Nhìn lại mối quan hệ làm ăn với Trung Quốc của gia đình ứng cử viên Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ, cựu Phó Tổng thống Joe Biden từ lâu đã ủng hộ sự gắn bó nhiều hơn với Trung Quốc, kể từ khi ông còn là Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đại diện cho tiểu bang Delaware.

Trong khi đó, con trai ông là Hunter Biden có liên quan đến một công ty cổ phần tư nhân do nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn, đã thực hiện một loạt khoản đầu tư vào các công ty Trung Quốc, trong đó có một số công ty có quan hệ mật thiết với chính quyền Bắc Kinh.

Những hoạt động kinh doanh này đã khiến công luận chú ý trong thời gian ông Joe Biden tranh cử tổng thống.

Trong những tuần gần đây, các email do tờ New York Post thu được và báo cáo của hai Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ tiết lộ rằng con trai ứng cử viên Biden là Hunter Biden cũng có các thương vụ với các giám đốc điều hành Trung Quốc tại một tập đoàn dầu mỏ có liên đới với quân đội Trung Quốc.

Một email do New York Post thu thập được đề tháng 5/2017, đã được xác minh bởi một trong những người nhận email đó, phác thảo một thương vụ với gã khổng lồ dầu mỏ Trung Quốc CEFC hiện đã phá sản, trong đó Hunter Biden sẽ là “Chủ tịch/Phó Chủ tịch tùy thuộc vào thỏa thuận với CEFC”. Vốn chủ sở hữu trong công ty mới sẽ được phân phối theo tỷ lệ “20” cho “H” và “10 do H nắm giữ cho ông lớn”?

Tony Bobulinski, một cựu cộng sự kinh doanh của Hunter Biden và là người nhận email đó, cho biết “ông lớn” là chỉ ông Joe Biden.

Các thương vụ với Trung Quốc của Hunter Biden đã đặt ra câu hỏi về việc liệu chúng có ảnh hưởng đến bất kỳ chính sách nào khi Joe Biden là Phó tổng thống hay không, hay liệu nó có ảnh hưởng đến việc xử lý vấn đề Trung Quốc của ông Biden nếu ông đắc cử Tổng thống hay không.

Chiến dịch tranh cử của ông Biden đã không trả lời yêu cầu bình luận về các cáo buộc vào thời điểm của bài báo này được đăng.

Ông Joe Biden đã nói rằng ông chưa bao giờ nói chuyện với con trai mình về những hoạt động kinh doanh đó.

Chủ cửa hàng máy tính Mac là John Paul MacIsaac cho biết anh là người đã chuyển email của Hunter Biden cho FBI và luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump.
Chủ cửa hàng máy tính Mac là John Paul MacIsaac cho biết anh là người đã chuyển email của Hunter Biden cho FBI và luật sư Rudy Giuliani của Tổng thống Trump. (Tổng hợp)

Lập trường về Trung Quốc

Sau khi Washington và Bắc Kinh thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ vào tháng 12/1978, Joe Biden nằm trong nhóm các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đến thăm Trung Quốc vào tháng 4 năm sau.

Trong chuyến đi này, ông đã gặp Đặng Tiểu Bình, phó thủ tướng Trung Quốc vào thời điểm đó. Ông Đặng sau đó trở thành nhà lãnh đạo tối cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Trong khi phát biểu tại phiên khai mạc Đối thoại Kinh tế và Chiến lược Mỹ - Trung vào tháng 5/2011, ông Joe Biden cho biết trong chuyến công du năm 1979 đến Trung Quốc, ông đã chứng kiến ​​“sự chuyển mình đáng kể của đất nước này”.

“Với cương vị là một thành viên trẻ của Ủy ban Đối ngoại, tôi đã viết, đã nói và vẫn kiên định với điều tôi tin: Một Trung Quốc đang trỗi dậy là một sự phát triển tích cực, tích cực, không chỉ cho Trung Quốc mà cho cả đất nước Hoa Kỳ và thế giới rộng lớn,” ông Joe Biden nói.

Ông cũng nằm trong số những người thúc giục Washington bình thường hóa quan hệ thương mại với Bắc Kinh.

