20 nghị sỹ đảng Cộng hoà tại Hạ viện kêu gọi điều trần ‘ngay lập tức’ về gian lận bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạ nghị sĩ Mo Brooks đã gửi thư có chữ ký của 19 thành viên của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đến những người đứng đầu một số ủy ban của Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Khoảng 20 thành viên Đảng Cộng hoà tại Hạ viện Mỹ đang yêu cầu các nhà lãnh đạo Quốc hội, bao gồm Lãnh đạo phe Đa số Thượng viện Mitch McConnell và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi tổ chức các phiên điều trần về gian lận bầu cử trước Phiên họp chung của Quốc hội vào tháng 1 năm 2021 khi các thành viên kiểm đếm phiếu bầu của Cử tri đoàn.

“Theo Hiến pháp và các đạo luật liên bang, Quốc hội chịu trách nhiệm giải quyết tất cả các tranh cử liên bang cho Tổng thống, Thượng viện và Hạ viện”, Hạ nghị sĩ Mo Brooks viết.

Hạ nghị sĩ Mo Brooks trước đây đã nói rằng ông sẽ thách thức phiếu bầu của 'Cử tri đoàn bỏ phiếu vào ngày 6/1 trong Phiên họp chung của Quốc hội".

Ông Mo Brooks đã gửi thư có chữ ký của 19 thành viên của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đến những người đứng đầu một số ủy ban của Thượng viện và Hạ viện Mỹ.

Trong thư, họ yêu cầu người đứng đầu của các hội đồng đó “triệu tập ngay lập tức và tổ chức các phiên điều trần… điều tra mọi cáo buộc về hành vi bất hợp pháp liên quan đến cuộc bầu cử ngày 3/11, “điều tra các vấn đề mang tính hệ thống” ảnh hưởng đến hệ thống bầu cử và lắng nghe ý kiến ​​từ các chuyên gia để đưa ra các giải pháp về “những lá phiếu gian lận và bất hợp pháp giúp khôi phục niềm tin rằng nước Mỹ có thể tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng”.

Hạ nghị sĩ Brooks và các thành viên Đảng Cộng hoà nhấn mạnh rằng, cuộc bầu cử là chủ đề của các vụ kiện và bị cáo buộc có gian lận bầu cử hoặc bỏ phiếu bất hợp pháp. Do đó, cuộc bầu cử có thể trở thành chủ đề tranh luận vào ngày 6 tháng 1, khi Phiên họp chung của Quốc hội triệu tập để kiểm phiếu của Cử tri đoàn.

Hạ nghị sĩ Brooks và một số nhà lập pháp khác đã cho biết, họ sẽ phản đối các phiếu bầu của Cử tri đoàn khi Quốc hội kiểm phiếu.

“Các tòa án liên bang và Tối cao Pháp viện đã không xét xử, không xem xét bằng chứng xác thực và từ chối đưa ra phán quyết đối với nhiều cáo buộc gian lận bầu cử, bỏ phiếu bất hợp pháp và đánh cắp bầu cử trong hàng chục vụ kiện”, trích từ nội dung trong bức thư.

Trích dẫn “Điều khoản bầu cử” của Hiến pháp Hoa Kỳ trong Điều I, Phần 4, Hạ nghị sĩ Brooks nhấn mạnh rằng, Quốc hội là cơ quan ấn định thời gian, địa điểm và cách thức bầu cử các quan chức liên bang. Trong khi đó, các cơ quan lập pháp tiểu bang có quyền ấn định thời gian, địa điểm và cách thức bầu cử nếu chúng không mâu thuẫn với luật của Quốc hội, theo bức thư.

Ngoài Hạ nghị sĩ Brooks, còn có Thượng nghị sĩ Rand Paul và Kelly Loeffler đã thể hiện sự sẵn sàng phản đối các phiếu bầu của Cử tri đoàn.

Nguyễn Minh
Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

20 nghị sỹ đảng Cộng hoà tại Hạ viện kêu gọi điều trần ‘ngay lập tức’ về gian lận bầu cử