Nhóm Tự do Báo chí cảnh báo về chiến dịch bóp méo thông tin đại dịch của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phóng viên không biên giới (RSF), một tổ chức phi lợi nhuận ủng hộ tự do báo chí, đang cảnh báo mọi người hãy cẩn thận với việc Trung Quốc liên tục thúc đẩy chiến dịch bóp méo thông tin toàn cầu liên quan đến virus ĐCSTQ.

The Epoch Times gọi virus Corona Vũ Hán là virus ĐCSTQ, vì sự che đậy và quản lý sai lầm của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến virus này lây lan khắp thế giới và gây nên thảm họa đại dịch toàn cầu như hiện nay.

Trong một tuyên bố ngày 18/4, người đứng đầu văn phòng Đông Á của RSF, ông Cédric Alviani đã nói: "Mượn cớ về việc ‘lập kỷ lục liên tục không có ca nhiễm virus Corona Vũ Hán’, Bắc Kinh đang đưa ra những lời dối trá và sự ngăn cấm nhằm mục đích hạ thấp uy tín của các nhà báo và gây nghi ngờ về những thông tin họ công bố”.

Ông bổ sung thêm: “Điều quan trọng lúc này là không để công chúng bị những tuyên truyền của Trung Quốc ‘dắt mũi’ và ưu tiên các tin bài thực hiện bởi những hãng thông tấn tôn trọng các nguyên tắc báo chí”.

Tuyên bố này giải thích rằng chiến dịch bóp méo thông tin của Trung Quốc được thiết lập để “bóp nghẹt các nhà phê bình”, những người đã lên tiếng chỉ trích Bắc Kinh về sự lây lan của virus ĐCSTQ.

Các hãng thông tấn đã vạch trần những quyết định của chính quyền ĐCSTQ nhằm mục đích kiểm duyệt thông tin ngay từ ban đầu, ví dụ như việc ‘bịt miệng’ 8 vị bác sĩ bao gồm bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, vì họ đã đưa thông tin về ‘một loại bệnh viêm phổi mới’ trên mạng xã hội Trung Quốc vào cuối tháng 12/2019.

Trong khi đó, các nhà báo công dân Trung Quốc đã mất tích, bao gồm Phương Bân (Fang Bin), vì đã đưa tin trực tiếp từ hiện trường của Vũ Hán - tâm chấn của đại dịch virus Corona Vũ Hán ở Trung Quốc.

RSF cũng nhắc tới việc các quan chức Trung Quốc lên tiếng khẳng định rằng quân đội Hoa Kỳ đã “mang dịch bệnh đến Vũ Hán”.

Vào cuối tháng 3, Mạng lưới Truyền hình Toàn cầu Trung Quốc (CGTN), chi nhánh quốc tế của Đài truyền hình Trung Quốc CCTV, cũng “bóp méo các tuyên bố” của ông Giuseppe Remuzzi, giám đốc của một viện nghiên cứu dược lý của Ý, trong buổi phỏng vấn giữa ông và đài phát thanh công cộng NPR của Hoa Kỳ.

Tuyên bố của RSF đã chỉ ra: “[CGTN] muốn ám chỉ ông [Remuzzi] đã nói rằng dịch virus Corona Vũ Hán đã bắt đầu ở Ý một tháng trước khi xuất hiện ở Trung Quốc”.

Kể từ tháng Hai, các đại sứ quán Trung Quốc đã liên tục tấn công các phương tiện truyền thông quốc tế khi họ không ngừng đưa tin và mạnh mẽ lên án cách thức chính quyền Bắc Kinh ứng phó với đại dịch.

Gần đây nhất, vào ngày 14/4, Đại sứ Trung Quốc tại Pháp, Lu Shaye, đã được Bộ Ngoại giao Pháp triệu tập do “các bài đăng trên trang web của Đại sứ quán và tài khoản Twitter đã phỉ báng nhân viên y tế Pháp và liên minh nghị viện Pháp”, trích từ RSF.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết trong một tuyên bố về cuộc gặp với ông Lu: “Một số ý kiến công khai bày tỏ rằng ý kiến của đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp không phù hợp với tính chất của mối quan hệ song phương giữa hai nước chúng ta”.

Vào ngày 12/4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp đã đăng một bài có tiêu đề: “Cải chính các sự việc bị bóp méo - Quan sát của một nhà ngoại giao Trung Quốc gửi tới Paris”. Bài báo trích dẫn một nhà ngoại giao giấu tên, người cho rằng những nhân viên chăm sóc tại các viện dưỡng lão ở Pháp đã từ bỏ công việc của họ, khiến các cư dân ở đây chết vì đói và COVID-19, căn bệnh do virus Corona Vũ Hán gây ra.

Theo tin bài từ báo địa phương France 24, bài báo được xuất bản chỉ vài ngày sau khi Pháp có số người tử vong do virus trăng từ 8.911 lên 10.328 chỉ trong một ngày, với sự gia tăng mạnh về số người chết xảy ra tại các viện dưỡng lão.

Bài báo Trung Quốc cũng cáo buộc chính quyền Pháp và Đài Loan đã tấn công ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

“Với hỗ trợ từ hơn 80 nghị sĩ Pháp trong một tuyên bố đồng ký tên, Chính quyền Đài Loan thậm chí đã sử dụng từ ‘negro’ (người da đen) để tấn công ông Tedros. Tôi vẫn không hiểu những gì đã diễn ra trong đầu những vị dân biểu của Pháp này”, bài báo viết.

Trong một tuyên bố đưa ra vào ngày 15/4, Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết bài báo được tweet bởi tài khoản chính thức thuộc Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp, là một cáo buộc sai sự thật.

Trong một bài báo, Reuters viết rằng họ không thể tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy các nhà lập pháp Pháp ủng hộ tuyên bố như vậy, và chính quyền Đài Loan cũng không dùng từ này để lăng mạ ông Tedros.

Theo RSF, các đại sứ Trung Quốc và hãng thông tấn ‘diều hâu’ của Trung Quốc là Thời báo Hoàn cầu đã cùng nhau “thực hiện một cuộc ‘thập tự chinh’ chống lại các nhà báo phương Tây, cáo buộc họ ‘nói dối’ một cách có hệ thống để đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch”.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhóm Tự do Báo chí cảnh báo về chiến dịch bóp méo thông tin đại dịch của Trung Quốc