“Tôi muốn chỉ ra rằng sự ủng hộ của tôi đối với quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Trung Quốc không chỉ dựa trên đánh giá về các lợi ích kinh tế đối với Hoa Kỳ, không chỉ dựa trên triển vọng cải cách chính trị ở Trung Quốc, mà còn về tác động đối với nền an ninh quốc gia”, ông Biden phát biểu tại Thượng viện vào tháng 9/2000.

Cựu Tổng thống Bill Clinton đã ký một dự luật mở rộng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Trung Quốc vào tháng 10/2000, mở đường cho Bắc Kinh gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới vào tháng 12/2001.

Vào tháng 8/2001, ông Biden thực hiện một chuyến công du khác đến Trung Quốc và đã gặp gỡ lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ là Giang Trạch Dân ở Bắc Đới Hà, một thị trấn nghỉ mát nằm ở tỉnh Hà Bắc. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, tại cuộc họp, ông Biden nói rằng “Hoa Kỳ muốn Trung Quốc phát triển và hùng mạnh, điều này phục vụ lợi ích của cả hai nước”.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay, ông Biden đã lớn tiếng hơn trong việc chỉ trích ĐCSTQ, đặc biệt là về những vi phạm nhân quyền của họ.

Tập đoàn Vạn Hướng

Trong khi Joe Biden là Phó tổng thống từ đầu năm 2009 đến đầu năm 2017, con trai thứ hai của ông là Hunter Biden bắt đầu phát triển các giao dịch kinh doanh tại Trung Quốc.

Năm 2008, Hunter Biden cùng với Chris Heinz, con riêng của cựu Ngoại trưởng John Kerry và những người khác thành lập một công ty tư vấn có tên là Seneca Global Advisors.

Một trong những khách hàng của Seneca là công ty GreatPoint Energy, tại Chicago. Vào tháng 5/2012, GreatPoint đã ký một thỏa thuận hợp tác trị giá 1,25 tỷ đô la với tập đoàn Vạn Hướng của Trung Quốc để xây dựng một nhà máy quy mô lớn chuyển đổi than thành khí tự nhiên ở sa mạc Gobi, thuộc vùng Tân Cương phía tây Trung Quốc. Không rõ liệu ông Hunter Biden có trực tiếp tham gia vào việc đạt được thỏa thuận này hay không.

Thỏa thuận năng lượng được ký kết ba tháng sau khi Phó Tổng thống Biden gặp Tập Cận Bình lúc đó là Phó Chủ tịch nước Trung Quốc tại Los Angeles. Ông Tập hiện là lãnh đạo ĐCSTQ.

Vạn Hướng, một tập đoàn chuyên sản xuất linh kiện ô tô có trụ sở tại Hàng Châu, Trung Quốc, là một công ty niêm yết trên sàn chứng khoán có quan hệ chặt chẽ với ĐCSTQ. Năm 1997, công ty này là một trong 120 công ty được Quốc vụ viện Trung Quốc chọn làm “doanh nghiệp thí điểm”, nghĩa là các công ty này nhận được hỗ trợ tài chính đặc biệt của chính phủ [Trung Quốc].

Người sáng lập đã quá cố của tập đoàn, ông Lộ Quan Cầu (Lu Guanqiu), trong nhiều năm là đại biểu Quốc hội của Trung Quốc cho đến khi ông qua đời vào năm 2017. Con trai của ông, Lu Weiding, hiện đang là chủ tịch và bí thư chi bộ Đảng của tập đoàn Vạn Hướng.

Trong một bài phát biểu tại công ty vào tháng Bảy, ông Lu Weiding nói rằng, Vạn Hướng “lắng nghe Đảng và đi theo Đảng”.

Theo trang web của Vạn Hướng, ông Joe Biden đã gặp các quan chức của Vạn Hướng ở Hoa Kỳ vào tháng 7/ 2014, khi ông còn là Phó Chủ tịch và một lần nữa vào tháng 9/2018, sau khi ông rời nhiệm sở. Trong cuộc gặp năm 2014, ông Biden nói rằng ông có "mối quan hệ tốt" với ông Tập

Cựu phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 14 tháng 2 năm 2012 (Ảnh: JIM WATSON / AFP qua Getty Images)
Cựu phó Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong Phòng Roosevelt tại Nhà Trắng ở Washington, DC, ngày 14 tháng 2 năm 2012 (Ảnh: JIM WATSON / AFP qua Getty Images)

Vạn Hướng đã mua lại thành công hai công ty của Hoa Kỳ ngay cả khi các nhà lập pháp cảnh báo một số quan ngại. Cả hai công ty đều đã nhận được các khoản vay từ chính phủ Hoa Kỳ, có nghĩa là tiền đóng thuế của người Mỹ được sử dụng để tài trợ cho công nghệ mà tập đoàn Trung Quốc thâu tóm được.

