rằng họ cũng nhận được gói hàng tương tự.

Cô nói với Fox 13 rằng: “Tôi hy vọng nó không có gì quá nghiêm trọng”. Cô cũng khuyên những người đã nhận hạt giống không phải do mình đặt hàng thì đừng chạm vào chúng hoặc bỏ chúng vào thùng rác.

“Chúng ta chỉ có thể đề cao cảnh giác. Chúng ta phải [cảnh giác cao độ]. Có quá nhiều thứ điên rồ đang diễn ra trong thế giới của chúng ta, và rất nhiều thứ đến từ Trung Quốc”.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều người dân Mỹ nhận được các gói hạt giống bí ẩn từ Trung Quốc