Nhóm Dân biểu đảng Cộng hòa mới đắc cử thúc giục Pelosi điều tra các bất thường bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

'Bảo vệ tính trung thực của quá trình bầu cử của quốc gia chúng ta không phải là vấn đề đảng phái'

Vào ngày 15/12, 26 Dân biểu đảng Cộng hòa mới đắc cử đã gửi cho Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi một bức thư ngỏ. Lá thư của nhóm Dân biểu kêu gọi bà mở cuộc điều tra về những cáo buộc gian lận bầu cử trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào ngày 3/11 vừa qua.

Nhiều bang đang có các vụ kiện đang chờ xử lý liên quan đến các cáo buộc gian lận bầu cử. Hàng nghìn bản lời khai có tuyên thệ nêu lên những bất thường trong cuộc bầu cử, đặc biệt là ở các bang chiến trường như Arizona, Georgia, Michigan, Nevada, Pennsylvania và Wisconsin.

Vào ngày 14/12, nhóm Dân biểu mới đắc cử nói với bà Pelosi rằng họ đang làm việc cho hàng triệu người trong các quận của họ, những người đã bầu chọn họ để giúp nói lên mối quan tâm của người dân.

Nhóm Dân biểu đảng Cộng hòa viết: “Một điều rõ ràng là quá trình bầu cử của chúng ta đã trở nên hỗn loạn. Với cương vị là Dân biểu được bầu của Hạ viện Hoa Kỳ, chúng tôi có nhiệm vụ nói lên mối quan tâm của cử tri, và họ quan tâm sâu sắc đến tính trung thực của cuộc bầu cử".

Những người bỏ phiếu cho Tổng thống Trump đã yêu cầu sự minh bạch để đảm bảo cho tính trung thực của cuộc bầu cử. Họ cũng yêu cầu điều tra dựa trên các các bản khai có tuyên thệ của các nhân chứng đã lên tiếng về hành vi gian lận bầu cử. Tuy nhiên, các hãng truyền thông lớn và đảng Dân chủ đã từ chối thừa nhận tính hợp pháp của những lo ngại này.

Nhóm Dân biểu Cộng hòa viết: “Người dân Mỹ mong đợi và xứng đáng có được các cuộc bầu cử tự do và công bằng, và bất kỳ hoạt động gian lận nào được báo cáo xung quanh cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 cần được điều tra kỹ lưỡng. Bảo vệ tính công chính của quá trình bầu cử của quốc gia chúng ta không phải là một vấn đề đảng phái".

Văn phòng của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã không ngay lập tức trả lời yêu cầu bình luận, tuy nhiên bà Pelosi, thành viên đảng Dân chủ đến từ California, tuần trước đã chỉ trích vụ kiện của đảng Cộng hòa do bang Texas dẫn đầu đã được đệ trình lên Tối cao Pháp viện.

Vào ngày 7/12, bang Texas đã yêu cầu Tối cao Pháp viện cho phép họ khởi kiện bốn bang chiến trường nhằm bảo vệ tính công chính của cuộc bầu cử năm 2020.

Bang Texas cáo buộc các bang chiến trường đã thay đổi quy tắc bầu cử (vi phạm Điều khoản cử tri của Hiến pháp Hoa Kỳ), chỉ ra việc đối xử bất bình đẳng đối với cử tri và những điểm bất thường trong cuộc bầu cử. Texas cho rằng chính việc nới lỏng các biện pháp bảo vệ tính toàn vẹn của lá phiếu đã mở ra khả năng gian lận bầu cử.

Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã bác bỏ đề nghị của Texas và từ chối xem xét các bằng chứng.

Chủ tịch Pelosi đã ca ngợi quyết định của Tối cao Pháp viện trong việc bác bỏ vụ kiện do Texas dẫn đầu.

Bà viết trong một thông cáo báo chí: “Tòa án đã bác bỏ một cách chính đáng vụ kiện cực đoan, bất hợp pháp và phi dân chủ của đảng Cộng hòa nhằm lật ngược ý nguyện của hàng triệu cử tri Mỹ”.

Ngoài ra, bà cũng đặt câu hỏi về lòng yêu nước và sự trung thành của các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đối với Hiến pháp.

“126 Dân biểu đảng Cộng hòa, những người đã ký vào vụ kiện này, đã mang lại sự sỉ nhục cho Hạ viện. Thay vì giữ vững lời thề ủng hộ và bảo vệ Hiến pháp, họ đã chọn phá hoại Hiến pháp và làm suy yếu lòng tin của công chúng đối với các thể chế dân chủ thiêng liêng của chúng ta”.

Nhóm Dân biểu Cộng hòa mới đắc cử đã thúc giục bà Pelosi điều tra cụ thể các vấn đề về chữ ký của các lá phiếu gửi qua thư, thẻ nhớ máy bỏ phiếu bị thiếu hoặc bị mất, và việc các giám sát viên đảng Cộng hòa bị ngăn cản không được quan sát quá trình kiểm phiếu.

Bức thư nêu rõ: “Các cử tri của chúng ta yêu cầu rằng, những vi phạm tổng thể được báo cáo trong quá trình bầu cử phải được điều tra nghiêm túc với mục đích khôi phục niềm tin vào quy trình bầu cử của chúng ta”.

Thanh Hương
Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Nhóm Dân biểu đảng Cộng hòa mới đắc cử thúc giục Pelosi điều tra các bất thường bầu cử