NHK đưa tin: Ông Abe 'bị bắn chết', nghi phạm bắn cựu Thủ tướng không có 'thù oán chính trị'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau bị bắn từ phía sau trong buổi phát biểu lúc 11h30 sáng ngày 8/7, ông Shinzo Abe lập tức được đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, tình trạng hết sức nguy hiểm. NHK đưa tin tại hiện trường rằng ông Abe đã ngưng tim, phổi. Nghi phạm bắn ông Abe được cho là một người đàn ông 41 tuổi, bước đầu người này khai rằng anh ta không có 'thù địch chính trị'.

Trang thông tấn lớn của Nhật Bản NHK đưa tin khoảng 11h30 trưa nay, cựu Thủ tướng Abe đang có bài phát biểu tại thành phố Nara thì bị "một người đàn ông bắn chết". Hãng tin này định nghĩa "bị bắn chết" vì ông Abe đã rơi vào tình trạng ngưng tim, trong khi phổi ngừng hoạt động.

Hiện chưa thấy các hãng truyền thông khác hoặc chính phủ Nhật Bản xác nhận tình trạng nguy hiểm của ông Abe. Các hãng thông tấn lớn hầu hết mới chỉ đề cập tới tình trạng 'vô cùng nguy kịch' hoặc 'ngấp nghé cửa tử' của ông Abe sau khi bị ám sát vào sáng nay.

Theo tin tức mà hãng NHK vừa cập nhật, nghi phạm 41 tuổi, người bị bắt vì tình nghi âm mưu giết người, tuyên bố rằng anh ta "không hài lòng với cựu Thủ tướng Shinzo Abe nên muốn giết ông ta", trong khi nghi phạm khẳng định rằng "đối với niềm tin chính trị, đó không phải là một mối hận thù".

Khoảng 11h30 trưa nay, cựu Thủ tướng Abe đang có bài phát biểu gần ga Yamato-Saidaiji ở thành phố Nara thì bị một người đàn ông bắn từ phía sau. Cựu Thủ tướng Abe được xe cấp cứu chở khỏi hiện trường và sau đó được trực thăng chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Nara ở thành phố Kashihara để điều trị. Theo cơ quan cứu hỏa, cựu Thủ tướng Abe có một vết thương và chảy máu ở cổ phía bên phải, chảy máu dưới da ở ngực trái, và đang trong tình trạng ngừng tim phổi.

Cảnh sát đã bắt giữ Tetsuya Yamagami (41 tuổi), sống tại thành phố Nara ngay tại hiện trường. Hiện chưa rõ rõ nghề nghiệp của kẻ tình nghi này.

Khẩu súng bị tịch thu tại hiện trường dường như là một khẩu súng thủ công. Theo các quan chức của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nghi phạm từng làm việc cho Lực lượng Phòng vệ Hàng hải trong 3 năm cho đến khoảng năm 2005.

Một người phụ nữ có mặt ở gần hiện trường tại thời điểm nổ súng cho biết: "Cựu Thủ tướng Abe đang phát biểu bình thường, nhưng một người đàn ông từ phía sau đi tới. Phát súng đầu tiên chỉ nghe thấy một âm thanh rất lớn và ông Abe không ngã xuống. Tuy nhiên, sau phát súng thứ hai, cựu Thủ tướng Abe gục xuống. Nhiều người xung quanh vội vã cấp cứu phục hồi chức năng tim...". Nhân chứng này cho biết thêm: "Nghi phạm bắn ông Abe dường như không bỏ chạy, anh ta ở lại đó với khẩu súng. Sau đó, anh ta bị hạ gục bởi những người dường như là vệ sỹ".

Quang Nhật

Theo NHK



BÀI CHỌN LỌC

NHK đưa tin: Ông Abe 'bị bắn chết', nghi phạm bắn cựu Thủ tướng không có 'thù oán chính trị'