Nhóm dân chủ Hong Kong khiếu nại về các cáo buộc ‘lạm dụng bạo lực’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 2/6, một nhóm ủng hộ dân chủ Hong Kong cho biết, họ đã đệ đơn khiếu nại lên Liên Hợp Quốc (LHQ) về những cáo buộc đối với hành vi lạm dụng người biểu tình bị giam giữ tại Hong Kong.

Nhóm dân chủ nổi tiếng Demosisto đã dẫn lời của 3 người biểu tình, nói rằng họ đã bị các nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Cải huấn (CSD) xúc phạm bằng lời nói và vũ lực trong khi bị giam giữ, bao gồm bị đánh và tát ở những nơi không có camera giám sát CCTV.

CSD đã không trả lời ngay lập tức đối với các yêu cầu bình luận về cáo buộc này.

Chính quyền Hong Kong cũng không đưa ra bình luận nào về các cáo buộc trên. Cảnh sát Hong Kong trong quá khứ đã phủ nhận việc sử dụng vũ lực quá mức trong các cuộc biểu tình, và cho biết họ đã hành động với sự kiềm chế khi đối mặt với tình trạng bạo lực bất ổn.

Hoàng Chi Phong với cương vị là Tổng Thư ký của Demosisto nói rằng, chế độ đãi ngộ mà các tù nhân này phải nhận chính là sự “tra tấn” theo đúng định nghĩa được đưa ra trong Công ước của LHQ về Chống tra tấn. Bản khiếu nại đã được gửi đến Văn phòng Cao ủy Nhân quyền trực thuộc LHQ .

Nhóm của Hoàng cho biết, 3 người biểu tình được nêu tên là Tom, Ivan và Jackson, hiện đều đang bị giam giữ tại Viện cải huấn Pik Uk, một trung tâm ở quận Sai Kung, dành cho các tù nhân từ 21 tuổi trở xuống

Cả 3 người đã bị giam giữ trong lúc các tòa án đóng cửa vì lo ngại virus Corona Vũ Hán và họ vẫn đang chờ đợi hệ thống tư pháp Hong Kong đưa ra phán quyết để xác định số phận của họ về các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình.

Cảnh sát cho biết, gần 9.000 người đã bị bắt và 1.671 người bị buộc tội kể từ khi các cuộc biểu tình leo thang vào tháng 6 năm ngoái.

Theo Demosisto và nhà lập pháp Hong Kong Shiu Ka-chun, ít nhất 34 người biểu tình nam đã bị tạm giam tại Pik Uk kể từ tháng 6/2019. Trong số đó, 14 người hiện vẫn đang bị giam giữ.

CSD cho biết họ không có dữ liệu về số người bị giam giữ liên quan đến các cuộc biểu tình.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhóm dân chủ Hong Kong khiếu nại về các cáo buộc ‘lạm dụng bạo lực’