Những điều các nhà nghiên cứu khám phá được khi xem xét Cơ sở dữ liệu COVID của những người chưa tiêm chủng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu mới được thực hiện đã nhấn mạnh sức mạnh của khả năng miễn dịch tự nhiên trước những tác động tồi tệ nhất của coronavirus.

Tuần trước, trên Tạp chí Y học New England, các nhà nghiên cứu đã báo cáo kết quả nghiên cứu của họ trên 353.326 bệnh nhân COVID-19 ở Qatar thuộc Bán đảo Ả Rập. Những bệnh nhân này bị nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian từ ngày 28/2/2020 đến ngày 28/4/2021.

Nghiên cứu đã loại trừ khoảng 87.500 người đã được tiêm chủng trong khoảng thời gian tiến hành nghiên cứu. Số còn lại 265.826 người chưa tiêm chủng

Trong số những người còn lại của nghiên cứu, chỉ có 1.304 người tái nhiễm COVID-19, nhưng không có trường hợp nào cần điều trị chăm sóc đặc biệt (ICU).

Các nhà nghiên cứu của Nhóm Nghiên cứu Quốc gia Qatar về Dịch tễ học COVID-19 cho biết: “Trong các nghiên cứu trước đó, chúng tôi đã đánh giá những người đã nhiễm Covid-19 trước đó có khả năng miễn dịch tự nhiên với hiệu quả là 85% hoặc cao hơn, tức là chỉ 15% hoặc thấp hơn trong số họ tái nhiễm Covid-19 hoặc SARS-CoV-2".

“Theo đó, đối với một người bị tái nhiễm, nguy cơ bị bệnh nặng chỉ xấp xỉ 1% so với người bị nhiễm lần đầu”.

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng cần tìm hiểu thêm miễn dịch tự nhiên có hiệu lực trong bao lâu.

“Cần phải xác định xem khả năng bảo vệ chống lại bệnh nặng khi tái nhiễm kéo dài trong thời gian bao lâu, tương tự như khả năng miễn dịch phát triển chống lại các coronavirus 'cảm lạnh thông thường' theo mùa khác, tạo ra khả năng miễn dịch ngắn hạn chống lại sự tái nhiễm nhẹ nhưng không tạo ra miễn dịch lâu dài chống lại bệnh nặng khi tái nhiễm”, nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cho biết, những người bị tái nhiễm có "tỷ lệ nhập viện hoặc tử vong thấp hơn 90% so với nhiễm trùng nguyên phát".

“Có 4 ca tái nhiễm phải nhập viện chăm sóc cấp tính. Không có trường hợp nào phải chăm sóc đặc biệt trong ICU và không có trường hợp tử vong nào”, nghiên cứu báo cáo.

“Các trường hợp tái nhiễm là không nhiều và nhìn chung đều nhẹ, có lẽ được bảo vệ bởi hệ thống miễn dịch tự nhiên phát triển sau lần nhiễm đầu”.

Ông John Alcorn, một chuyên gia về miễn dịch học và là giáo sư nhi khoa tại Đại học Pittsburgh, cho biết: “Khi chỉ có 1.300 ca tái nhiễm trong tổng số 265.826 (0,45%) và trong đó chỉ có 4 trường hợp mắc bệnh nặng (0,3%), đó là điều thật đáng chú ý”, theo CNN.

Ông Alcorn không thuộc nhóm thực hiện nghiên cứu này

Tuy nhiên, theo CNN, một điểm yếu tiềm ẩn trong nghiên cứu là, nó chỉ giới hạn ở công dân Qatar và có thể không đại diện cho công dân toàn cầu.

Theo The Western Journal đưa tin, một nghiên cứu gần đây trên 700.000 người của Israel cho thấy rằng những người đã khỏi bệnh Covid-19 “có nguy cơ bị tái nhiễm Ccovid-19 thấp hơn 27 lần so với những người đã được tiêm chủng”.

Gần đây, The Epoch Times đưa tin, một đoạn video do Project Veritas công bố cho thấy, ba nhà khoa học của hãng Pfizer cũng khẳng định hiệu quả của hệ miễn dịch tự nhiên đối với COVID-19 ưu việt hơn miễn dịch vaccine.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Những điều các nhà nghiên cứu khám phá được khi xem xét Cơ sở dữ liệu COVID của những người chưa tiêm chủng