Vào tháng 12/2012, tập đoàn Vạn Hướng đã thắng thầu trong việc mua lại một công ty bị phá sản là A123 Systems, nhà sản xuất ắc-quy ô tô điện có trụ sở tại Hoa Kỳ, với giá bỏ thầu là 256,6 triệu USD. Việc mua lại cuối cùng đã được phê duyệt từ Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ, cơ quan sàng lọc các khoản đầu tư nước ngoài đối với các rủi ro an ninh quốc gia; Bộ phận quốc phòng của A123, đối tác của Lầu Năm Góc, đã được bán cho một công ty khác.

A123 đã được Bộ Năng lượng Hoa Kỳ tài trợ 249 triệu USD vào năm 2009, công ty từng mở nhà máy sản xuất ắc-quy hàng loạt cho ô tô điện.

Theo Reuters, một khách hàng của A123, Fisker Automotive, đã được Vạn Hướng mua lại trong một cuộc đấu giá tài sản phá sản vào tháng 2/2014. Năm năm trước đó, vào năm 2009, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã công bố khoản vay trị giá 528 triệu đô la cho Fisker để chế tạo và sản xuất xe hơi hybrid [sử dụng đồng thời động cơ đốt trong và động cơ điện].

Theo hồ sơ phá sản của Fisker vào tháng 11/ 2013, “Robert Hunter Biden” (tên đầy đủ của ông Hunter) nằm trong danh sách dài các chủ nợ của công ty.

Công ty BHR Partners

Năm 2009, ông Hunter Biden cùng đồng sự sáng lập công ty tư vấn và đầu tư Hoa Kỳ Rosemont Seneca Partners. Năm 2013, công ty này được chính thức thành lập tại tiểu bang Delaware. Đây là một trong bốn cổ đông sáng lập của công ty cổ phần tư nhân có tên Bohai Harvest RST Shanghai Equity Investment Fund Management (BHR Partners), được chính thức thành lập tại Thượng Hải vào ngày 16/2/2013.

Các cổ đông khác của BHR Partners là các công ty quản lý tài sản của Trung Quốc bao gồm Bohai Industrial Investment Fund (Quỹ Đầu tư Công nghiệp), Harvest Fund Management (Quản lý Quỹ Thu hoạch) và công ty tư vấn đầu tư Thornton Group tại Massachusetts. Bohai Industrial Investment là chi nhánh cổ phần tư nhân của Bank of China International Holdings (BOCI), bản thân là công ty con của Ngân hàng Nhà nước Trung Quốc.

Tháng 7/2014, Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng BHR Partners có mục tiêu gây quỹ là 1,5 tỷ đô la, trích lời một người phát ngôn của BOCI. BHR Partners chưa cho biết họ có đạt được mục tiêu hay không.

Chỉ vài ngày trước khi BHR Partners chính thức được cấp phép, ông Hunter Biden đã cùng với cha mình có chuyến thăm chính thức đến Trung Quốc; phát ngôn viên của ông Hunter Biden và một cựu nhân viên của BHR Partners đã nói với Wall Street Journal rằng việc thành lập công ty đã được đàm phán trong nhiều tháng trước chuyến thăm Trung Quốc và các cổ đông của công ty đã nộp đơn xin cấp phép kinh doanh một tháng trước chuyến đi này.

Họ nói rằng có một sự trùng hợp ngẫu nhiên về kế hoạch thời gian.

Theo Wall Street Journal, kể từ khi BHR Partners được thành lập, ông Hunter Biden là thành viên hội đồng quản trị không ăn lương. Tháng 10/2017, sau khi ông Joe Biden kết thúc nhiệm kỳ Phó tổng thống Hoa Kỳ, ông Hunter trở thành cổ đông.

Vậy ông Hunter Biden đóng vai trò gì trong việc đạt được các thỏa thuận của BHR Partners? Câu hỏi này hiện chưa có câu trả lời rõ ràng.

Hunter Biden tiếp tục quan tâm đến công ty. Theo một báo cáo vào tháng Bảy của The Daily Caller, trích dẫn hồ sơ kinh doanh của Trung Quốc, ông Hunter nắm giữ 10% cổ phần trong BHR Partners thông qua doanh nghiệp của mình, Skaneateles LLC.

Các khoản đầu tư của BHR Partners

BHR Partners đã đầu tư vào các công ty Trung Quốc được chính phủ Hoa Kỳ giám sát chặt chẽ.

Tháng 9/2015, BHR Partners và AVIC Automotive, một công ty con của Công ty quốc phòng AVIC của nhà nước Trung Quốc, cùng mua lại nhà sản xuất phụ tùng ô tô Henniges Automotive tại Michigan. Theo Rubber & Plastics News, AVIC Automotive đã thôn tính 51% cổ phần của Henniges Automotive và BHR Partners nắm giữ 49% còn lại.

Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Trung Quốc Zero2IPO Group, BHR Partners cũng đã đầu tư vào Tổng công ty Điện hạt nhân của nhà nước Trung Quốc (CGN). Tháng 8/2017, Ho Szu-hsiung, một công dân nhập tịch Hoa Kỳ và kỹ sư hạt nhân được CGN thuê làm cố vấn, đã bị kết án hai năm tù vì giúp Trung Quốc phát triển các chương trình hạt nhân, vi phạm Đạo luật Năng lượng Nguyên tử của Hoa Kỳ.

Cả CGN và AVIC đều nằm trong danh sách 20 công ty Trung Quốc do Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát, do Lầu Năm Góc đưa ra vào tháng 6/2020.

Tháng 11/2017, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin Megvii Technology, một công ty trí tuệ nhân tạo và nhận dạng khuôn mặt của Trung Quốc, đã huy động được 460 triệu USD trong một vòng đầu tư, từ một loạt các nhà đầu tư bao gồm BHR Partners.

Megvii là một trong 28 công ty tại Trung Quốc bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vào tháng 10/2019 vì vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, nơi ước tính có khoảng 1 triệu người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ đang bị giam giữ trong các trại giam đội lốt “trại cải tạo lao động và đào tạo nghề nghiệp”.

Một trong những khoản đầu tư của BHR Partners liên quan đến các mỏ khai thác ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), nơi trong những năm gần đây đã phải đối mặt với sự giám sát về các cáo buộc lạm dụng lao động trẻ em.

Tháng 4/2017, công ty Lundin Mining của Canada thông báo rằng họ đã bán 24% cổ phần của mình trong Tenke Fungurume Mining S.A., một trong những nhà sản xuất đồng và coban lớn nhất DRC, cho BHR Partners với giá 1,136 tỷ đô la. BHR đã thực hiện thương vụ này thông qua công ty BHR Newwood DRC Holdings Ltd.

Theo Reuters, tháng 1/2019, BHR Newwood DRC Holdings được bán lại cho China Molybdenum Co. Ltd., cho phép công ty khai thác khoáng sản Trung Quốc tăng cổ phần của mình trong mỏ Tenke lên 80%.

China Moly, có trụ sở tại Lạc Dương, thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc là công ty có quan hệ mật thiết với ĐCSTQ. Theo trang web của Moly, tháng 12/2019, công ty này đã mời một giáo sư tên Zhao Jiaguo từ trường Đảng địa phương đến thuyết giảng cho hơn 200 Đảng viên của công ty — bao gồm cả Bí thư Đảng ủy công ty Wang Huajun và phó tổng giám đốc Jin Shigun.

Tháng 9/2014, BHR Partners đã thực hiện hai khoản đầu tư riêng biệt vào tập đoàn dầu khí nhà nước khổng lồ Sinopec của Trung Quốc.

Theo một phiên bản lưu trữ trên trang web của BHR Partners, công ty đã đầu tư 4 tỷ nhân dân tệ (khoảng 600 triệu đô la) vào Sinopec Chemical Commercial Holding, một công ty con của Sinopec và 6 tỷ nhân dân tệ (khoảng 900 triệu USD) vào Sinopec Marketing, một công ty con khác của Sinopec.

Nguyên Hương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhìn lại mối quan hệ làm ăn với Trung Quốc của gia đình ứng cử viên Biden